Thứ năm 25/04/2024 18:19

U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân mắc u xơ tử cung nếu điều trị muộn, khối u phát triển với kích thước lớn gây chèn ép cơ quan xung quanh có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng.
U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân u xơ tử cung. Ảnh: BVCC

Phải cắt bỏ tử cung do u xơ tử cung

Trường đầu tiên là bệnh nhân T.T.H (50 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử sỏi thận, đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy do cơn đau quặn thắt lưng mạn sườn trái, đã nhập khoa Ngoại tổng hợp điều trị bệnh lý thận tiết niệu tạm ổn định, hội chẩn chuyển khoa phụ sản điều trị tiếp. Qua các xét nghiệm thăm dò, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa phụ sản kết luận bệnh nhân có khối u xơ tử cung lớn ổ bụng gây hẹp niệu quản và giãn niệu quản hai bên, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung – Cắt tử cung hoàn toàn và nội soi niệu quản ngược dòng đặt sonde JJ hai bên.

Ekip của bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh, Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp cùng Ekip Bác sĩ CKII Dương Xuân Hiệp, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp tiến hành phẫu thuật nội soi nong hẹp niệu quản hai bên, đặt sonde JJ. Tiếp đó, các bác sĩ tiến hành mổ mở kiểm tra khối u xơ tử cung kích thước lớn tương đương với thai nhi 4 tháng tuổi. Phẫu thuật viên đã bóc tách khối u, cắt bỏ tử cung hoàn toàn, bảo tồn buồng trứng cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 3 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Trường hợp khác là bệnh nhân V.T.T (49 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) phát hiện u xơ tử cung cách đây 6 tháng. Trước khi nhập viện điều trị, bệnh nhân bị rong kinh số lượng nhiều, kéo dài 20 ngày, điều trị nội khoa không hiệu quả. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật điều trị cắt bỏ khối u tương đương thai nhi 3 tháng tuổi, cắt tử cung hoàn toàn và hai buồng trứng để tránh biến chứng nguy hiểm.

Nhiều biến chứng của u xơ tử cung

U xơ tử cung (còn được gọi là u cơ trơn) là khối u lành tính, phát sinh do đột biến của một dòng đơn bào của tế bào cơ trơn hay nội mạc của tử cung, chịu ảnh hưởng của hormon (nội tiết tố) nên sẽ không gây nguy hiểm và đẻ lại di chứng nếu phát hiện và điều trị sớm. Một người phụ nữ có thể có một hoặc nhiều u xơ với các kích cỡ khác nhau. Một khối u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó phát triển rất nhanh hoặc phát triển chậm trong nhiều năm.

U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng
Một ca phẫu thuật nội soi cắt bỏ u xơ tử cung. Ảnh: BVCC

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh, Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, u xơ tử cung nếu phát hiện muộn thì việc điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng nguy hiểm như: Rong kinh, rong huyết kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu cấp tính hoặc mãn tính gây ra các vấn đề như sút cân, hụt hơi và choáng váng khi lao động gắng sức.

Khối u xơ tử cung to có thể chèn ép các cơ quan xung quanh gây các bệnh lý nguy hiểm như: Chèn ép niệu quản, bàng quang, gây ứ nước bể thận dẫn đến tình trạng giãn đài bể thận niệu quản, Sỏi tiết niệu, viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm đài bể thận…; Chèn ép trực tràng gây táo bón, phân rắn, đại tiện đau rát… lâu dần dẫn đến co thắt bàng quang và co thắt ruột mãn tính; Chèn ép các tĩnh mạch gây phù chi dưới.

Ngoài ra, u xơ tử cung có thể gây nhiễm khuẩn tại vị trí xuất hiện khối u hoặc lây lan sang các cơ quan xung quanh và thậm chí là toàn bộ cơ thể.

Một biến chứng u xơ tử cung nguy hiểm khác là xoắn khối u dưới phúc mạc, có thể dẫn đến viêm phúc mạc, tình trạng diễn tiến xấu nhanh, người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

U xơ tử cung biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như sinh non, ngôi bất thường, nhau bong non.... , ảnh hưởng đến sinh sản như vô sinh, giảm khả năng có thai… Về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như bụng to bất thường, đau tức bụng, xuất huyết tử cung, triệu chứng rong kinh, rong huyết, chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí và kích thước của khối u cần lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.

Bệnh lý hay gặp khiến nữ bệnh nhân chảy máu từ vết sẹo mổ đẻ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động