Thứ năm 27/06/2024 21:43

Lao động dưới trời nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp vì chỉ uống 500ml nước cả buổi sáng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp suy thận cấp do mất nước ở bệnh nhân nam 71 tuổi.
Lao động dưới trời nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp vì chỉ uống 500ml nước cả buổi sáng
Bác sĩ hỏi thăm tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân T.T.A (71 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, nôn khi ăn uống. Theo lời kể của bệnh nhân, 3 ngày trước khi nhập viện, ông có đi làm ruộng từ 7h sáng đến trưa dưới trời nắng nóng. Trong suốt thời gian làm việc, ông chỉ mang theo 500ml nước để uống.

Sang ngày hôm sau, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và nôn khi ăn uống. Gia đình đã đưa ông đến cơ sở y tế gần nhà để theo dõi và điều trị. Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng tăng ure, creatinin máu và được chẩn đoán suy thận cấp do thiếu nước.

Sau một ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện biến chứng suy thận cấp là tăng kali máu (kali máu 6,7 mmol/l). Do tiên lượng nặng và có nguy cơ phải lọc máu, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nội thận – Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để tiếp tục điều trị.

Lúc nhập viện, chỉ số creatinin của bệnh nhân cao tới gần 800 µmol/l và kali máu 6,7 mmol/l. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành đánh giá toàn diện tình trạng bệnh nhân và phối hợp các xét nghiệm cận lâm sàng. Bệnh nhân được bù nước và điện giải tích cực.

Sau 2 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định. Chức năng thận có dấu hiệu phục hồi: Bệnh nhân tiểu trung bình 5 lít/24 giờ, kali máu về trong giới hạn bình thường, creatinine máu giảm xuống khoảng 400 µmol/l và không cần phải lọc máu.

Theo TS Nguyễn Văn Tuyên - Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu, trong giai đoạn phục hồi, bệnh nhân suy thận cấp thường có hiện tượng tiểu nhiều hơn. Do đó, các bác sĩ cần theo dõi sát việc tiểu tiện của bệnh nhân để có kế hoạch bù nước và điện giải phù hợp. Nếu không bù đủ dịch, điện giải trong giai đoạn này, bệnh nhân có nguy cơ cao rơi vào tình trạng rối loạn điện giải và mất nước.

"Hiện tại, bệnh nhân bài tiết được 5 lít nước tiểu mỗi ngày. Chúng tôi phải theo dõi và bù lượng dịch tương đương. Nếu tình trạng tiếp tục tiến triển tốt, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới" - TS Nguyễn Văn Tuyên cho biết.

TS Nguyễn Văn Tuyên phân tích, trời nắng nóng khiến cơ thể mất nước và điện giải nhiều. Nếu không được bù nước đúng cách, cơ thể sẽ bị giảm thể tích tuần hoàn, dẫn đến giảm lượng máu cung cấp cho các mô và cơ quan, đặc biệt là thận, gây ra tình trạng suy thận cấp.

"Trời nắng nóng, khi lao động trong điều kiện bình thường, mỗi ngày chúng ta cần bù 3-4 lít nước. Với những người phải làm việc trong môi trường nắng nóng khắc nghiệt như bệnh nhân trên, lượng nước cần bù phải nhiều hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ uống 500ml nước trong suốt buổi sáng" - TS Nguyễn Văn Tuyên nhấn mạnh.

Giai đoạn cao điểm nắng nóng tiềm ẩn nguy cơ gia tăng suy thận cấp do mất nước. Theo thống kê, chỉ trong hai tháng cao điểm nắng nóng của năm 2023, Khoa Nội thận – Tiết niệu đã tiếp nhận 5 bệnh nhân suy thận cấp do mất nước.

Từ thực trạng này, TS Nguyễn Văn Tuyên khuyến cáo người dân cần đảm bảo bổ sung đủ nước và điện giải trong điều kiện nắng nóng hiện nay để tránh các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là suy thận cấp.

Hà Nội lập kỷ lục tiêu thụ điện trong một ngày
Dự báo thời tiết ngày 3/6: nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động