Thứ sáu 26/04/2024 12:45
Xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương và đồng phạm

Bài học đau xót với nhiều bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 25/8, trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Nhiều bị cáo tỏ ra xúc động, đã khóc và đều chung tâm trạng đau xót, ân hận và gửi lời xin lỗi...
Bài học đau xót với nhiều bị cáo
Bị cáo Nguyễn Văn Minh tuổi cao, sức yếu.

Không xin gì cho bản thân...

Bị cáo đầu tiên được HĐXX mời nói lời sau cùng trước khi Toà tuyên án là bị cáo Nguyễn Văn Minh, SN 1955, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương - Cty CP (VKSND đề nghị 14-15 năm tù tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 15-16 tội “Tham ô tài sản”; tổng hợp là 29-30 năm tù cho 2 tội).

Trước HĐXX, bị cáo tỏ ra xúc động, bày tỏ: Tôi đã dành trọn cả cuộc đời cống hiến nhưng cuối đời lại để vướng mắc vào vụ án. Đây là việc tôi rất ân hận. Tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước, đồng chí Tổng Bí thư; Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Dương, cán bộ, nhân viên Cty, vì tôi mà vướng vào vụ án.

Tôi già yếu, bệnh tật, tôi không xin gì cho bản thân, chỉ mong xem xét cho các bị cáo khác, những người được coi là đồng phạm với tôi. Về bị cáo Nguyễn Thục Anh, con gái nghe theo tôi, với vai trò thụ động, mờ nhạt, không đáng kể. Mong Toà cho Thục Anh hưởng chính sách hình sự đặc biệt, được hưởng mức án thấp hơn đề nghị.

Bị cáo Trần Văn Nam, SN 1963, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (VKSND đề nghị mức án 9-10 năm tù) giãi bày: Chỉ vài ngày nữa bước sang tuổi 60, tôi không nghĩ cuộc đời mình vướng vào vòng lao lý như này, rất ân hận. Tôi xin lỗi đồng chí Tổng Bí thư; Đảng bộ và Nhân dân Bình Dương. Đau xót cho tỉnh Bình Dương khi những đồng chí, đồng đội vướng vào vòng lao lý hôm nay. Tôi mong HĐXX xem xét toàn diện, đánh giá khách quan với các bị cáo vướng vào tội. Tôi thấy, phần lớn họ không cố ý, vụ lợi, không tham nhũng. Đây là những người có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của Sông Bé, Bình Dương, trong bối cảnh quyết liệt đổi mới.

Trong đóng góp phát triển tỉnh, vì lý do này, lý do khác, chúng tôi đã vướng vào pháp luật. “Đề nghị Toà xem xét đặc biệt là những bị cáo là cán bộ tỉnh, tuổi cao để có mức hình phạt vừa có tính cảnh báo, răn đe nhưng cũng không làm nhụt trí nhân tố mong muốn phát triển tỉnh” – lời bị cáo Nam.

Bị cáo giãi bày, tự hào đã từng được tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, bị cáo cũng gửi niềm tin tuyệt đối vào Đảng và đề nghị Toà giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm trở về đoàn tụ với gia đình. “Tôi cũng xin cảm ơn TAND TP Hà Nội đã tổ chức phiên toà văn minh, tạo nhiều niềm tin cho bị cáo về công lý, công bằng và thêm nghị lực để tiếp tục sống” – bị cáo Nam nói.

Bị cáo Trần Thanh Liêm, SN 1962, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (đại diện VKSND đề nghị toà tuyên mức án 9-10 năm tù): "Tôi suy nghĩ và tâm niệm giống như bị cáo Nam. Với 40 năm tham gia công tác cống hiến cho địa phương, đến nay, 38 năm tuổi Đảng. Tôi không nghĩ việc làm của mình lại dẫn đến vi phạm pháp luật, phải đứng tại phiên toà này. Mong toà xem xét yếu tố động cơ, mục đích vì tôi không có động cơ gì khác hơn là thực hiện trác nhiệm của mình. Tôi nhận thức pháp luật không đẩy đủ, tin vào các cơ quan tham mưu và không nhận biết được việc làm của mình là sai.

Qua phiên toà, tôi nhận thức được cái sai và mong Toà ghi nhận tôi không tư lợi, không giúp sức. Đề nghị HĐXX xem xét sai phạm của một số bị cáo trong vụ án này, nhất là các bị cáo lãnh đạo tỉnh để quyết định mức án phù hợp".

Bài học đau xót với nhiều bị cáo
Bị cáo Trần Văn Nam trình bày trước Toà.

Cho đến giờ vẫn... bàng hoàng

Bị cáo Trần Nguyên Vũ, SN 1977, cựu Tổng GĐ Tổng Cty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương - Cty CP; VKSND đề nghị mức án 12 -13 năm tù tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 12-13 năm tù tội “Tham ô tài sản”, tổng hợp cả 2 tội là 24-26 năm tù) nói:

Tôi mang trọng bệnh, sức khoẻ kém. Cảm ơn các vị đại diện VKSND, HĐXX đã hỏi thăm sức khoẻ, đối xử nhân văn, tình người. Tại toà, HĐXX đã tạo điều kiện cho tôi tham gia bào chữa. Trong lời nói sau cùng này, tôi bày tỏ, mong Toà xem xét thấu đáo về ý kiến luật sư và của tôi về giới hạn xét xử với tôi. Chúng tôi chịu ảnh hưởng về uy tín, sức ép của ông Minh. Mong Toà khoan hồng, tuyên cho tôi hưởng mức án dưới mức đề nghị và xem xét lại tội danh “Tham ô tài sản”. Tôi mong toà xác định giúp, nếu tôi có tội thì áp dụng Nghị quyết 03 của Hội đồng Thẩm phán TC miễn trách nhiệm hình sự cho tôi.

Suốt quá trình điều tra, tại toà, tôi thành khẩn khai báo, nhận thức được sai phạm của mình. Tôi bị tạm giam hơn 2 năm, ảnh hưởng sức khoẻ. Tôi là con cả trong gia đình, cha mẹ già. Trước khi bị bắt, tôi đưa mẹ vào TP HCM để khám chữa bệnh về tim và huyết áp. Tôi bị bắt, gia đình sa sút, không chăm sóc mẹ được. Vì dịch Covid-19, vợ và con tôi chịu tác động nặng nề. Tôi đau xót vì hành động nhỏ nhưng phải đối mặt với mức án nghiêm khắc, tôi rất xin lỗi.

Bị cáo Huỳnh Thanh Hải, SN 1964, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương, cựu Thành viên HĐTV và Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH Một thành viên (VKSND đề nghị mức án: 10-11 năm tù tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 11-12 năm tù tội “Tham ô tài sản”, tổng cộng 2 tội là 21-23 năm tù) trình bày:

Ban đầu, tôi không nhận thức được cái sai. Nay, tôi nhận thức, nhận ra và vẫn còn bất ngờ, bàng hoàng khi VKSND truy tố tội “Tham ô tài sản”. Tôi gắn bó với Cty mấy chục năm. Vụ án này còn hằn vào gương mặt tôi từ nay về sau, tôi đau lòng lắm. Tôi không quản lý về tài chính nên không hiểu biết. Tôi nghĩ, có lợi ích chung thì tôi làm. Đến giờ, tôi khẳng định, không có động cơ vụ lợi, cực kỳ trong sáng. Do nhận thức tôi kém mà xảy ra vụ án, tôi xin lỗi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các đồng nghiệp của tôi ở Cty 3/2. Trước toà bị cáo Hải xin lỗi vợ, con “xin lỗi vì không làm tròn được trách nhiệm người cha, người chồng”.

Trong khi đó, bị cáo Ngô Dũng Phương, SN 1964, Trưởng phòng Tài chính Đảng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương (đại diện VKSND đề nghị mức án 6-7 năm tù “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”) nêu: Bị cáo chấp hành theo chỉ đạo, lãnh đạo của cấp trên. Bị cáo xin lỗi cha vì là "đứa con không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ". Bị cáo mắc nhiều bệnh, bị tiểu đường phải tiêm thuốc hàng ngày; mong Toà xem xét cho bị cáo vì còn có con nhỏ 6 tuổi, vợ không có việc làm. Nhà có hai anh em ruột thì anh đã mất, vợ không có việc làm.

Bị cáo Huỳnh Công Phát, SN 1958, cựu thành viên HĐTV kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH Một thành viên (đại diện VKSND đề nghị tuyên bị cáo 6-7 năm tù tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”) nghẹn ngào:

Bị cáo được tặng thưởng nhiều Bằng khen. Gia đình nghèo, đồng lương thu nhập tại Cty 3/2 là nguồn sống chính của gia đình. Thời gian qua, Cty phát triển, đời sống của bị cáo cũng được cải thiện. Bị cáo cho rằng, bị đề nghị án 6-7 năm tù trong khi chỉ ký 2 chữ trong biên bản HĐTV, bị cáo rất bàng hoàng. Bị cáo thấy mình không tìm hiểu kỹ nội dung.

Bị cáo không có điều kiện học tập để tìm hiểu rõ hơn về chuyên môn. Là thành viên HĐTV của Cty, bị cáo không ý thức được hết tầm quan trọng của chữ ký của mình. Bị cáo đã ký chỉ vì thấy lãnh đạo và các đồng nghiệp có trình độ chuyên môn đã ký vào, ký cũng là để bổ sung hồ sơ trình lên trên. Bị cáo không cố ý sai phạm.

“Bị cáo có đứa cháu đầu tiên nhưng chưa được nhìn mặt. Bị cáo mắc bệnh mãn tính, sống nhờ thuốc. Suốt quãng đời còn lại, bị cáo mong được sự chăm sóc của gia đình và nhìn mặt mẹ trong ngày cuối” – lời bị cáo Phát.

Các bị cáo còn lại cũng tỏ ra thành khẩn, khóc nhiều và day dứt vì để xảy ra vụ án. Các bị cáo đều mong HĐXX xem xét thấu đáo, giảm án để có thể sớm trở về.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhận sai
"Ý nghĩ duy nhất là khắc phục triệt để sai phạm"
Con rể cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Cty SX- XNK Bình Dương cũng... bị lừa?
Cựu Bí thư tỉnh ủy Bình Dương nhận thiếu trách nhiệm
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương bị đề nghị mức án 9-10 năm tù
"Không tiếp tay cho sai phạm, không có suy nghĩ hợp thức hóa..."
Luật sư đề nghị trả hồ sơ vụ án, điều tra bổ sung
Cty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh – bên thứ 3 ngay tình
Đại diện Tỉnh uỷ Bình Dương mong Toà giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo
Đại diện VKSND: Các bị cáo thuộc Tổng Cty 3/2 không có quyền bán khu đất 43 ha
Nhật Nam-Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Trong quá trình đến đòi nợ và xảy ra xô xát với chủ nhà, nam thanh niên đã dùng súng bắn lên trời 3 phát rồi bỏ chạy.
Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lập các trang fanpage “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… để thu hút phụ huynh đăng ký tham gia cho con. Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Ngày 25/4, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang truy tìm nam thanh niên nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động