Thứ sáu 29/03/2024 21:31
Xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương:

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhận sai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị cáo khác trong vụ án sai phạm quản lý, sử dụng đất đai xảy ra tại tỉnh Bình Dương.
Bị cáo Nam khai trước tòa
Bị cáo Nam khai trước tòa

Hai bị cáo vắng mặt tại tòa

Đáng chú ý, bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy, cựu Kế toán trưởng Tổng Cty 3/2, có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa; bị cáo mới sinh con. Bị cáo Phạm Văn Cành cũng xin xét xử vắng mặt vì mới mổ. HĐXX cho hay, sự vắng mặt của các bị cáo là có lý do chính đáng. Bị cáo Thúy mới sinh con nhỏ, bị cáo Cành mới mổ sọ não nên không thể tham dự phiên tòa.

Tại tòa, đại diện VKSND khẳng định, Tổng Cty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Cty SX - XNK Bình Dương) là DN 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu. Tất cả tài sản của Tổng Cty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước, do vậy toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Cty SX - XNK Bình Dương phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành đối với DN Nhà nước.

Với vai trò là chủ sở hữu, trên cơ sở quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật về quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại DN, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành các quy định để quản lý và cùng UBND tỉnh Bình Dương thực hiện trách nhiệm quản lý tài sản Nhà nước, tuân thủ các quy định của pháp luật để bảo toàn vốn, tài sản đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Cty SX - XNK Bình Dương.

Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (giai đoạn từ tháng 7/2010 - tháng 12/2015), Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (nhiệm kỳ 2015 - 2020); Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (giai đoạn từ tháng 10/2015 - tháng 10/2020); Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương (giai đoạn từ tháng 12/2013 - tháng 11/2018) và Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng GĐ Tổng Cty SX - XNK Bình Dương (giai đoạn từ tháng 8/2010 - tháng 6/2017) là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Cty SX - XNK Bình Dương đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cụ thể, ngày 28/9/2012 và ngày 7/1/2013, bị cáo Trần Văn Nam, khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 2631/QĐ-UBND và Quyết định số 48/QĐ-UBND về việc giao khu 43 ha và 145 ha cho Tổng Cty SX-XNK Bình Dương theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật về đất đai, giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với Tổng Cty SX-XNK Bình Dương được áp dụng tại thời điểm giao đất nêu trên.

Tuy nhiên, các bị cáo Lê Văn Trang, Võ Thanh Bình và Nguyễn Thái Thanh thuộc Cục Thuế tỉnh Bình Dương và các bị cáo Trần Xuân Lâm, Võ Văn Lượng và Nguyễn Thanh Trúc thuộc Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã tham mưu, đề xuất cho áp dụng đơn giá là 51.914 đồng/m2 theo Quyết định số 5853/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương ban hành từ ngày 27/12/2006 để tính thu tiền sử dụng đất đối với Tổng Cty SX-XNK Bình Dương.

Bị cáo Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, với chức trách, nhiệm vụ được phân công biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quyết định giao đất năm 2012 và 2013 là trái với quy định của pháp luật nhưng vẫn ký ban hành Công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23/11/2012 để thu tiền sử dụng đất cho Tổng Cty SX-XNK Bình Dương cùng các bị cáo nêu trên đã gây thất thoát cho Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Gây thất thoát cho Nhà nước 4.030 tỷ đồng

Cơ quan tố tụng kết luận, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển nhượng 43 ha đất và 30% vốn góp tại Cty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước nhưng đã không ngăn chặn, yêu cầu khắc phục thu hồi tài sản cho Nhà nước mà còn hợp thức hóa thủ tục để Nguyễn Văn Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang Cty của con rể mình thành lập và bán cho Cty tư nhân.

Hành vi của các bị cáo đã làm trái quy định của pháp luật về quản lý tài sản của Nhà nước tại DN cùng với Nguyễn Văn Minh và các bị cáo khác tại Tổng Cty SX-XNK Bình Dương gây thất thoát cho Nhà nước số tiền gần 985 tỷ đồng.

VKSND cũng kết luận, với động cơ vụ lợi, Nguyễn Văn Minh đã sắp xếp đưa Cty Hưng Vượng do Nguyễn Văn Minh là Chủ tịch HĐQT và Cty Phát Triển do Nguyễn Thục Anh (con gái Minh) để tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145 ha.

Trong quá trình cổ phần hóa DN, là Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa DN, với tính chất là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, khu đất 145 ha phải được tối ưu hóa giá trị về tài sản để xác định sở hữu Nhà nước tại Tổng Cty SX-XNK Bình Dương sau cổ phần hóa, bị cáo Trần Thanh Liêm cùng các bị cáo thuộc Sở Tài chính tỉnh Bình Dương đã làm trái các quy định của pháp luật khi không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất đối với khu đất 145 ha khi cổ phần hóa DN dẫn đến cùng bị cáo Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm đã gây thất thoát cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn 4.030 tỷ đồng.

Với mục đích tạo nguồn tiền để hoàn ứng khoản tiền lớn do đã sử dụng trước đó trái nguyên tắc tài chính và tạo điều kiện để Cty Hưng Vượng và Cty Phát Triển có quyền lợi của cá nhân và người thân trong gia đình, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐTV Tổng Cty SX-XNK Bình Dương - Cty CP, Chủ tịch HĐQT Cty Hưng Vượng, thành viên thường trực HĐQT Cty Tân Thành (đại diện trước pháp luật), Nguyễn Văn Minh đã ban hành chủ trương, quyết định và chỉ đạo cùng các bị cáo: Trần Nguyên Vũ, Huỳnh Thanh Hải, Võ Hồng Cường cùng Nguyễn Thục Anh (là con gái Minh) thực hiện hành vi chiếm đoạt hơn 815 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Tổng Cty SX-XNK Bình Dương - Cty CP. Trong đó, cá nhân bị cáo Minh trực tiếp chiếm hưởng 163 tỷ đồng.

Liên quan hành vi chuyển nhượng 43 ha đất và 30% vốn góp của Tổng Cty Bình Dương cho DN khác, bị cáo Trần Văn Nam khai, khi đó, bị cáo đã nhận nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. Tuy nhiên, đầu năm 2018, bị cáo biết đến vụ chuyển nhượng này. Đến khi có kết luận thanh tra thì bị cáo mới biết việc chuyển nhượng đất này là sai pháp luật.

Tại tòa, bị cáo Nam cho biết, tại cuộc họp giao ban ngày 17/4/2017, Tỉnh ủy Bình Dương đã xem xét đề nghị của Tổng Cty Bình Dương về việc chuyển nhượng 30% vốn góp cho Cty Tân Phú. “Hôm đó, bị cáo vẫn chưa biết khu đất 43 ha đã được chuyển nhượng cho Cty Tân Phú” – lời bị cáo Nam.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Đại Dương, SN 1965, khai, Cty Âu Lạc do các cổ đông đứng ra thành lập, bản thân bị cáo chỉ biết sơ sơ về họ. Bị cáo không tham gia soạn thảo thỏa thuận giữa Cty Âu Lạc với Tổng Cty 3-2 để thành lập Cty Tân Phú. Cũng theo lời khai của bị cáo Dương, liên quan đến 43ha đất, vào thời điểm cuối năm 2015, đầu 2016, do mâu thuẫn, bị cáo Hùng và Tổng Cty 3-2 không ngồi lại được với nhau nên nhờ bị cáo giải quyết vướng mắc. Bị cáo Hùng có cho xem hợp đồng đó (giữa năm 2016).

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 20 ngày.

Về việc Cty Tân Phú chuyển quyền sử dụng đất 43ha, bị cáo Dương khai có biết, song không tham gia. Theo bị cáo, sau khi hai bên ký hợp đồng với nhau, giữa năm 2016, tổng cộng Âu Lạc chuyển chưa đủ cho Tổng Cty 3-2 số tiền cần góp (250 tỷ đồng).
Khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam
Toà xét xử vắng mặt 2 bị cáo
Hình ảnh trong phiên toà xét xử cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall

TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trước đó, VKSND Cấp cao tại Hà Nội có văn bản về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án nêu trên.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động