Thứ sáu 29/03/2024 17:33

Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai: Chuyển đất sang xã khác để san lấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, tại thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai, Hà Nội) mỗi ngày có khoảng chục chiếc xe tải tấp nập chở đất, đá sang xã Phú Cát, huyện Quốc Oai để san lấp mặt bằng.
Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai: Chuyển đất sang xã khác để san lấp
Hình ảnh máy xúc múc đất lên xe ô tô chở sang xã Phú Cát san lấp được PV ghi lại.

Ghi nhận của PV tại thôn Đồng Chằm, trong buổi chiều ngày 14-12, nhiều xe tải chở đầy đất, đá liên tục di chuyển qua đường làng, ngõ xóm.

Theo quan sát, dưới chân đồi, bên cạnh khu vực mới san gạt, một chiếc máy xúc liên tục xúc đất, đá lên xe. Trong số những xe tải chở đất, đá có 1 xe BKS 29C-750.56 sau khi được múc đầy đất, đá đã di chuyển trong đường làng rồi ra Quốc lộ 21 và chạy sang thôn 7 xã Phú Cát. Khi biết bị “bám đuôi”, chiếc xe này “bẻ lái” rồi tấp vào lề đường. Một lúc sau, hình như đã cảm thấy yên tâm, chiếc xe tiếp tục hành trình đã định.

Tiếp tục đi theo chiếc xe tải trên, PV ghi nhận được hình ảnh xe tải này chở đất, đá san lấp ở một bãi đất trống, rộng chừng 1.000m2 nằm tại thôn 7 xã Phú Cát.

Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai: Chuyển đất sang xã khác để san lấp
Xe tải chở đất từ thôn Đồng Chằm sang thôn 7 xã Phú Cát san lấp.

Liên quan đến việc nhiều xe tải vận chuyển đất, đá ra khỏi địa bàn xã, ông Bùi Tiền Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Xuân cho biết, thời gian này, xã đang thực hiện Dự án cải tạo hồ Đồng Chằm. Những xe đó vận chuyển đất, đá múc từ hồ lên để đưa đến nơi tập kết chứ không có việc chở đất đồi ra khỏi địa phương.

Trả lời câu hỏi về việc đất, đá trong quá trình cải tạo hồ có được phép chở đi san lấp ở nơi khác hoặc bán hay không thì ông Linh cho hay, đất đó không được phép bán.

“Đất ở hồ sau khi nạo vét thì phải chuyển đi. Đơn vị thi công đã hợp đồng với nơi đổ thải. Hiện, đơn vị thi công đang xúc đất mang đến nơi đã ký hợp đồng đổ thải”, ông Linh nhấn mạnh.

Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai: Chuyển đất sang xã khác để san lấp
Hình ảnh xe tải chở đất đá được múc từ hồ Đồng Chằm đi.

Khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ đơn vị thi công Dự án cải tạo hồ Đồng Chằm; địa điểm tập kết đất, đá sau khi nạo vét hồ; nơi đổ thải,… thì vị Chủ tịch UBND xã Đông Xuân cho biết, trong hợp đồng với nhà thầu thì đương nhiên đất sau khi nạo vét sẽ được đổ đúng địa điểm, còn hồ sơ của đơn vị thi công thì đội thanh tra xây và đội liên ngành của huyện đang kiểm tra công trình nên đều do các đội này cầm, xã không có bộ hồ sơ nào.

Khi được hỏi, với cương vị là Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, là Chủ đầu tư của Dự án cải tạo hồ Đồng Chằm, ông có biết đất nạo vét từ hồ sẽ được đưa đi đổ ở đâu không, sau chút ngập ngừng, ông Linh cho biết, việc này xã đã thuê tư vấn giám sát, quản lý, xã sẽ đôn đốc và có trách nhiệm kiểm tra lại.

“Mình có giám sát, có quản lý, mình sẽ yêu cầu họ báo cáo lại cụ thể. Nếu họ làm sai thì sau này mình sẽ không quyết toán, không thanh lý cho hạng mục đấy”, ông Linh quả quyết.

Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai: Chuyển đất sang xã khác để san lấp
Tại thôn Đồng Chằm, có những nơi đang có 2-3 máy xúc tích cực hạ độ cao ở đồi.

Ông Linh cho biết thêm, nhà thầu thi công Dự án cải tạo hồ Đồng Chằm là Công ty Phú Thái Bình. Thế nhưng, thực tế, theo tìm hiểu của PV, nhà thầu mà UBND xã Đông Xuân ký kết thực hiện Dự án cải tạo hồ Đồng Chằm là một doanh nghiệp khác chứ không phải Công ty Phú Thái Bình.

Chiều 17-12, PV tiếp tục trở lại khu vực san lấp ở thôn 7, xã Phú Cát. Vẫn cảnh tượng cũ, vẫn những chiếc xe tải quen thuộc mà PV bắt gặp ở thôn Đồng Chằm trước đó, đang liên tiếp đổ đất ở khu vực san lấp.

Rời khu vực đang san lấp, PV bám theo một số xe tải về xã Đông Xuân. Địa điểm lấy đất trong chiều ngày 17-12 không phải là dưới chân đồi như ngày 14-12 mà là hồ Đồng Chằm, khu vực đang tiến hành cải tạo.

Quốc Oai: Bị xử phạt nhưng trạm trộn bê tông không phép vẫn hoạt động? Quốc Oai: Bị xử phạt nhưng trạm trộn bê tông không phép vẫn hoạt động?

Mặc dù bị xử phạt vi phạm hành chính và quá thời hạn quy định nhưng đến nay, hai trạm trộn bê tông không phép ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động