Thứ năm 25/04/2024 16:59
Nông Cống, Thanh Hoá:

Vì sao người dân chặn đường phản đối nhà thầu thi công cao tốc ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bức xúc việc nhiều năm qua nhà thầu dùng xe tải trọng lớn chở vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam gây hư hỏng mặt đường nhưng dùng đất đỏ để san lấp ổ voi, ổ gà, dẫn đến sình lầy, bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường. Người dân dọc tuyến tỉnh lộ 505 đoạn qua xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống đã dùng biển hiệu, gỗ, đá... tạo thành rào chắn ngang đường, khiến giao thông qua đây bị ùn tắc cục bộ.
Người dân bức xúc dùng nhiều vật dụng tự có chặn đường không cho xe tải di chuyển
Người dân bức xúc dùng nhiều vật dụng tự có chặn đường, không cho xe tải di chuyển

Những điều trông thấy...

Sáng ngày 18/11, rất đông người dân khu vực thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống đã mang biển hiệu, gỗ, đá và nhiều vật dụng ra chắn ngang đường tỉnh lộ 505. Vụ việc đã khiến cho các xe lưu thông qua đây bị ùn tắc kéo dài trong nhiều giờ. Phải đến khi có sự xuất hiện của lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Nông Cống và Công an xã Thăng Thọ đến “giải tán” thì tuyến đường trên mới được lưu thông trở lại.

Sau khi người dân phán ảnh lực lượng chức năng đã có mặt để ghi nhận hiện trường
Sau khi người dân phán ảnh lực lượng chức năng đã có mặt để ghi nhận hiện trường

Theo phản ánh của người dân, họ chặn đường với lý do nhà thầu thi công dùng xe tải trọng lớn chở vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam gây hư hỏng mặt đường nhiều năm qua nhưng khi khắc phục lại dùng đất đỏ để san lấp ổ voi, ổ gà, dẫn đến sình lầy khi trời mưa, bụi bẩn mù mịt những ngày nắng. Thêm nữa, việc xe tải thường xuyên chạy qua tuyến đường khiến cho “bão bụi” tấn công nhà dân, tiểm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Đời sống của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Ghi nhận thực tế, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước thực trạng mặt đường hư hỏng nghiêm trọng và tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động đang xảy ra tại đoạn đường này.

Ô voi, ổ gà và vật liệu nham nhở trên đường
Ô voi, ổ gà và vật liệu nham nhở trên đường

Qua quan sát, mặt đường tỉnh lộ 505 đoạn qua xã Thăng Thọ rộng chừng 6m, hai bên là phần lề đường, mỗi bên rộng khoảng 2m. Do đã bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường trở thành những ổ trâu, ổ voi, phần lề đường trồi sụt, nứt gãy nham nhở do lượng xe tải 3 chân, 4 chân qua lại dày đặc.

Đáng nói, thời điểm này dù trời mưa lớn khiến sình lầy trên mặt đường dâng cao đến 20cm nhưng các xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá khổ vẫn ngang nhiên di chuyển dày đặc qua mặt lực lượng Cảnh sát giao thông đang đứng chốt trên tuyến đường. Chứng kiến việc người dân và phương tiện đang lưu thông bị những “hung thần” Howo 3 chân, 4 chân chạy vụt qua bắn bùn đất bẩn vào người, những ngôi nhà 2 bên đường bị bùn đất từ bánh xe Howo văng vào tận cửa…

“Trời hanh khô thì đoàn xe tải chở đất chạy rầm rầm cả ngày khiến bụi bay trắng xóa, nhà cửa, hàng quán 2 bên đường phải đóng cửa. Không buôn bán, làm ăn được gì thì đã đành, nhưng bụi tấn công vào nhà, dọn không xuể. Thảm hại nhất là những ngày mưa gió, đường hỏng họ không đổ đá base san lấp ổ voi, ổ gà mà lại đem đất đỏ đổ vào. Hễ mưa là phần đất đỏ đó hóa thành bùn nhão, khiến phương tiện lưu thông qua tuyến đường không khác gì đi vào ruộng sình. Có nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này, nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển đi vào ổ gà, ổ voi.” – Chị L.T.O, chủ một cửa hàng nội thất nằm trên đường tỉnh lộ 505, đoạn qua thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ cho biết.

Những chiếc xe tải hạng nặng nối đuôi nhau quần thảo trên tuyến đường
Những chiếc xe tải 3 chân, 4 chân nối đuôi nhau quần thảo trên tuyến đường
Những chiếc xe tải hạng nặng ở đây dường như đã khá quen mặt với lực lượng CSGT
Những chiếc xe tải hạng nặng ở đây dường như đã khá quen mặt với lực lượng CSGT

Chỉ tay về đoạn đường toàn bùn đất nhão nhoẹt, Bà N.T., ngụ cùng địa chỉ trên nói trong bức xúc: “Đường này đã hư hỏng từ 2 năm nay rồi, trước nay các vị trí ổ voi, ổ gà nhà thầu chỉ sửa chữa tạm bợ. Lần này chúng tôi quá bức xúc khi họ rải đất đỏ khắp mặt đường, mưa lớn khiến tạo thành bùn đất dày 20-30 cm bắn vào tận nhà dân. Chúng tôi đã xuống xã gặp trực tiếp chủ tịch xã phản ánh, nhưng tình trạng trên không được khắc phục. Cực chẳng đã, nhân dân thôn Thọ Thượng chúng tôi mới phải rào đường, chặn xe. Chỉ mong chính quyền các cấp sớm vào cuộc, chỉ đạo nhà thầu khắc phục những hư hỏng trong quá trình mượn đường tỉnh lộ 505 để người dân lưu thông bình thường”.

Nhà thầu sửa đường kiểu đối phó... "sửa cho có"

Chiều 18/11, trao đổi với phóng viên, ông Lê Đăng Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ thừa nhận: “Sau khi xảy ra tình trạng đường hư hỏng, chúng tôi đã liên hệ, yêu cầu 2 nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam là Công ty TNHH Tập đoàn Định An và Công ty LyZen phải khắc phục những vị trí hư hỏng. Tuy nhiên, họ lại dùng đất đỏ đổ xuống đường, khi mưa xuống gây ra sình lầy, các cháu học sinh đi qua trơn trượt bị ngã,… khiến người dân bức xúc mới đem rào chắn ngang đường không cho xe chạy.”

Người dân yêu cầu các nhà thầu viết cam kết hoàn trả đường rồi mới cho xe di chuyển
Người dân yêu cầu các nhà thầu viết cam kết hoàn trả đường rồi mới cho xe tiếp tục di chuyển

Liên quan đến việc đoạn đường tỉnh lộ 505 hư hỏng, ông Lý Văn Thích - Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tuyến đường này thuộc phạm vi quản lý của huyện Nông Cống. Từ khi đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam có sử dụng đường này làm đường vận chuyển để phục vụ thi công. Trước khi dùng tuyến đường tỉnh 505 làm đường vận chuyển thì Ban 2 - Bộ giao thông vận tải cùng các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đã làm việc với Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá và UBND huyện Nông cống để ký biên bản mượn đường.”

“Trong biên bản mượn đường được các bên thông qua có nội dung cam kết mượn đường thi công phải đảm bảo giao thông cho người dân đi lại bình thường. UBND huyện Nông Cống có trách nhiệm chủ trì trong việc bàn giao cho mượn và hoàn trả đường, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư là Ban 2 và các nhà thầu sửa chữa đường nếu hư hỏng để đảm bảo giao thông trên tuyến đường.” – Ông Thích cho biết thêm.

Hệ luỵ khôn lường

Thời gian qua, dư luận đã nhắc đến rất nhiều về tình trạng đường hư hỏng, không được sửa chữa kịp thời và để lại những hệ lụy không nhỏ cho cuộc sống người dân cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên một số đoạn “đường mượn” thi công dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn huyện Nông Cống.

Tuyến đường này đặc biệt nguy hiểm khi học sinh tan tầm
Tuyến đường này đặc biệt nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trong khung giờ tan tầm của học sinh

Điển hình nhất là vụ tai nạn ngày 21/9/2022 trên đường tỉnh lộ 505, chị Viên Thị Thu (SN 1984, trú ở thôn Tân Kỳ, xã Công Liêm, huyện Nông Cống) trên đường đi đến công ty làm việc do đi qua đoạn đường xấu, vô số ổ voi, ổ gà nên bị tai nạn giao thông, tử vong tại chỗ. Chị ra đi để lại 2 con nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ, lúc đó cháu lớn mới 13 tuổi, cháu nhỏ chưa tròn 6 tuổi (chồng chị đã mất cách đó ít năm).

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Nông Cống nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung cần quyết liệt và cứng rắn hơn nữa trong việc yêu cầu, đôn đốc lại các nhà thầu trong công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường mượn phục vụ cao tốc Bắc – Nam vốn đã và đang bị buông lỏng quản lý, xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian qua.

Đề xuất nhiều cơ chế đặc thù làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Phê duyệt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025
Bão giá trên công trường cao tốc Bắc - Nam: Cần ngay giải pháp “trợ sức” cho nhà thầu
Tập trung gỡ khó cho cao tốc Bắc – Nam
Bão giá trên công trường cao tốc Bắc – Nam: Quả bóng trong chân các tỉnh, thành!
Huy Hoàng - Lê Mạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động