Thứ ba 07/05/2024 05:00

Treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi mở đại lý bán hàng tạp hóa, trong đó có bán lẻ thuốc lá. Anh bạn tôi nói cửa hàng của tôi phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Thực tế tôi thấy có nhiều cửa hàng bán lẻ thuốc lá nhưng không treo biển như bạn tôi nói. Xin hỏi việc bán lẻ thuốc lá có phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi không? Nếu không treo biển như vậy thì sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?  

(Lưu Hải Bắc, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội)

treo bien thong bao khong ban thuoc la cho nguoi chua du 18 tuoi
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 25 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định về bán thuốc lá như sau:

“1. Việc bán thuốc lá phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a) Doanh nghiệp, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ;

b) Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá”

Bạn là người chịu trách nhiệm tại đại lý bán lẻ thuốc lá, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 25 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá thì bạn phải thực hiện treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Nếu không thực hiện trách nhiệm của chủ đại lý bán lẻ thuốc lá thì bạn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể:

“Điều 32. Hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán theo quy định.

....”

Như vậy, hành vi không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán có thể sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền tùy theo tính chất và mức độ của hành vi vi phạm.

Trong trường hợp phạt tiền, áp dụng khoản 2 Điều 4 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 32 là áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện, và Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”. Xác định mức tiền phạt đối với bạn là 750.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Hoàng Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động