Thứ sáu 26/04/2024 14:57

Tín hiệu tăng trưởng tích cực khi Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lãnh đạo các DN châu Âu lạc quan hơn về môi trường kinh doanh của Việt Nam sau khi dãn cách xã hội kết thúc, bắt đầu giai đoạn 'bình thường mới' của thương mại và đầu tư. Dấu hiệu tích cực và tâm lý lạc quan đã được thể hiện trong Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham Quý 3 (“Business Climate Index - BCI”), một thước đo thường xuyên về nhận thức của lãnh đạo các DN của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (“EuroCham”).
Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các DN châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các Cty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên
Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các DN châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các Cty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên

BCI đã ghi nhận những cải thiện về triển vọng kinh tế

Kết quả BCI mới nhất chứng kiến mức tăng nhẹ nhưng đáng khích lệ, với 18,3 điểm phần trăm, tăng ba điểm từ mức điểm thấp kỷ lục là 15 điểm phần trăm được ghi nhận trong thời kỳ khó khăn nhất của đợt dịch lần thứ tư hồi tháng 9.

Mặc dù chỉ số vẫn ở mức thấp, BCI đã ghi nhận những cải thiện về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Hiện có gần một nửa số lãnh đạo các DN và nhà đầu tư (49%) dự đoán triển vọng kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, so với chưa đầy 1/5 (19%) được ghi nhận trong Quý 2.

Tuy nhiên, lãnh đạo các DN vẫn thận trọng về việc tuyển dụng nhân sự, đầu tư và dự báo lợi nhuận của DN. Các Cty đang áp dụng cách tiếp cận 'chờ đợi và xem xét' để bố trí nhân sự, với khoảng 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết họ có dự định tuyển dụng thêm nhân công trong vòng ba tháng tới. Tương tự, tỷ lệ các DN có kế hoạch duy trì hoặc tăng vốn đầu tư trong Quý 4 (69%) chỉ cao hơn hai điểm so với quý trước, với dự báo doanh thu cũng tăng.

Trong khi đó, khoảng một nửa số Cty tham gia khảo sát vẫn đang hoạt động ở tần suất thấp so với thời điểm trước đại dịch, trong khi việc hạn chế đi lại kéo dài và tình trạng thiếu nhân sự tiếp tục ảnh hưởng đến hai phần ba số Cty. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết nếu Việt Nam muốn phát huy hết tiềm năng của mình trong thương mại và đầu tư sau đại dịch.

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho biết: “Mặc dù BCI vẫn ở mức thấp, nhưng điều quan trọng nhất là Chỉ số hiện đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng tích cực. Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các DN châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các Cty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên. Tuy nhiên, bất chấp những tiến triển tích cực này, lãnh đạo các DN vẫn đang gặp phải những thách thức trong hoạt động thương mại của mình. Với 2/3 số Cty đang chịu tác động của việc hạn chế di chuyển và tình trạng thiếu người lao động, điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng tốc việc cho phép các chuyên gia nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ được bắt đầu công việc sớm và đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng cho người lao động trong nước”.

Hà Nội tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, nhưng 9 tháng của năm 2021, TP Hà Nội duy trì tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 1,28%. Sang tháng 10, một số hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi, nhưng lũy kế 10 tháng, nhiều chỉ tiêu vẫn giảm sâu hoặc tăng thấp so với kế hoạch.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD.

Đặc biệt, trong 9 tháng của năm 2021, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố Hà Nội, đã đầu tư vào Hà Nội với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD.

Trước thực tế hiện nay, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ chính quyền TP Hà Nội đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh sớm nhất và nhanh nhất; tập trung hỗ trợ các DN, các nhà đầu tư nước ngoài vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Chính quyền Thủ đô đã chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội thực hiện ngay việc gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất của năm 2021 cho trên 31.000 người nộp thuế, với tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn vào khoảng 22.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định số 52 ngày 19-4-2021 của Chính phủ... Với tiềm năng, lợi thế và chính sách ưu việt của mình, Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô. Chính quyền thành phố Hà Nội cam kết sẽ bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho Hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP trong bối cảnh dịch Covid-19", với quyết tâm hỗ trợ, đồng hành giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, từ ngày 21-9-2021 đến nay, TP đã cấp phép điều chỉnh cho một số dự án lớn với vốn tăng thêm 340 triệu USD. Kết quả này thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội cũng như sự quan tâm của chính quyền TP trong việc hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm giải ngân, triển khai dự án, đón đầu xu hướng hồi phục kinh tế.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã giao các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất đưa ra với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã giao các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất đưa ra với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động