Chủ nhật 05/05/2024 03:33
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều đại biểu đã góp ý chất lượng vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại hội thảo “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều 25/4.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô Thị và TS Chu Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cùng chủ trì buổi hội thảo. Ảnh: Khánh Huy.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô Thị và TS. Chu Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: Khánh Huy.

Chế độ chính sách đặc thù, khả thi

Phát biểu tham luận tại hội thảo, TS. Lại Thị Phương Thảo, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, để giải quyết các thách thức trong hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam, có thể thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Trong đó, tăng cường đầu tư và nguồn lực cho giáo dục và đào tạo: Chính phủ cần tăng cường đầu tư và cung cấp nguồn lực đủ cho hệ thống giáo dục và đào tạo. Đồng thời, tạo liên kết chặt chẽ giữa giáo dục và doanh nghiệp; cải thiện quản lý và chính sách: Chính phủ cần tăng cường quản lý và thúc đẩy việc thực thi chính sách trong hệ thống giáo dục và đào tạo. Điều này bao gồm việc xây dựng các chính sách linh hoạt và cập nhật để phản ánh các thay đổi trong nhu cầu của thị trường lao động và xã hội.

Ngoài ra, tăng cường ý thức và nhận thức như: cần tổ chức các chương trình và chiến dịch để nâng cao ý thức và nhận thức của giáo viên, sinh viên và cộng đồng về tầm quan trọng của chất lượng giáo dục và đào tạo. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc cung cấp đào tạo và hướng dẫn, cũng như thông qua các hoạt động truyền thông và giáo dục.

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn
TS. Lại Thị Phương Thảo, Trường Đại học Luật Hà Nội trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Khánh Huy.

TS. Đoàn Thị Tố Uyên đồng tình với cách thể hiện trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), để chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao có tính khả thi và đem lại hiệu quả, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô cần quan tâm đến một số nội dung.

Cụ thể, tiêu chuẩn, điều kiện của nhân lực chất lượng cao; vị trí được tuyển dụng, bổ nhiệm; nguồn kinh phí để thực hiện chính sách hỗ trợ một lần và chính sách ưu đãi khác về lương và thu nhập đảm bảo ổn định của nhân lực chất lượng cao so với các cán bộ, công chức, viên chức khác; chính sách đãi ngộ, môi trường làm việc thích hợp cho nhân lực chất lượng cao; quy trình, thủ tục tuyển dụng và bổ nhiệm cần đơn giản hơn.

Cùng đó, quan tâm quyền và nghĩa vụ của nguồn nhân lực chất lượng cao khi trở thành cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô (quyền được hưởng chính sách giáo dục, y tế, bảo hiểm, nhà ở, thu nhập...).

Cần cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nhân tài
TS. Đoàn Thị Tố Uyên đồng tình với cách thể hiện trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Khánh Huy.

Ngoài ra, để thu hút, sử dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Thủ đô, cần phải có các chế độ, chính sách đặc thù theo hướng thu nhập cao hơn so với mặt bằng cán bộ, công chức, viên chức của địa phương khác mới có thể giữ họ làm việc lâu dài.

Đồng quan điểm, TS Trần Thị Quyên - Trường Đại học Luật Hà Nội nêu quan điểm, hiện nay thu hút nhân tài hầu như mới chú ý tới bằng cấp, chưa chú ý nhiều đến năng lực vượt trội, kinh nghiệm thực tiễn. Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn và có thể xây dựng mức lương riêng cho nhân tài, có thể cao gấp 8-10 lần so với mức lương của công chức thông thường.

Xây dựng chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Trình bày tham luận tại hội thảo, TS. Tạ Quang Ngọc cho biết, chính quyền Thủ đô cần phải xây dựng và thực hiện một quy trình khoa học trong việc tuyển dụng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài. Quy trình này phải hướng tới việc xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài cho cả thời kỳ dài, đảm bảo tính kế thừa, tính liên tục; tạo cơ hội để người tài được tuyển dụng và thể hiện năng lực và sự tâm huyết của họ.

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn
TS. Tạ Quang Ngọc phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Khánh Huy.

Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài cần phải linh hoạt, chủ động, kịp thời, dân chủ, công minh; không phân biệt loại hình đào tạo, lý lịch cá nhân hay dân tộc, tôn giáo, giới tính... Bảo đảm tạo đột phá và tăng sức hấp dẫn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững.

TS. Trần Hồng Nhung chia sẻ, cần tạo cơ hội và tạo môi trường để thu hút nhân tài. Nếu như trước kia, qua các cuộc thi như thi Hội, thi Hương, thi Đình, nhà vua tuyển chọn được người tài trên khắp cả nước, không phân biệt giai cấp, giàu nghèo, người nào tài giỏi đỗ cao sẽ được giữ các chức quan cao thì ngày nay chúng ta nên mở rộng nguồn nhân lực sang khu vực tư nhân để tuyển chọn cán bộ, thông qua thi tuyển để bố trí người tài đức vào giữ vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan nhà nước.

"Chính tư tưởng “sống lâu lên lão làng” phải đi từng bước từ nhân viên, chuyên viên lên lãnh đạo theo quy trình rập khuôn, máy móc đã ngăn cản nhiều nhân tài có cơ hội đóng góp cho đất nước. Ngoài ra, quan trọng nhất trong gây dựng và bồi đắp nhân tài là chính sách xây dựng và thiết lập hệ thống giáo dục, với mạng lưới trường càng rộng càng tốt, gồm các trường công và trường tư từ trung ương đến các địa phương trong toàn quốc. Phát triển mạnh giáo dục là việc hệ trọng và cơ bản nhất để có nguồn nhân tài cho đất nước…", TS. Trần Hồng Nhung nhấn mạnh.

Thu hút Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Thúy cho rằng, Hà Nội cần đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau như: sinh sống và làm việc toàn thời gian hoặc trong một thời gian nhất định ở trong nước; sống ở nước ngoài nhưng tham gia tư vấn, tham mưu, kiêm nhiệm... để vừa khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám”, vừa tận dụng được tri thức những đối tượng này.

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Thúy trình bày tham luận. Ảnh: Khánh Huy.

Bên cạnh đó, cũng cần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là người nước ngoài cống hiến cho thành phố và đất nước bằng các chính sách phù hợp. Singapore được đánh giá là quốc gia có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài bài bản nhất thế giới…

Kết luận tại hội thảo, TS. Chu Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, buổi hội thảo khoa học đề cập đến một trong 9 chính sách mà Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập đến.

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn
TS Chu Mạnh Hùng phát biểu kết luận và bế mạc hội thảo. Ảnh: Khánh Huy.

"Tôi tham góp thêm ở hội thảo hôm nay đó là thu hút trọng dụng nhân tài nhìn ở hai lĩnh vực công và tư. Chúng ta cần tạo cơ chế để thu hút, giữ và làm sao để nguồn nhân lực chất lượng cao đến Hà Nội để cống hiến", TS. Chu Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội, chia sẻ.

TS. Chu Mạnh Hùng nhấn mạnh, ý kiến của các nhà khoa học và trực tiếp tại hội thảo sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng và mong rằng những ý kiến này sẽ tham góp để ban soạn thảo tiếp thu và để Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào kỳ họp sắp tới.

"Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)"

Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động