Thứ bảy 04/05/2024 14:53
Sở Xây dựng Hà Nội

Tập trung truyền thông trong xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Đề án 407 và Kế hoạch số 228 của UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã quán triệt các nội dung cơ bản đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại Sở với nhiều hình thức phù hợp… nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn của Sở trong công tác soạn thảo, ban hành VBQPPL, trong việc truyền thông các cơ chế, chính sách trong xây dựng VBQPPL có tác động lớn đến xã hội.
-	Đồng chí Nguyễn Thanh Vân, chuyên viên phòng Pháp chế, đại diện Sở Xây dựng phát biểu tại tọa đàm công tác PBGDPL và thực hiện Đề án 407
Bà Nguyễn Thanh Vân - chuyên viên phòng Pháp chế, đại diện Sở Xây dựng phát biểu tại tọa đàm công tác PBGDPL và thực hiện Đề án 407.

Chú trọng triển khai hiệu quả công tác PBGDPL

Theo Sở Xây dựng, qua 01 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 228/KH-UBND, Sở đã tham mưu UBND TP ban hành 03 VBQPPL và dự kiến ban hành 07 VBQPPL trong năm 2023 có liên quan, ảnh hưởng tới Nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong quá trình tham mưu ban hành VBQPPL thuộc lĩnh vực của Sở quản lý, Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn thuộc Sở thực hiện công tác truyền thông, tổ chức lấy ý kiến đánh giá tác động đối với tổ chức, cá nhân có liên quan khi VBQPPL được ban hành đảm bảo đúng quy định của Luật ban hành VBQPPL và các văn bản khác có liên quan nhằm phát huy vai trò chủ động của cơ quan chủ trì soạn thảo.

Việc đánh giá tác động được thực hiện ngay trong từng công đoạn của công tác xây dựng VBQPPL và tổ chức đưa quy định vào thực tế cuộc sống sau khi văn bản được ban hành; thường xuyên tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi để sửa đổi, hoàn thiện dự thảo VBQPPL...

Sở bố trí đủ nguồn lực con người, củng cố chức năng, nhiệm vụ cho phòng Pháp chế - Chính sách nhà ở là đơn vị đầu mối thực hiện công tác PBGDPL, tại các phòng, ban, đơn vị đã bố trí cán bộ kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo dõi, thực hiện công tác PBGDPL.

Công tác PBGDPL trong quá trình tham mưu xây dựng và ban hành VBQPPL, Sở Xây dựng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị chủ trì tham mưu soạn thảo phải bám sát, thường xuyên theo dõi việc thực hiện truyền thông VBQPPL được ban hành thuộc lĩnh vực của Sở quản lý, tập trung theo dõi dư luận xã hội thuộc lĩnh vực của Sở đối với các vấn đề nổi cộm mà người dân quan tâm để từ đó truyền thông đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách đảm bảo đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Sở, cung cấp thông tin cho người dân và cơ quan báo chí phục vụ hoạt động truyền thông chính sách… Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật của TP thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở.

Tổ chức truyền thông chính sách với nhiều hình thức phù hợp

Thực hiện Đề án 407, Sở Xây dựng tổ chức truyền thông chính sách thông qua hệ thống “Cầu thang pháp luật” và màn hình Led, tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng phương thức lồng ghép các video infographic đan xen giữa các video quảng cáo.

Tổ chức đánh giá thi hành Luật Thủ đô năm 2012, đánh giá chính sách đề xuất xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) trong đó tập trung vào Chính sách 4 Phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô và dự thảo Luật Thủ đô.

Hình thức thực hiện truyền thông đa dạng qua phổ biến, tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị, hội thảo, tọa đàm; qua hình ảnh, truyền thông trực tiếp; thực hiện trong các khâu của quá trình xây dựngVBQQPL. Tổ chức thông tin báo chí thường xuyên với các cơ quan thông tấn, báo chí, bố trí cán bộ là người phát ngôn của cơ quan Sở Xây dựng; thường xuyên tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính hàng năm…

Căn cứ Quyết định số 200/QĐ-SXD ngày 21/4/2022 của Sở Xây dựng quy định về chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, Chi cục giám định và Thanh tra Sở, phòng Pháp chế - Chính sách nhà ở được giao thực hiện nhiệm vụ công tác PBGDPL của Sở, tổng hợp công tác tuyên truyền, truyền thông chính sách.

Tại buổi tọa đàm về công tác PBGDPL và triển khai Đề án 407 vừa được Sở Tư pháp phối hợp với Hội đồng PHPBGDPL Trung ương tổ chức, đại diện Sở Xây dựng, bà Nguyễn Thanh Vân, chuyên viên phòng Pháp chế - Sở Xây dựng cho biết, qua trình thực hiện công tác PBGDPL và Đề án 407, Sở Xây dựng nhận thấy, từ khâu xây dựng chính sách đến khi tổ chức thực hiện chính sách cần thực hiện tốt công tác truyền thông. Việc thực hiện công tác truyền thông từ khâu tổng kết, đánh giá sự cần thiết ban hành chính sách, tạo sự đồng thuận xã hội về đề xuất chính sách; khi ban hành chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện.

Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục tập trung vào việc truyền thông trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trong đó tập trung vào các điều, khoản liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ngành… Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành, việc tuyên truyền phổ biến Luật sẽ tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến và tham mưu, xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, quy định để thực hiện.

Hoàn thành việc xây dựng và ban hành VBQPPL năm 2023 đúng tiến độ và chất lượng, tổ chức đưa các quy định mới ban hành vào cuộc sống; Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác PBGDPL năm 2023 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Hoàn thiện quy định về tổ chức chính quyền
Luật Thủ đô (sửa đổi): Nên giao Hà Nội thẩm quyền khai thác không gian ngầm
Huy động nguồn lực vào việc chuyển đổi xanh phát triển Thủ đô
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên cả nước trong năm 2025.
Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

“Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô” với thị trường lao động năm 2024 có quy mô khoảng 10.000 người sẽ được tổ chức tại Đông Anh (Hà Nội) vào ngày 12/5 tới.
Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.
Tình hình ANTT được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ

Tình hình ANTT được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ

Trưởng Công an phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) Đỗ Hồng Quảng cho biết, qua 1 năm triển khai thực hiện xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Nhật Tân tiếp tục được giữ vững ổn định, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ…
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024, Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Trong đợt tuyên dương “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”, em Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6, trường THCS Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là thí sinh nhỏ tuổi nhất, được vinh danh lĩnh vực thể thao.
Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2023, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn Hà Nội.
Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ GD&ĐT cũng đã công bố tổng đài hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của thí sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động