Thứ hai 29/04/2024 18:05
Giải đáp chính sách

Phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Tòa án Nhân dân tối cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 18/01/2024, Chánh án TAND TC ban hành Quyết định 09/QĐ-TANDTC phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2024.
TAND TP Hà Nội xét xử một vụ án hình sự. Ảnh minh họa
TAND TP Hà Nội xét xử một vụ án hình sự. Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi được biết, Chánh Toà án Nhân dân tối cao (TAND TC) ban hành Quyết định 09/QĐ-TANDTC phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2024. Xin quý báo cho biết nội dung của kế hoạch này?

(Nguyễn Ánh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của quý bạn đọc, xin trả lời như sau:

Ngày 18/01/2024, Chánh án TAND TC ban hành Quyết định 09/QĐ-TANDTC phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2024. Theo đó, nội dung của kế hoạch thanh tra được nêu:

1. Nội dung thanh tra

Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ của đối tượng thanh tra, mỗi Đoàn thanh tra lựa chọn một số hoặc tất cả nội dung sau:

1.1. Thanh tra công vụ

- Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các TAND.

- Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật và các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND TC; Chỉ thị của Chánh án TAND TC trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các TAND.

- Thanh tra việc tổ chức thực hiện Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND.

1.2. Thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các TAND; trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thanh tra trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

1.3. Thanh tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân

Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, Chỉ thị của Chánh án TAND TC về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân tại các TAND.

1.4. Thanh tra công tác tài chính và công sản

Thanh tra việc sử dụng kinh phí tại các đơn vị dự toán trong hệ thống TAND; việc quản lý, sử dụng tài sản cố định; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các TAND khi có yêu cầu của lãnh đạo TAND.

2. Đối tượng thanh tra

2.1. Thanh tra theo kế hoạch:

Đối tượng thanh tra năm 2024, được dự kiến gồm:

1. TAND cấp cao tại Hà Nội;

2. 09 đơn vị TAND cấp huyện, TP Hà Nội;

3. TAND TP Hải Phòng và 02 TAND cấp huyện, TP Hải Phòng;

4. TAND tỉnh Bắc Ninh và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Bắc Ninh;

5. TAND tỉnh Thừa Thiên Huế và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Thừa Thiên Huế;

6. TAND tỉnh Quảng Trị và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị;

7. TAND TP Hồ Chí Minh và 03 TAND cấp huyện, TP Hồ Chí Minh;

8. TAND tỉnh Trà Vinh và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Trà Vinh;

9. TAND tỉnh Tiền Giang và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Tiền Giang;

10. TAND tỉnh Long An và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Long An.

2.2. Thanh tra chuyên đề:

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2024, căn cứ tình hình thực tiễn và yêu cầu, mục tiêu công tác, TAND TC sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề tại một số TAND. Các đối tượng thanh tra sẽ được thông báo khi có kế hoạch cụ thể.

Về tổ chức thực hiện:

1. TAND TC tổ chức các Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo Kế hoạch này tại các TAND là đối tượng thanh tra; thực hiện lồng ghép các nội dung trong một cuộc thanh tra bảo đảm khoa học, hiệu quả và thuận lợi cho đối tượng thanh tra trong công tác chuẩn bị phục vụ thanh tra và hoạt động bình thường của đơn cơ quan, đơn vị.

2. Căn cứ vào Kế hoạch này, Trưởng ban Ban Thanh tra tham mưu, đề xuất lãnh đạo TAND TC ra quyết định thành lập các Đoàn thanh tra để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn, phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ của các Tòa án nhân dân; thường xuyên báo cáo lãnh đạo TAND TC về những khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

3. Vụ trưởng các Vụ Giám đốc kiểm tra I, II và III; Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ; Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính có trách nhiệm cử công chức tham gia các Đoàn thanh tra theo đề nghị của Ban Thanh tra, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch này.

4. Các Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo đúng mục đích, yêu cầu, nội dung, đối tượng theo Kế hoạch này và Quyết định thanh tra. Khi kết thúc cuộc thanh tra, Trưởng ban Ban Thanh tra TAND TC có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng dự thảo Kết luận thanh tra trình lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao xem xét, cho ý kiến chỉ đạo trước khi ký ban hành; tổ chức thực hiện việc kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.

5. Chánh án TAND cấp cao, Chánh án TAND cấp tỉnh, Chánh án TAND cấp huyện thuộc đối tượng thanh tra có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Ban Thanh tra TAND TC triển khai có hiệu quả các nội dung thanh tra, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

6. Văn phòng TAND TC có trách nhiệm bố trí phương tiện đi lại, cơ sở vật chất làm việc, kinh phí hoạt động và các điều kiện khác đảm bảo cho hoạt động thanh tra theo quy định.

B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động