Thứ bảy 20/04/2024 04:09

Nhìn từ câu chuyện F88: Ranh giới mong manh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
F88 mới đây không chỉ bị CA TP. Hồ Chí Minh khám xét, mà trước đó, CA tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định xử phạt F88 ở địa phương này. Điều đó cho thấy, ngoài chuyện tăng cường giám sát, kiểm tra cần có khung pháp lý vững chắc đối với hoạt động cho vay tài chính.
Nhìn từ câu chuyện F88: Ranh giới mong manh
Công an tiến hành khám xét trụ sở F88 tại TP Hồ Chí Minh vào sáng 6/3

Sai phạm của F88 ở các tỉnh, thành

Ngày 3/2, qua kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với các hành vi vi phạm hành chính, Công an Tp Thanh Hóa đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố Thanh Hóa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng 108 triệu đồng đối với các cơ sở kinh doanh cầm đồ F88 có hành vi vi phạm ở thành phố Thanh Hóa.

Trong đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, hụi, họ, biêu, phường, thời gian qua Công an TP Thanh Hóa đã kiểm tra hành chính 7 chi nhánh, cơ sở kinh doanh cầm đồ F88 trên địa bàn.

Qua kiểm tra, công an phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các điểm kinh doanh cầm đồ của chi nhánh Công ty cổ phần kinh doanh F88 tại các phường Tân Sơn, Điện Biên, Ba Đình, Quảng Tâm, Đông Sơn, Đông Thọ ở TP Thanh Hóa.

Những cơ sở trên có các vi phạm như: Lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đầy đủ; nhận cầm cố tài sản mà không lưu giữ tài sản cầm cố tại cơ sở kinh doanh trong thời gian cầm cố tài sản.

Theo Công an Thanh Hóa, các điểm cầm đồ của F88 ở địa phương này tuy lãi suất cầm cố và cho vay đều nằm trong hạn mức quy định, nhưng khi làm thủ tục cho vay, những cơ sở này yêu cầu khách hàng nộp thêm hàng loạt khoản phí như: Thẩm định điều kiện cho vay (1,4%/tháng), quản lý tài sản cầm cố (2-3%/tháng nếu để tài sản tại nơi cầm cố, 5%/tháng đối với người có nhu cầu mượn lại tài sản), đăng ký dịch vụ bảo hiểm kèm theo…

Việc đặt ra các khoản phí như trên khiến tổng số tiền mà khách hàng phải trả rất cao. Ngoài ra, dù tính phí quản lý tài sản cầm cố, các điểm kinh doanh F88 ở TP Thanh Hóa lại không lưu giữ tài sản cầm cố tại kho bãi bảo quản đã đăng ký với cơ quan công an, mà xây dựng các điều khoản cho khách hàng thuê, mượn lại (có tính phí) đối với chính tài sản đã cầm cố.

Và mới đây, ngày 6/3, Công an TP.HCM phối hợp Công an quận Gò Vấp và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C02, Bộ Công an) phong tỏa tòa nhà trên đường Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp là trụ sở chi nhánh Công ty cổ phần kinh doanh F88 (Công ty F88) để khám xét.

Không chỉ riêng trụ sở của Công ty F88 tại quận Gò Vấp, rất nhiều chi nhánh khác của công ty này tại TP.HCM cũng bị Công an TP phối hợp công an quận, huyện, TP Thủ Đức khám xét, như chi nhánh văn phòng Công ty F88 trên đường Trần Quang Khải (quận 1), chi nhánh của F88 trên đường Đỗ Xuân Hợp, Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức), chi nhánh ở đường Nguyễn Văn Quá (quận 12), chi nhánh trên đường Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú)...

Theo Công an Tp Hồ Chí Minh, việc khám xét được thực hiện tại Công ty F88 ở quận Gò Vấp để điều tra về các hoạt động cho vay và cưỡng đoạt tài sản.

Ranh giới mong manh giữa cầm đồ và “tín dụng đen”

Trong thông cáo báo chí gửi đi ngày 7/3, ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc F88 cho biết, F88 cam kết có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với các trường hợp nhân viên thực hiện không đúng quy trình của công ty, không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Xét về mặt pháp lý, ông Tuấn khẳng định F88 là doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong lĩnh vực cho vay bằng hình thức cầm cố tài sản được cấp phép theo đúng quy định của pháp luật. Tất cả hoạt động được dựa trên quy trình, quy định chặt chẽ của công ty, dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật.

Tuy nhiên, thực tế trong nhiều vụ việc đã phát hiện, việc kinh doanh cầm đồ và hoạt động tín dụng đen rất mong manh. Trong các năm qua, ở một số địa bàn, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện hoạt động “tín dụng đen” ở các hiệu cầm đồ có xu hướng chuyển sang sử dụng công nghệ cao.

Cũng theo đánh giá của Cục Cảnh sát hình sự, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cầm đồ thành lập không ít cơ sở, cửa hàng tại nhiều địa phương khác nhau, vừa hoạt động cho vay cầm cố tài sản tại cửa hàng, vừa hoạt động trên không gian mạng nhưng thu thêm nhiều khoản phí, quy định tiền phạt lớn nhằm lách quy định pháp luật về lãi suất, có dấu hiệu cho vay lãi nặng.

Như trường hợp chi nhánh F88 ở Thanh Hóa, tuy lãi suất cầm cố và cho vay đều nằm trong hạn mức quy định, nhưng khi làm thủ tục cho vay, những cơ sở này yêu cầu khách hàng nộp thêm hàng loạt khoản. Việc đặt ra các khoản phí như vậy khiến tổng số tiền mà khách hàng phải trả rất cao.

Không những thế, dù tính phí quản lý tài sản cầm cố, các điểm kinh doanh F88 ở Tp Thanh Hóa lại không lưu giữ tài sản cầm cố tại kho bãi bảo quản đã đăng ký với cơ quan công an, mà xây dựng các điều khoản cho khách hàng thuê, mượn lại (có tính phí) đối với chính tài sản đã cầm cố.

Cho nên, từ vụ việc khám xét chi nhánh F88 ở Tp.HCM và những vi phạm trước đó của hệ thống cho vay này ở Thanh Hóa, các công ty cho vay tài chính cần tuân thủ pháp luật, để không rơi vào “vết xe đổ” như một số công ty đã và đang bị lực lượng công an “sờ gáy” vì tiếp tay cho “tín dụng đen” hoành hành.

Công an TP HCM tiếp tục khám xét trụ sở Công ty F88 Công an TP HCM tiếp tục khám xét trụ sở Công ty F88
Nếu Công ty F88 sai phạm thì người vay có phải trả các khoản lãi vay không? Nếu Công ty F88 sai phạm thì người vay có phải trả các khoản lãi vay không?
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động