Thứ năm 09/05/2024 04:34

Mạng xã hội đang đẩy đưa nhiều phận đời thiếu thốn tình cảm thành “mồi béo”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thiếu thốn tình cảm, không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng trở thành nạn nhân của các cuộc lừa đảo cả tình lẫn tiền. Không chỉ đối diện với tình cảnh “tiền thì mất mà tình cũng tan”, bởi những lời đường mật cùng cuộc tình chóng vánh. Để trái tim không một lần nữa tổn thương, cần cảnh giác và tự nâng cao kỹ năng phòng vệ cho chính mình.
Đối tượng Phạm Văn Hội.
Đối tượng Phạm Văn Hội.

Ngày 17/8, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Ninh Bình cho biết, đã bắt giữ đối tượng Phạm Văn Hội, SN 1986, trú tại xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, bằng việc vào các hội nhóm mạng xã hội như Facebook, Zalo, tiếp cận những phụ nữ đơn thân, ly hôn, thiếu thốn tình cảm, để trò chuyện, tạo lòng tin, gây dựng mối quan hệ tình cảm... rồi thực hiện lừa đảo.

Cụ thể, Hội lập và sử dụng tài khoản Facebook có tên “Chàng Khờ” để kết bạn, làm quen với chị L.P, SN 1985, ở phường Bích Đào, TP Ninh Bình. Quá trình nói chuyện, Hội tâm sự đã ly hôn và muốn gặp gỡ nói chuyện với chị P. Đến chiều 11/8, chị P và Hội hẹn gặp nhau tại phòng trọ của chị. Sau khi ăn cơm, trong thời gian chờ chị P thay quần áo để đi chơi, Hội đã mượn 2 ĐTDĐ trị giá khoảng 9 triệu đồng của người phụ nữ, sau chiếc ốp lưng điện thoại chị P có để 1 triệu đồng và 20 USD, bảo ra ngoài ngõ đợi. Song Hội đã mang 2 chiếc điện thoại và 20 USD đi bán lấy tiền tiêu xài.

Mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT còn xác định với thủ đoạn trên, Phạm Văn Hội đã gây ra 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và 10 vụ ở địa bàn TP Hà Nội, Nam Định, Hải Dương. Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 7/6/2021, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Hải Dương cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng, SN 1981, trú tại xã Thanh Khê, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân trong vụ án là anh Nguyễn Khắc Q, SN 1987, trú tại Hải Dương, người đàn ông từng trải qua hai đời vợ, nhưng vào thời điểm quen biết Hồng đang trong cảnh đơn thân.

Theo đơn tố cáo, qua mạng Zalo anh quen biết Hồng nên thường xuyên nói chuyện và đã nhiều lần gặp nhau. Anh Q cũng cho biết, với thủ đoạn lừa ốm đau bệnh tật, Hồng đã vay của anh Q số tiền lên tới 550 triệu đồng…

Sau khi tiếp nhận thông tin, CQĐT đã làm rõ, Nguyễn Thị Hồng lấy chồng rồi sinh con từ năm 20 tuổi nên dù đã lên chức bà ngoại nhưng nhan sắc của người đàn bà một con vẫn còn mặn mà. Sau khi ly hôn với người chồng đầu tiên, Hồng trải qua nhiều cuộc tình và đang sinh sống như vợ, chồng với một người đàn ông cũng đã ly dị vợ. Cuộc sống sẽ bình lặng trôi đi nếu chị ta biết an phận thủ thường. Tuy nhiên, do tham gia các trò chơi trên mạng khiến Hồng rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Bị các khoản nợ thúc ép, đối tượng đã nhắm mắt đưa chân.

Tài liệu điều tra cho thấy, khoảng giữa tháng 1/2021, qua mạng xã hội Zalo, Hồng biết anh Q. Trong cuộc trò chuyện, Hồng biết rõ gia cảnh của Q. Từ đó, đối tượng đã đánh vào tâm lý của người đàn ông đang thiếu thốn tình cảm, để hực hiện hành vi lừa đảo của mình.

Trước đó, ngày 13/10/2014, CA huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Huy, 56 tuổi, quê quán tỉnh Nam Định, trú thị trấn An Đức, huyện Đăk Sông, tỉnh Đăk Nông, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 14 phụ nữ đơn thân tại các tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk, Bình Dương và Quảng Trị. Tổng số tiền, vàng và xe máy Huy chiếm được của các nạn nhân là hơn 411 triệu đồng, 4 xe máy và 4,5 chỉ vàng.

Theo tài liệu điều tra, vào năm 1989, sau khi gây án tại Nam Định, đang bị khởi tố về các hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì Huy bỏ trốn vào Thanh Hóa tiếp tục gây án. Sau đó, Huy bị TAND tỉnh Thanh Hóa kết án 10 năm tù và thi hành án tại trại giam Thanh Lâm đến tháng 6/1998 được ra trại.

Sau 9 năm trở về quê hương, Huy đưa vợ con vào sinh sống tỉnh Đăk Nông. Trước khi bỏ trốn khỏi tỉnh Đăk Nông vào tháng 5/2014, Huy đã gây ra ít nhất 2 vụ lừa tình phụ nữ đơn thân để chiếm đoạt tiền và tài sản. Sau khi trốn khỏi tỉnh Đăk Nông, Huy “nổ” mình đang buôn hàng hóa tuyến Lao Bảo- Hà Nội, số phận kém may khi vợ mất sớm, nay muốn tìm chị em đơn thân để làm chỗ nương tựa lúc xế chiều.

Chẳng bao lâu Huy đã lấy lòng được không ít chị em góa bụa, muộn chồng, làm nghề buôn bán ở các chợ trên địa bàn. Chỉ chưa đầy 5 tháng, Huy đã lập nên 7 “hậu phương” để mượn tiền và vàng, với cùng một lý do là “huy động thêm vốn để làm ăn. Sau nhiều tháng, những phụ nữ này không thấy Huy trả nợ như đã hứa, nên làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Từ các vụ lừa tình trên có thể nhận thấy, những người đang trong hoàn cảnh đơn chiếc thường thiếu thốn tình cảm, nhất là phụ nữ những người vốn yếu mềm về mặt tâm lí, nên dễ trở thành nạn nhân của các cuộc lừa đảo. Như phân tích của chuyên gia tâm lí thì: Sau ly hôn, khi đã hồi phục tinh thần, trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhu cầu tình cảm của chị em sẽ xuất hiện. Nỗi cô đơn của người đàn bà sau hôn nhân đòi hỏi, thúc bách, họ khao khát được yêu thương, chia sẻ, dựa dẫm… Điều này khiến chị em dễ trở thành “con mồi” trong tay những “gã thợ săn”.

Mạng xã hội là nơi lý tưởng để chị em “rắc thính” nhưng cũng là nơi các chàng “săn gái” tung hoành. Các chàng hiểu rằng, tình trạng của chị em sau ly hôn, đa số là cô đơn lẻ bóng, một mình bươn chải nuôi dạy con, họ sẽ rất mệt mỏi, buồn chán, thiếu năng lượng yêu thương, chở che bao bọc.

Phụ nữ vốn luôn mong mỏi một chỗ dựa tinh thần, nên dễ yếu đuối mềm lòng khi ai đó tỏ ra thấu hiểu, quan tâm, đặc biệt là chịu lắng nghe, dịu dàng chăm sóc con cái của họ. Trái tim người đàn bà dễ thổn thức nếu ai đó tỏ ra yêu thương con mình. Đó là bản năng người mẹ, cũng là “tử huyệt” của đàn bà. Và các chàng “săn gái” thường nắm được điểm yếu đó. Ngoài ra, để dễ dàng đưa con mồi vào tròng, các đối tượng cũng nghiên cứu tâm lý phụ nữ nên hiểu, dù bao nhiêu tuổi thì đàn bà cũng luôn là yếu đuối, dễ chạnh lòng, nhẹ dạ, cả tin… từ đặc điểm tâm lý này, biết bao câu chuyện bi thương đã xảy ra với những phụ nữ sau ly hôn.

Nhưng không phải người đàn bà sau ly hôn nào cũng mong chờ tình yêu và yêu đến mức mù quáng, dại khờ. Đa số chị em đã trải qua cuộc hôn nhân thất bại đầy tổn thương, nên ở nhiều người, cơ chế phòng vệ của họ rất mạnh. Họ đầy lòng tự trọng để biết khi nào nên yêu, và chỉ yêu người nào biết trân trọng và chân thành với mình, biết nâng niu giá trị của mình… và có tâm lí tự phòng vệ rát cao. Nhưng đó cũng là tấm lá chắn phòng vệ an toàn cho mỗi người để không thành nạn nhân của các cuộc lừa tình.

Bác xe ôm nào là nạn nhân của "nữ quái" hãy trình báo
Bắt giữ đối tượng “mượn” điện thoại của bạn gái mang đi bán
Người phụ nữ mất gần 2 tỷ đồng sau khi nghe cuộc điện thoại lạ
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động