Chủ nhật 30/06/2024 17:28

Lý do giảm án cho “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của “siêu lừa” Hà Thành cùng các bị cáo khác trong vụ chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng Việt Á, NCB, PVCombank.
Lý do giảm án cho “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Hà Thành nộp thêm tiền khắc phục

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành và các đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng.

Trước đó, bị cáo Hà Thành bị cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nộp thêm 50 triệu đồng và tự nguyện dùng cổ phần tại Công ty cổ phần (Cty CP) Đầu tư MHD để khắc phục hậu quả. Bị cáo cũng trình bày hoàn cảnh khó khăn, là mẹ đơn thân nuôi 3 con nhỏ, trong đó có một con mắc bệnh hiểm nghèo. Các tình tiết này được HĐXX ghi nhận và giảm án cho bị cáo xuống còn 20 năm tù.

Ngoài bị cáo Hà Thành, HĐXX cũng chấp nhận kháng cáo của tất cả bị cáo còn lại, giảm cho mỗi bị cáo 9 tháng đến 3 năm tù, với các mức án từ 9 tháng đến 15 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Cty Jeongo Landmark, bị cấp sơ thẩm phạt 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị cáo Tùng không kháng cáo nhưng HĐXX ghi nhận tự nguyện dùng toàn bộ cổ phần tại Cty CP Đầu tư MHD để khắc phục hậu quả. Do đó, tòa quyết định giảm cho bị cáo Tùng 2 năm tù, mức án của bị cáo Tùng còn 16 năm tù.

Về dân sự, với các sổ tiết kiệm trong vụ án, tòa tuyên buộc ngân hàng trả lại cho chủ hoặc tiếp tục giao các ngân hàng tạm quản lý để đảm bảo thi hành án, tùy thuộc các đại gia có hay không quan hệ vay nợ với Hà Thành. Trong đó, nhóm 5 đại gia đưa sổ cho Hà Thành quản lý vì lãi ngoài không được trả lại tiền. Nhóm 3 đại gia không có thỏa thuận vay nợ với Thành, được tòa tuyên buộc ngân hàng trả lại tiền, không phong tỏa sổ tiết kiệm nữa.

HĐXX chấp nhận kháng cáo của bà Trang, vợ ông Đặng Nghĩa Toàn trong vụ án, tuyên các sổ tiết kiệm đứng tên bà Trang tại hai ngân hàng là đúng quy định pháp luật; hai ngân hàng phải chấm dứt phong tỏa, trả lại 4 sổ tiết kiệm trị giá 70 tỷ đồng cho bà. Bà Trang không liên quan đến Hà Thành và các cán bộ ngân hàng có sai phạm. Sau khi gửi tiền và nhận sổ tiết kiệm, bà Trang đưa cho chồng giữ, không biết chồng sử dụng thế nào, không biết chồng đưa sổ tiết kiệm cho Hà Thành.

Bà Trang không thỏa thuận với Hà Thành hay bất cứ Cty nào dùng sổ tiết kiệm của mình để vay tiền, không đưa sổ tiết kiệm cho Hà Thành. Hàng tháng, các ngân hàng đều trả lãi cho bà Trang; khi xảy ra vụ lừa đảo, các ngân hàng cam kết bằng văn bản sẽ trả lại tiền cho bà Trang.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo Hà Thành cho biết giữa bản thân mình, bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (người Hà Thành đưa tiền mua và đứng tên cổ phần), Ngân hàng Việt Á và nhà đầu tư đã có trao đổi. Bị cáo đồng ý bán số cổ phần để có nguồn tiền khắc phục hậu quả vụ án và các bên đồng ý ra tòa để có con số cụ thể.

Bị cáo Nguyễn Thanh Tùng cũng đồng ý bán số cổ phần để khắc phục hậu quả vụ án. Còn Ngân hàng Việt Á cho biết đã có công văn gửi HĐXX nội dung xác nhận số cổ phiếu này hiện chưa được giải chấp, nếu các bên đồng ý giao dịch thì ngân hàng sẽ làm thủ tục giải chấp theo quy định.

Cán bộ ngân hàng tiếp tay

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Thành vay tiền của ông Đặng Nghĩa Toàn bằng hình thức yêu cầu người này gửi tiền vào NCB qua 4 sổ tiết kiệm. Thành giữ các sổ này. Bị cáo dùng sổ tiết kiệm và giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trong các hồ sơ để vay NCB 47,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Tương tự, bị cáo Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng PVcomBank. Thành dùng các sổ tiết kiệm này vay gần 50 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Việt Á, bị cáo Thành cũng nhờ ông Toàn và nhiều người khác gửi tiền. Cán bộ ngân hàng đã giúp bị cáo lập hợp đồng tiền gửi trái quy định đưa cho những người này làm tin, sau đó lập sổ tiết kiệm đưa cho bị cáo Thành.

"Siêu lừa" dùng các sổ tiết kiệm này làm tài sản đảm bảo, vay và chiếm đoạt 273 tỷ đồng của ngân hàng và 63 tỷ đồng của nhiều người khác. Ngoài ra, Nguyễn Thị Hà Thành còn vay nặng lãi một số người.

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hà Thành tù chung thân tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 25 người còn lại bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 18 năm tù giam về các tội danh.

Mặc dù 3 ngân hàng đều đề nghị xem xét tư cách là "người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan", không phải "bị hại", cùng với việc nhận định sai phạm của nhóm cựu cán bộ các ngân hàng trên tạo điều kiệnđể Thành chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho NCB, VietABank, PVcomBank, song cấp sơ thẩm tuyên 3 ngân hàng được tiếp tục tạm quản lý là 122 tỷ đồng đứng tên vợ chồng đại gia Đặng Nghĩa Toàn cùng hàng chục tỷ đồng của 4 đại gia đứng tên đồng sở hữu với Thành.

Ba đại gia còn lại được tòa tuyên buộc VietAbank trả lại tiền, không phong tỏa sổ tiết kiệm, với lý do số tiền họ đồng sở hữu với Thành không phải quan hệ vay nợ. Nếu ngân hàng không thực hiện, những người này có quyền khởi kiện VietAbank tại vụ án dân sự khác.

Trong phiên tòa phúc thẩm được mở cách đây hơn 1 tháng, có một nhà đầu tư là DN bất động sản đã xuất hiện và bày tỏ mong muốn mua lại cổ phần của bị cáo Hà Thành tại Cty MHD Kính. Do đó, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để cho bị cáo Hà Thành có thời gian trao đổi, thỏa thuận bán cổ phần với nhà đầu tư để lấy tiền khắc phục vụ án.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, DN này có dự kiến mua lại cổ phần và đã tìm hiểu, xác minh, cử luật sư gặp mặt đàm phán. Sơ bộ về con số thì để sở hữu số cổ phần nhà, nhà đầu tư phải trả thêm cho bị cáo Hà Thành 30 tỷ đồng để giải quyết khó khăn ngoài số tiền khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, nhà đầu tư đề nghị giao dịch phải được ký kết tại tòa và có sự xác nhận của Cty MHD.

Xét xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: xuất hiện tình tiết bất ngờ, phiên tòa tiếp tục hoãn
Giảm án cho “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động