Thứ năm 02/05/2024 08:32

Xét xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: xuất hiện tình tiết bất ngờ, phiên tòa tiếp tục hoãn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự kiến Tòa sẽ tuyên vào chiều nay (3/4), tuy nhiên phiên tòa xét xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành bất ngờ xuất hiện tình tiết mới khiến phiên tòa tiếp tục hoãn.
Xét xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: xuất hiện tình tiết bất ngờ, phiên tòa tiếp tục hoãn
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên phúc thẩm. Ảnh: V.D

Phiên xét xử phúc thẩm "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành tiếp tục hoãn

Sau 9 ngày xét xử nghị án, chiều nay (3/4), phiên tòa xét xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành bất ngờ quay lại phần xét hỏi.

Trong buổi chiều, chủ tọa tập trung hỏi lại bị cáo Hà Thành về con số chiếm đoạt ở 27 vụ lừa đảo ngân hàng.

Thành thừa nhận các con số bị cáo buộc, song cũng trình bày từng khoản đồng sở hữu bản thân có bao nhiêu tiền hay không có tiền góp để gửi vào các ngân hàng, nhằm vay tiền.

Trong số các ngân hàng, VietABank là ngân hàng bị Hà Thành chiếm đoạt nhiều nhất, với số tiền theo cáo buộc hơn 273 tỷ đồng. Trong các phiên xử phúc thẩm, Hà Thành muốn khắc phục tối đa thiệt hại cho ngân hàng này.

Đến ngày hôm nay, tòa cho hay, sau khi cộng trừ, 248 tỷ đồng được xác định là tiền Thành chiếm đoạt của VietAbank. Song tổng số tiền ngân hàng này đang giữ đảm bảo thi hành án là 285 tỷ đồng.

Bị cáo Thành muốn dùng 26% cổ phần tại Công ty MHD (tương đương 75 tỷ đồng) để khắc phục cho VietABank. Tuy nhiên, ngân hàng này chưa đưa ra câu trả lời cuối cùng về giá trị số cổ phần.

Tuy nhiên, luật sư của bị cáo Thành cho biết, một nhà đầu tư mong muốn mua lại 26% cổ phần của Nguyễn Thị Hà Thành tại Công ty MHD để bồi thường, khắc phục hậu quả vụ án cho Thành.

Về việc này, chủ tọa cũng cho biết về thông tin này, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã nhận từ luật sư trước đó. Nhà đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực trong đó có bất động sản nên không công bố danh tính, do thuộc bí mật kinh doanh.

Do bị cáo Thành muốn trao đổi lại với nhà đầu tư để thống nhất phương án mua lại số cổ phần này, HĐXX cho nghỉ 5 phút, dành thời gian cho Thành và nhà đầu tư trao đổi tại chỗ.

Tại tòa, doanh nghiệp này cho hay, doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm, khẳng định có khả năng khắc phục và kịp thời gian khắc phục thay, mong HĐXX tạo điều kiện để họ thực hiện các thủ tục.

Chủ tọa nhắc nhở, doanh nghiệp nếu chấp nhận mua lại cổ phần của Hà Thành và dùng tiền đó khắc phục cho bị cáo, doanh nghiệp phải khắc phục thực chất bằng tiền vào Cục thi hành án TP Hà Nội.

Về việc đề nghị của doanh nghiệp cần thời gian để hoàn tất các thủ tục, đại diện VKS và các bị cáo khác đều đồng ý hoãn tòa nên HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa, tạo điều kiện cho nhà đầu tư và bị cáo Thành kết hợp khắc phục hậu quả. Ngày mở lại phiên tòa chưa được ấn định.

Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Hà Thành

Trước đó, ở phần xét hỏi, bị cáo Hà Thành từng khai, số tiền đã chiếm đoạt của 3 ngân hàng VietABank, NCB và PVComBank đã dùng để góp cổ phần vào Công ty Cổ phần đầu tư MHD Hà Nội. Bị cáo xin để lại 26% cổ phần tại doanh nghiệp này để khắc phục hậu quả.

Số cổ phần này Thành nhờ Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Lanmark), là người cùng làm ăn lâu năm, đứng tên mua hộ. Theo Thành, thời điểm mua năm 2018, lô cổ phiếu có giá hơn 75 tỷ đồng, hiện bị ngân hàng VietABank phong tỏa.

Bị cáo đề nghị do dự án này đã được mở bán, giá trị cổ phiếu sẽ có biến động. Do đó, bị cáo có nguyện vọng dùng toàn bộ 26% cổ phần trả cho VietABank.

Tại tòa, Nguyễn Thanh Tùng cũng xác nhận số cổ phiếu đó là của Thành. Tùng chỉ đứng tên hộ, tiền mua do Thành đưa.

Đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) cho biết, hiện 7,3 triệu cổ phiếu này vẫn đứng tên Tùng.

Trong phần luận tội, VKSND cho rằng, bà Thành phạm tội nhiều lần với số tiền rất lớn, bị cáo xin giảm nhẹ dù có vài tình tiết mới nhưng không đủ chấp nhận. Do đó, đại diện VKSND đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bà Thành cùng 9 người khác.

Có 3 người được đại diện VKSND đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án từ 3 tháng tù đến 1 năm tù.

Liên quan đến vụ án, có 8 đại gia gửi tiền tiết kiệm bị Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng. Trong số đó có 5 người kháng cáo yêu cầu HĐXX cấp phúc thẩm buộc ngân hàng trả lại tiền trong sổ tiết kiệm hoặc gỡ bỏ phong tỏa sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, kháng cáo của các đại gia này bị đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ.

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành:  Các ngân hàng phải trả lại tiền cho các đồng sở hữu? Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Các ngân hàng phải trả lại tiền cho các đồng sở hữu?
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Nguyễn Thị Hà Thành xin lỗi các đồng sở hữu Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Nguyễn Thị Hà Thành xin lỗi các đồng sở hữu
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động