Thứ sáu 26/04/2024 15:00

Luật sư nói gì về hành vi không chấp hành quy định phòng chống dịch của 2 vợ chồng F0 ở Hà Tĩnh?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua thông tin dịch tễ cho thấy hai vợ chồng vừa phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 tại Hà Tĩnh có lịch trình hết sức phức tạp. Hiện đã có hai F1 của hai ca bệnh này có kết quả dương tính. Việc không chấp hành quy định phòng chống dịch, làm lây lan dịch bệnh của 2 vợ chồng này khiến người dân bức xúc.

Trước đó, ngày 30-5, hai bệnh nhân này từ TP HCM về quê ở Hà Tĩnh, sau đó có khai báo y tế tại trạm xã địa phương. Thế nhưng, thay vì thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19, thì hai người này lại đi ăn nhậu, đi chơi khá nhiều nơi.

Ngay sau khi phát hiện hai ca bệnh, tỉnh Hà Tĩnh đã truy vết được gần 150 F1 và hơn 1.100 F2. Tối 5-6, hai trường hợp F1 của hai bệnh nhân đã dương tính với virus SARS-CoV-2.

Việc không chấp hành quy định phòng dịch, làm lây lan dịch bệnh của hai vợ chồng khiến dư luận hết sứ bức xúc, bất bình.

Liên quan sự việc này, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phan Văn Chiều – Đoàn LS tỉnh Hà Tĩnh.

Luật sư Chiều cho rằng, rõ ràng hậu quả việc lây lan dịch bệnh đã xảy ra. Với hành vi không chấp hành việc cách ly y tế tại nhà, di chuyển nhiều nơi làm lây lan dịch bệnh, hành vi của hai vợ chồng bệnh nhân F0 vừa phát hiện ở Hà Tĩnh hôm 4-6 có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 8 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền).

Luật sư nói gì về hành vi không chấp hành quy định phòng chống dịch của 2 vợ chồng F0 ở Hà Tĩnh?
Việc cá nhân thiếu ý thức, không chấp hành quy định phòng dịch khiến cả cộng đồng phải gánh hậu quả, cần phải xử lý nghiêm minh.

Công văn số 45/HĐTP ngày 30-3-2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu rõ: "… người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

Với hướng dẫn trên thì về cơ bản hành vi của hai vợ chồng F0 trú tại xã Thạch Trung có dấu hiệu hình sự, hành vi trên có dấu hiệu phạm vào tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS.

Như vậy với hậu quả lây lan dịch bệnh đã xảy ra, bên cạnh nhiệm vụ cấp thiết là phòng chống, hạn chế sự lây lan của Covd-19 thì người dân địa phương mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của hai ca bệnh là vợ chồng trên để xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động