Chủ nhật 29/09/2024 07:10

Kỳ 1: Người mẹ ung thư giai đoạn cuối kêu cứu cho con

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối đưa ra nhiều căn cứ cho rằng, con trai bà không phạm tội “Cố ý gây thương tích” nhưng vẫn bị CQĐT khởi tố, bắt tạm giam nên đã gửi đơn kêu cứu…
Người mẹ ung thư giai đoạn cuối kêu cứu cho con trai
Khu vực ông Định tấn công anh Trung nằm trên thửa đất của bà Luật (Ảnh: Quốc Doanh)

Lời kêu cứu trong nước mắt

Gửi đơn phản ánh đến các cơ quan báo chí, bà Ngô Thị Luật (SN 1959, trú tại xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng con trai bà bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” là không thỏa đáng.

Trước đó, ngày 6/3/2023, Thượng tá Nguyễn Huy Chiêu, Phó thủ trưởng CQ CSĐT CA huyện Yên Phong đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với anh Ngô Quí Trung, con trai bà Luật, để tiếp tục điều tra về tội “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 24/2, tại thôn Vọng Nguyệt, xã Tam Giang. CQĐT xác định, anh Trung là người gây thương tích cho ông Định.

Sau khi đi sâu tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ việc cũng như những tài liệu mà PV thu thập được, có nhiều căn cứ thể hiện việc CQ CSĐT CA huyện Yên Phong khởi tố anh Trung về tội “Cố ý gây thương tích” là có dấu hiệu chưa thỏa đáng, chưa đánh giá toàn diện vụ việc cũng như hành vi của những người liên quan và chưa áp dụng triệt để nguyên tắc suy đoán vô tội(!?).

Bà Ngô Thị Luật kể về những mâu thuẫn đã xảy ra.

Theo tìm hiểu của PV, bà Luật là người mẹ đơn thân, một mình tảo tần nuôi người con trai duy nhất khôn lớn. Cuối năm 2020, bà Luật biết mình bị mắc căn bệnh ung thư quái ác và phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. Năm 2021, bệnh tái phát và bà được bác sỹ chẩn đoán bị ung thư giai đoạn cuối, hàng tháng phải lên Viện K xạ trị và truyền hoá chất từ đó đến nay. Sức khoẻ suy giảm, bà Luật mất khả năng lao động. Cũng từ đó, anh Trung là lao động chính trong gia đình, một mình nuôi mẹ già, vợ và hai con thơ dại.

Theo trình bày của bà Luật, năm 1987, bà được HTX chia cho một mảnh đất ở thôn Vọng Nguyệt. Lúc đó, mảnh đất này là bờ mương, bà Luật phải vượt lập, rồi dựng ngôi nhà nhỏ để sinh sống. Duyên số không thuận, cuộc sống cô đơn, bà Luật phải đi "xin con" và đến năm 1990, anh Trung ra đời. Hai mẹ con sống nương tựa vào nhau trên mảnh đất này.

“Tuy nhiên, trong nhiều năm sinh sống gần nhau, ông Định (em trai bà Luật) thường xuyên gây sự, chửi bới, đe dọa giết gia đình tôi, thậm chí còn đánh đập con trai tôi khi nó còn nhỏ”, bà Luật cho biết.

Bà Luật kể trong nước mắt: “Cuộc đời cô độc, tôi phải đi "xin con". Bây giờ tôi lại bị ung thư giai đoạn cuối nhưng ông Định cứ đi qua là chửi con tôi là thằng không cha, thằng con hoang, tôi là con bị ung thư… Đỉnh điểm là vào đầu giờ chiều ngày 24/2/2023, sau khi đi uống rượu về, ông Định đã đập phá cổng, chửi bới đe doạ giết cả nhà tôi và đập phá chậu hoa trong sân nhà tôi. Sự việc này không chỉ có hàng xóm láng giềng chứng kiến mà còn được camera an ninh nhà tôi ghi lại. Do mới đi truyền hoá chất về, lại bị ông Định đe doạ, chửi bới nên tôi đã gọi con trai đang làm việc ở TP Bắc Ninh về”.

Nạn nhân liên tiếp dùng gạch tấn công trước

Tài liệu PV thu thập được thể hiện, khoảng 14h40 cùng ngày (24/2), anh Trung về đến nhà thì ông Định đã đi về. Anh Trung hỏi ông Phạm Văn Hùng (SN 1968), đang đào móng xây nhà ngay cạnh nhà về việc ông Định chửi bới mẹ mình trước đó. Ít phút sau, anh Trung đang định xin đất về trồng cây thì thấy ông Định đi phía sau ô tô chở đất. Nhìn thấy anh Trung, ông Định nói “Mày nhìn cái gì” và lao vào đấm 3-4 nhát về phía anh Trung. Anh Trung dùng tay đỡ nhưng vẫn bị ông Định đấm 1 nhát trúng vào vùng mắt.

Bị ông Định đánh nên anh Trung nói “Sao ông lại đánh tôi, tôi có làm gì ông đâu”. Nghe vậy, ông Định tiếp tục chửi bới và lao vào đấm liên tiếp về phía anh Trung nhưng anh này tránh được. Thấy ông Định đánh anh Trung nên ông Hùng đến can ngăn thì cũng bị ông Định đánh. Ông Hùng dùng tay đỡ và đẩy ông Định ra. Nhưng ông Định vẫn tiếp tục lao vào đánh anh Trung và bị anh Trung dùng tay đẩy ra khiến ông Định ngã ngồi xuống đất.

Camera an ninh nhà bà Luật ghi lại toàn cảnh sự việc.

Ông Định nhặt ½ viên gạch đặc ném về phía anh Trung nhưng không trúng. Ông Định tiếp tục nhặt nửa viên gạch khác ném trúng vào vai anh Trung. Sau đó, ông Định liên tiếp nhặt gạch ném nhiều lần về phía anh Trung. Anh Trung vừa tránh vừa chạy về nhà thì ông Định đuổi theo phía sau. Bị ông Định đuổi đánh, anh Trung bực tức cầm chiếc can nhựa loại 20 lít (bên trong chứa khoảng 5-6 lít dung dịch soda có tính kiềm, gia đình hay dùng để giặt quần áo, tẩy rửa vệ sinh) chạy ra cổng. Đúng lúc này, ông Định cũng chạy đến, cầm 1 viên gạch ném về phía anh Trung nhưng không trúng.

Do bị mất đà, ông Định bị ngã nằm sấp. Khi ông Định đang đứng dậy thì bị anh Trung hất dung dịch hoá chất trong can trúng vào vùng mặt và người ông Định. Tiếp đó, ông Định quay lưng lại thì bị anh Trung tiếp tục hắt thêm 2 lần dung dịch trên về phía sau lưng ông Định. Do bị anh Trung tạt dung dịch hoá chất vào mắt nên ông Định không nhìn thấy gì và ôm mặt ngã lăn ra đất. Thấy vậy, anh Trung đã dìu ông Định dậy, đưa về nhà lấy nước dội vào người ông Định. Sau đó, ông Định được đưa đi bệnh viện.

Sự việc diễn ra rất nhanh dưới sự chứng kiến của ông Hùng và được camera an ninh của gia đình anh Trung ghi lại. Ban đầu, các bác sỹ chẩn đoán, ông Định nhập viên trong tình trạng bị bỏng vùng hầu họng, phù nề xuất tiết; bỏng 3% độ 23 vùng mặt, cổ, mông phải; bỏng kết giác mạc hai mắt độ 6. Sau đó, CA huyện Yên Phong vào cuộc điều tra, anh Trung bị tạm giữ, khởi tố và bắt tạm giam từ ngày 24/2 cho đến nay.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hùng cho biết: “Chiều 24/2, khi tôi ra công trình xây dựng của gia đình tôi thì đã thấy ông Định đang chửi bà Luật. Việc ông Định mắng chửi chị gái diễn ra thường xuyên nên tôi không để ý. Tuy nhiên, ông Định lại quay ra cà khịa tôi. Lúc đó, vợ ông Định ra can và nói tôi tránh đi vì ông này vừa đi uống rượu về. Khi Trung về, ông Định chạy ra đấm đá và dùng gạch liên tiếp tấn công Trung. Thấy vậy, tôi vào can ngăn thì cũng bị ông Định đấm 2 nhát vào gáy”.

Tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân tố doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm, cơ quan quản lý nói gì?
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động