Thứ sáu 26/04/2024 03:39
Bài 2

Tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân tố doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm, cơ quan quản lý nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp (KCN) Tâm Thắng, phóng viên Pháp luật và Xã hội đã tới địa phương để ghi nhận tình hình thực tế, cũng như tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp, chính quyền địa phương để có sự nhìn nhận khách quan.
Tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân tố doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm, cơ quan quản lý nói gì?

Bà Nguyễn Thị Huệ (bên trái) - Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng.

Ban quản lý KCN xác nhận những thông tin tố cáo từ người dân

Trước những phản ánh của người dân, ngày 7/3/2022, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Huệ - Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng – đơn vị quản lý tại KCN này, xác nhận có nắm bắt các thông tin phản ánh của người dân về tình trạng một số doanh nghiệp trong KCN hoạt động xả thải gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khoẻ và đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống quanh KCN.

Tuy nhiên, bà Huệ cho biết, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng là thành viên của Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông, “chỉ có nhiệm vụ giám sát, báo cáo chứ không có thẩm quyền kiểm tra hoạt động của các đơn vị đang hoạt động trong KCN. Thẩm quyền này thuộc về Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông”.

Bên cạnh đó, Bà Huệ cũng cho biết thêm, về phía Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng, Công ty đã thực hiện đúng chức trách của mình. Liên quan đến những phản ánh của người dân, đơn vị đã phối hợp với các Sở chuyên ngành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút đi kiểm tra hoạt động của một số doanh nghiệp bị phản ánh và phát hiện nhiều nơi chưa hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải theo quy định.

Tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân tố doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm, cơ quan quản lý nói gì?

Phòng TN&MT huyện Cư Jút đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các doanh nghiệp này sớm khắc phục các sai phạm trước ngày 31/10/2022.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - UBND huyện Cư Jút cho biết, trước đó Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông nhận được thông tin phản ánh của người dân phản ánh việc đốt lốp xe, đốt than của 3 công ty (Công ty TNHH MTV Dầu F0 Tây Nguyên, Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV An Toàn Phát) trong KCN Tâm Thắng đã phát ra lượng lớn khí thải, khói bụi vào môi trường không khí, làm phát tán và bay sang các khu vực liền kề…, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút xác minh, kiểm tra hoạt động của 3 đơn vị này.

Thực hiện chỉ đạo nêu trên, ngày 29/9/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút đã phối hợp với UBND xã Tâm Thắng, BQL các KCN, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng, tiến hành kiểm tra 3 công ty: Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV An Toàn Phát và Công ty TNHH MTV Vinh Phượng.

Kết quả kiểm tra của Phòng TN&MT huyện Cư Jút cho thấy, Công ty TNHH MTV Vinh Phượng đang vận hành 9/20 lò đốt than củi; Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết đang vận hành 9/20 lò đốt than củi công xuất 13-14 tấn than/lò; thời gian đốt từ 1-2 tháng tùy vào loại nguyên liệu.

Về hệ thống xử lý khí thải phát sinh, 2 công ty này đã hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng môi trường Hoàng Phát thi công lắp đặt Hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ các lò đốt than, bao gồm: Hệ thống đường ống gom, cụm xử lý khí thải và ống khói.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH MTV Vinh Phượng và Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết mới lắp đặt xong đường ống thu gom khí thải, còn cụm xử lý khí thải và hạng mục ống khói chưa lắp đặt. Theo đại diện 2 doanh nghiệp này cho biết, do thời tiết mưa nhiều, nên ảnh hưởng tới tiến độ thi công công trình hệ thống xử lý khí thải.

Đối với Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị này đang vận hành 2 lò đốt than củi và 4 lò đốt mùn cưa. Đối với hệ thống xử lý khí thải phát sinh, trên đỉnh các lò đốt than, công ty đã gắn ống khói. Tuy nhiên, chiều cao quá thấp (khoảng 1m-1,5m) và để khí thoát ra một cách tự nhiên, nên khói không bay cao lên được.

Tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân tố doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm, cơ quan quản lý nói gì?

Bụi thải ra trong quá trình hoạt động của một trong các công ty bị phản ánh.

Đại diện đơn vị này cho biết, đã sử dụng nhiều biện pháp xử lý khí thải như: Nâng cao ống khói, lắp chụp hút tại các lò đốt than…, nhưng chưa có biện pháp khả thi để xử lý lượng khói phát sinh tại các lò than.

Trước những vấn đề tại các doanh nghiệp trên, Phòng TN&MT huyện Cư Jút yêu cầu Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết và Công ty TNHH MTV Vinh Phượng hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ các lò đốt than trước ngày 31/10/2022 và gửi hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công của hệ thống xử lý khí thải cho UBND huyện Cư Jút, Công ty CP Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng để quản lý, theo dõi.

Đối với Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, trong quá trình hoạt động phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, thu gom triệt để lượng khí thải phát sinh từ các lò đốt than và có biện pháp xử lý khí thải phù hợp. Nếu phát hiện khí thải không đạt chuẩn quy định hiện hành, Phòng TN&MT huyện Cư Jút sẽ tham mưu xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Mặc dù Phòng TN&MT huyện Cư Jút đã chỉ ra nhiều sai phạm, cũng như yêu cầu các doanh nghiệp nói trên nhanh chóng hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải. Tuy nhiên, việc xả thải gây ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra.

Phóng viên Pháp luật Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huyện Mê Linh, Hà Nội: Người dân “than khổ” vì cụm nhà xưởng xả khói gây ô nhiễm Huyện Mê Linh, Hà Nội: Người dân “than khổ” vì cụm nhà xưởng xả khói gây ô nhiễm
Doanh nghiệp nông nghiệp sạch xả thải trái phép ra môi trường Doanh nghiệp nông nghiệp sạch xả thải trái phép ra môi trường
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động