Chủ nhật 05/05/2024 18:54

Huyện Mê Linh, Hà Nội: Người dân “than khổ” vì cụm nhà xưởng xả khói gây ô nhiễm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống tại thôn Lâm Hộ, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh bức xúc trước việc nhiều nhà xưởng nằm trong Cty TNHH Thương mại Đông Việt, KCN Quang Minh 2, xã Kim Hoa liên tục xả khói đen ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người dân.

Nằm cách khu vực xả khói của các nhà xưởng trên chỉ khoảng 200-300m, thời gian gần đây người dân thôn Lâm Hộ thường xuyên “lãnh đủ” mùi khói và tạp chất. Theo phản ánh của người dân trong thôn, từ khi đi vào hoạt động, các nhà xưởng này đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cuộc sống của hàng trăm hộ dân sinh sống xung quanh, khiến người dân không khỏi lo lắng cho sức khoẻ của mình. Đại diện người dân đã nhiều lần tới yêu cầu nhà xưởng ngừng xả thải nhưng không có kết quả. Cực chẳng đã, họ nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cột khói đen xả ra môi trường từ nhà xưởng.
Cột khói đen xả ra môi trường từ chuỗi nhà xưởng.

Theo phản ánh của người dân, khói từ khu nhà xưởng nói trên khi được xả ra môi trường có màu đen đặc, mùi khét như cao su cháy… Những ai hít phải khói bụi này đều gặp những hiện tượng như khó thở, tức ngực, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí nôn mửa. Tuy nhiên, điều người dân quan ngại hơn cả là từ khi các cơ sở này đi vào hoạt động, gần đây nhiều người dân sinh sống trong khu vực liên tục gặp phải các vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt là người già và trẻ em có biểu hiện suy hô hấp, chảy máu cam không rõ nguyên nhân.

Nghiêm trọng hơn, vào tối ngày 8-8-2021, theo phản ánh của người dân, tại cánh đồng giáp ranh xã Kim Hoa và xã Thanh Lâm đã xảy ra tình trạng đốt dây diện lấy đồng khiến khói độc bao trùm khu vực đông dân cư thuộc thôn Phù Trì xã Kim Hoa và thôn Lâm Hộ, xã Thanh Lâm gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Đây có thể nói là hành vi coi thường pháp luật khi huyện Mê Linh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên, anh Dũng – người dân thôn Lâm Hộ cho biết, hoạt động của các khu nhà xưởng này đã diễn ra khoảng 2-3 năm trở lại đây. Tuy nhiên trước đây mức độ ô nhiễm không nặng nề như bây giờ. Thời gian gần đây, những nhà xưởng này hoạt động xả khói cả ngày lẫn đêm khiến người dân không thể chịu nổi. Đặc biệt là khoảng thời gian từ 10g tối đến 3g sáng, mùi bụi đồng, thuỷ ngân, keo cháy… xộc vào mũi khiến trẻ con trong nhà đều khò khè khó thở. Bản thân anh Dũng mặc dù đeo khẩu trang nhưng cũng bị viêm, rát họng khi hít phải khói từ những khu nhà xưởng này.

Một hộ dân cùng chung cảnh ngộ khác là chị Nga bức xúc, thời gian gần đây các nhà xưởng xả khói đen có mùi khét rất khó ngửi, khói đen xả liên tục vào ban đêm khiến chúng tôi không thể chịu nổi, nhà nào cũng phải đóng kín của nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào. Nhiều nhà phải tập trung người trong nhà vào trong 1 phòng thoáng và bật điều hoà, bật các loại máy lọc không khí chế độ khử ion. “Khoẻ như tôi mà đêm hôm trước cũng phải nôn mửa vì sặc khí, tưởng phải đi cấp cứu chỉ vì quên không đóng cửa ban công tầng 3”, chị Nga cho biết.

Sáng ngày 9-8, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Giỏi, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, qua trao đổi, ông Giỏi cho biết việc đốt dây điện cũng như hoạt động của chuỗi nhà xưởng không thuộc địa bàn xã Thanh Lâm, tuy nhiên do sự việc có ảnh hưởng đến người dân xã Thanh Lâm cho nên xã sẽ cử cán bộ xuống địa bàn nắm bắt thông tin, qua đó có biện pháp giải quyết.

Cùng ngày, phóng viên cũng đã liên hệ với ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Kim Hoa. Trao đổi với phóng viên, ông Trường cho biết xã đã nhận được thông tin kiến nghị của người dân thôn Lâm Hộ nhưng chưa nhận được thông tin từ phía người dân thôn Phù Trì. “Chúng tôi đã cho kiểm tra và cũng đề nghị công an huyện xuống kiểm tra rồi. Tôi cũng đề nghị với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ chỗ này, xử lý nghiêm”, ông Trường cho biết thêm.

Với sự khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã Thanh Lâm và xã Kim Hoa cũng như UBND huyện Mê Linh, hy vọng rằng tình trạng xả khói gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn sẽ chấm dứt, trả lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây.

Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động