Thứ năm 15/08/2024 05:17
Đồng bào là

Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có những điều giản dị tưởng chừng như nhỏ bé nhưng chứa đựng đong đầy những yêu thương, tình đồng bào nhân hậu. Rộng lớn hơn, đó chính là lòng yêu nước ngời sáng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Hình ảnh bác xe ôm công nghệ Trịnh Nghĩa Dũng chở người dân miễn phí. Ảnh: G.K

LTS: Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng". Tình yêu thương, lòng nhân ái dân tộc ta, đồng bào ta dành cho nhau chính là thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất trên cuộc đời này, tạo nên sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi chông gai, thử thách, lan tỏa lý tưởng sống tích cực đến cộng đồng.

Điều giản dị đầy ắp yêu thương

Lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra trong hai ngày 25 và 26/7. Dưới cái nóng oi ả của mùa hè là những đoàn người nối dài hàng cây số vào viếng cố Tổng Bí thư. Dù lượng người rất đông nhưng không ai bảo ai, đều giữ trật tự, xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt mình vào viếng.

Những hình ảnh xúc động trong những ngày Quốc tang đã in sâu vào trái tim mỗi người dân Việt Nam. Những hình ảnh ấy giản dị nhưng đầy ấm áp yêu thương, nhân lên tình đồng bào, tình yêu dân tộc, yêu đất nước.

Đó là bác xe ôm công nghệ khi biết người dân đến viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liền chở xe miễn phí; là những gia đình mang quạt nhỏ, quạt to ra đường bật cho mọi người được mát trong lúc xếp hàng; là những gói bánh ngọt ngon, chai nước mát lành được tặng tận tay mọi người; là hàng nghìn chiếc quạt tay đặc biệt, mới có, bằng bìa các-tông có; là những chiếc điều hòa phả hơi mát ra đường;…Có lẽ, đó là những chiếc bánh ngon nhất, chai nước mát nhất, làn gió mát nhất trong cuộc đời những người hôm ấy vào viếng cố Tổng Bí thư được nhận từ người dân Thủ đô.

Ông Trịnh Nghĩa Dũng (Gia Lâm, Hà Nội), một tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội đã quyết định chở người dân miễn phí tới nơi viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông cho biết nhiều người ở tỉnh xa không biết đường nên ông đã tắt ứng dụng đặt xe trên điện thoại, sẵn sàng đưa đón miễn phí người đến viếng cố Tổng Bí thư. Phía trước xe máy của mình, ông Trịnh Nghĩa Dũng gắn một tấm biển đen chữ trắng thật lớn ghi: "Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Xe đưa đón miễn phí".

Ông Trịnh Nghĩa Dũng cho biết, bản thân làm việc này hoàn toàn xuất phát từ lòng biết ơn những gì cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cho quốc gia, dân tộc tới những phút cuối đời. "Sự ra đi của Tổng Bí thư là niềm tiếc thương vô hạn với đồng bào cả nước cũng như bạn bè quốc tế. Chính vì vậy mà tôi cũng muốn giúp chút sức nhỏ của mình cho mọi người. Chiều nay tôi tắt app, đưa đón miễn phí người dân đến thăm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bởi có cả nhiều người ở tỉnh xa không biết đường. Tôi cứ vậy đi ngoài đường, ai hỏi chở đi viếng Tổng Bí thư là tôi sẵn sàng chở miễn phí ngay…”, ông Trịnh Nghĩa Dũng chia sẻ.

Chị Thanh Tú (ở số nhà 27 Lò Đúc) cũng cho biết gia đình chị đã quyết định không bán quạt mà mang toàn bộ hơn 1.000 chiếc quạt mini cầm tay của cửa hàng ra tặng cho người dân, mỗi chiếc quạt có giá 15.000 đồng.

Tại tuyến phố Trần Hưng Đạo - Hàn Thuyên, những bình nước lớn cùng rất nhiều cốc giấy sạch sẽ, hàng ghế nhựa được một cửa hàng bán đồ chay đặt ngay ngắn trên vỉa hè. Nhiều gia đình còn mở cửa đến đêm muộn để người dân có thể sử dụng nhà vệ sinh hoặc nghỉ chân khi mệt.

Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Người dân làng Lại Đà phát nước miễn phí cho mọi người về viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Khánh Huy

Tại làng Lại Đà, người dân nơi đây huy động hết số quạt của các gia đình mang ra bật cho người dân khắp cả nước về đây viếng cố Tổng Bí thư. Nhà báo Phạm Trung Tuyến khi đến viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại làng Lại Đà chia sẻ: “Cái nắng tháng 7 trên con đường ngoại ô bê tông hóa như rang người.

Và đoàn người hành hương được tiếp nước bởi dân làng. Những chiếc bàn kê trước cửa, nước đóng chai, cả nước chanh đường bà con mời miễn phí. Làng có bao nhiêu cái quạt mang ra cả, thổi gió mát trong nhà ra để làm dịu cái nóng trên mặt đường. Có lẽ trong đời mình, tôi chưa từng đi dự một lễ tang cảm động đến thế. Cảm động bởi cái cách mà thôn dân Lại Đà thay mặt một người con của làng vừa nằm xuống để đáp lại tình cảm của khách xa. Lại Đà không phải là một làng quê giàu có so với nhiều ngôi làng ven đô khác.

Nhưng khi đi xuyên con đường qua làng chiều nay, khi chứng kiến cách mà người dân Lại Đà đón khách một cách chân tình và hồn hậu như thế, tôi tin đây là một ngôi làng hạnh phúc. Hạnh phúc đúng như định nghĩa của người con ưu tú mà ngôi làng sinh ra đã từng nói: “Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp mà còn ở sự phong phú của tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.

Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Những cốc nước mát lành được người dân Lại Đà chia sẻ đến mọi người. Ảnh: Khánh Huy
Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Những chiếc quạt được người dân mang ra bật mát cho mọi người xếp hàng vào viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Khánh Huy

4.000 tình nguyện viên nhiệt huyết

Thành đoàn Hà Nội cho biết, với tình cảm của tuổi trẻ Thủ đô đối với cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong 2 ngày Quốc tang, đã có hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, phục vụ, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân vào viếng cố Tổng Bí thư; bố trí các chốt trực, cung cấp nước uống, đồ ăn nhẹ, quạt giấy, ô dù, áo mưa,…

Cùng với đó, Thành đoàn Hà Nội cũng chỉ đạo các tình nguyện viên trong đội hình “Giao thông xanh” phối hợp lực lượng chức năng tham gia phân làn, phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân gửi phương tiện di chuyển khi đến viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bạn Dương Hưng, một tình nguyện viên tham gia hỗ trợ lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Trân trọng cảm ơn tất cả các bạn đã đồng hành cùng tuổi trẻ câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô để lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thật sự trang trọng và ý nghĩa. Lắng sâu trong mỗi chúng ta ai cũng dành một tình cảm đặc biệt, sự yêu mến đối với cố Tổng Bí thư – một người con đất Việt hết lòng vì dân, vì nước cho đến những giờ phút cuối cùng của cuộc đời. Ông sẽ còn sống mãi cùng non sông, đất nước và trái tim mỗi người dân Việt Nam… Mong rằng trong thời gian tới, câu lạc bộ sẽ có những cơ hội được làm việc chung cùng các bạn để mang lại những điều có ích cho cộng đồng, cho xã hội”.

Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Tình nguyện viên Thủ đô quạt cho người dân đứng xếp hàng chờ vào viếng cố Tổng Bí thư tại khu vực Nhà Tang lễ Quốc gia. Ảnh: An Nhiên

Bạn Nguyễn Giang, một tình nguyện viên cũng chia sẻ: “Sau này nhất định chúng ta sẽ thấy thật hạnh phúc và may mắn vì đã từng được là một phần nhỏ của màu áo xanh - thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ Lễ Quốc Tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Không chỉ các bạn trẻ đang sinh sống và học tập tại Hà Nội mà còn nhiều bạn trẻ ở các tỉnh thành khác cũng đăng ký tham gia hỗ trợ lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chị Nguyễn Hương Giang (Hưng Yên) chia sẻ: “Khi biết câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô tuyển cộng tác viên tham gia lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi và cháu gái đã đăng ký tham gia. Chúng tôi đi xe từ Hưng Yên lên, dù quãng đường hơi xa nhưng chúng tôi cảm thấy vinh dự khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình hỗ trợ lễ Quốc tang”.

Trong bất kể hoàn cảnh nào, người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung đều đồng lòng, đồng sức, lan tỏa những điều tốt đẹp, khẳng định tinh thần đoàn kết thiêng liêng, cao quý của dân tộc Việt Nam. Tinh thần ấy giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, cùng nhìn về một hướng trong công cuộc dựng xây đất nước ngày một đẹp giàu.

Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Kỳ 1: Điều giản dị tạo nên tình yêu lớn
Những hình ảnh xúc động về các tình nguyện viên Thủ đô trong ngày Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Khánh Huy

(còn nữa...)

Tuổi trẻ Thủ đô nêu gương thông điệp 5 Tuổi trẻ Thủ đô nêu gương thông điệp 5 "tiên phong" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động