Thứ bảy 20/04/2024 08:18

Không khí an toàn những ngày áp Tết với những bị án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những chậu hồng được xén tỉa gọn ghẽ trổ bông, những luống hoa cúc, đồng tiền e ấp và nhất là các “nghệ sĩ” không chuyên đang hăng say tập dượt, tổng duyệt các tiết mục văn nghệ… Không khí Tết Nguyên đán 2023 ở Trại giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc) len lỏi các phân trại.
Không khí an toàn những ngày áp Tết với những bị án

Phạm nhân Trại giam Vĩnh Quang đang chăm sóc cho những khóm hồng chuẩn bị trổ hoa dịp Tết

Các phạm nhân trổ tài

Dẫn chúng tôi xuống phân trại 1, Trung tá Lê Thị Huyền- Đội trưởng đội giáo dục và hồ sơ Trại giam Vĩnh Quang cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị đón tết ở các phân trại đã hoàn tất.

“Công việc thì cũng như mọi năm thôi. Phạm nhân được nghỉ lao động, nhận chế độ, tiêu chuẩn theo đúng quy định của Nhà nước. Ngoài những phạm nhân nhận được quà của gia đình gửi vào, những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, không người thăm nom cũng được lãnh đạo trại quan tâm, tặng quà nên Tết đến ai cũng có quà...”, Trung tá Huyền chia sẻ.

Theo Trung tá Lê Thị Huyền, những phạm nhân lập thành tích trong học tập, cải tạo lao động cũng được trại tặng thêm một phần quà động viên, khuyến khích. Về mặt tinh thần thì trong mấy ngày nghỉ Tết, phạm nhân còn tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, rồi các cuộc thi làm báo tường, thi mâm ngũ quả… giữa các đội, các buồng phạm nhân với nhau, tạo sân chơi cho tất cả các phạm nhân nên ai cũng rất hứng thú, nhiệt tình tham gia.

“Nếu nói Tết là dịp để phạm nhân trổ tài cũng không sai bởi chỉ những dịp như thế này, các phạm nhân mới bộc lộ hết khả năng cũng như năng khiếu của mình. Ai có tài lẻ gì cũng đều đăng ký tham gia vì màu cờ sắc áo của đội mình”, Trung tá Huyền cho biết.

Không khí an toàn những ngày áp Tết với những bị án

Cán bộ Trại giam Vĩnh Quang trò chuyện với những phạm nhân người nước ngoài vừa được chuyển đến

“Ngoài thể thao, văn nghệ, trại còn tổ chức các cuộc thi làm báo tường, thi bày mâm ngũ quả giữa các buồng giam phạm nhân. Chúng tôi lại được dịp trổ tài. Ai có năng khiếu gì đều cũng tham gia hết”, phạm nhân Nguyễn Văn Hiệp, SN 1984, quê Hà Nội, đang cải tạo ở phân trại 1 trại giam Vĩnh Quang chia sẻ.

Bị bắt về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", Hiệp về Trại giam Vĩnh Quang thi hành bản án 17 năm tù với suy nghĩ cải tạo lao động thật tốt để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật, có cơ hội sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Hiệp bảo ngày mới vào trại, chưa biết bản thân có năng khiếu vẽ nên ngoài thời gian đi lao động ra chỉ biết đọc sách làm nguồn vui. Rồi ý nghĩ tập vẽ không biết đến lúc nào. Hiệp cứ mày mò tập vẽ mỗi ngày đến khi thấy ưng ý thì thôi. Giờ thì báo tường của đội, Hiệp là người đảm nhiệm khâu vẽ trang trí, minh họa cho bài viết.

Theo Trung tá Lê Thị Huyền thì vẽ chỉ là một trong 3 tiêu chí của cuộc thi báo tường (nội dung, hình ảnh và mâm ngũ quả) nhưng lại thu hút rất nhiều phạm nhân tham gia.

“Tuy là nam giới nhưng họ khéo tay lắm, nhiều thứ họ làm như cành đào, cành mai, con giống họ gấp, dán còn khéo hơn nữ giới”, Trung tá Huyền cho biết.

Tăng cường công tác y tế, vệ sinh môi trường ngày Tết

Tết là khoảng thời gian ai cũng muốn đoàn tụ cùng người thân, gia đình nhưng với các chiến sỹ công tác ở các trại giam thì Tết chính là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm. Theo Trung tá Nguyễn Thành Long-Đội trưởng Đội cảnh sát bảo vệ và cơ động Trại giam Vĩnh Quang, ngày thường phạm nhân đi cải tạo lao động, cán bộ đi cùng để canh coi và hướng dẫn dạy nghề còn mấy ngày Tết, phạm nhân được nghỉ lao động, cán bộ xuống khu giam vui chơi với họ. Những ngày Tết, cảnh sát bảo vệ lại bận rộn hơn bởi phạm nhân tuy được vui chơi, sinh hoạt trong khu giam nhưng nề nếp, nội quy vẫn phải duy trì.

“Ngày Tết dễ khiến tâm trí con người dao động, nhất là những phạm nhân mới chuyển đến thời điểm đầu năm. Họ là những người vừa có án, tâm lý còn chưa ổn định, môi trường sống lại mới, cán bộ giáo dục chưa có thời gian tìm hiểu kỹ về nhân thân, tính cách nên khi xảy ra bất thường, cán bộ giáo dục, quản giáo rất vất vả mới giúp họ vượt qua xúc cảm tức thời để ổn định tâm lý”, Trung tá Long cho biết.

Phạm nhân mới thì tâm lý chưa ổn định, phạm nhân cũ thì rảnh rỗi dễ nảy sinh tâm tư, thế nên cán bộ giáo dục, quản giáo cứ phải thay phiên nhau xuống khu giam cùng chơi thể thao, trò chuyện với phạm nhân, nếu ai có vấn đề khúc mắc tình cảm phải tìm cách tháo gỡ ngay, không để kéo dài nảy sinh phức tạp.

Với đội ngũ cán bộ y tế trại giam, ngoài việc phải thường xuyên có mặt tại khu giam, nhắc nhở phạm nhân vệ sinh nơi ở, giặt giũ chăn màn, quần áo và kiểm tra nơi ăn ở, chỗ để đồ ăn của phạm nhân còn phải kịp thời phát hiện trường hợp nào có vấn đề về tiêu hóa thì nhanh chóng xử lý.

Không khí an toàn những ngày áp Tết với những bị án

Phạm nhân Nguyễn Văn Hiệp đang hoàn thiện báo tường của đội

“Với chúng tôi vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm trong trại giam luôn đặt lên hàng đầu, không chỉ phòng chống dịch bệnh trước trong và sau dịp Tết mà những ngày khác trong năm, đội chúng tôi cũng phải xây dựng kế hoạch làm việc để làm sao không bị rối nếu chẳng may xảy ra tình huống xấu bất ngờ”, Trung tá Nguyễn Xuân Thanh, Đội trưởng Đội y tế và bảo vệ môi trường cho biết.

Ngoài công việc chuyên môn là thăm khám, cấp phát thuốc cho những phạm nhân đau ốm, đội của Trung tá Thanh còn phải kiểm tra công tác giữ vệ sinh môi trường, lấy mẫu phẩm thức ăn ở các bếp trại giam để làm căn cứ chuẩn đoán bệnh nếu chẳng may có sự cố xảy ra.

Chia sẻ cảm nhận của mình về cái Tết đầu tiên trong trại giam, phạm nhân Phàng Thị So, SN 2002, quốc tịch Lào, tỏ ra rất xúc động. So là phạm nhân trẻ nhất phân trại, bị bắt về tội liên quan đến ma túy, khi vào trại chỉ có hai bộ quần áo thay đổi. Được quản giáo mua cho quần áo ấm và các bị án chia sẻ đồ dùng, So rất xúc động và cảm thấy ấm lòng.

“Không chỉ mình tôi mà ai hoàn cảnh khó khăn cũng được cán bộ cho quà. Cán bộ nữ còn mang quần áo, đồ ăn uống của con mình cho con phạm nhân, cư xử như với người thân”, phạm nhân So tâm sự.

Chia tay cán bộ Trại giam Vĩnh Quang khi ngày Tết đang cận kề, tiếng trẻ con bi bô, tiếng nói cười của các cô gái trẻ khiến chúng tôi có cảm giác Tết không chỉ hiện diện ở những luống hoa, trang phục hay những tờ báo tường, pano, khẩu hiệu. Lúc này, giữa những bộ quần áo phạm nhân là thấp thoáng bóng quân phục của cán bộ quản giáo, Tết đang hiện diện. Đó là tình người mà cán bộ trại giam dành cho các phạm nhân trên bước đường cải tạo để sớm trở về với cuộc sống đời thường.

Gia đình là điểm tựa để người đàn ông từng phạm trọng tội làm lại lại cuộc đời
Nam phạm nhân cởi bỏ được những khúc mắc
Niềm tin phục thiện của nữ phạm nhân
Thái An - Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động