Thứ sáu 29/03/2024 05:56

Nam phạm nhân cởi bỏ được những khúc mắc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi, phạm nhân Đặng Văn Chung, SN 1974, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang sẽ thi hành xong bản án Chung thân về tội “Giết người”. Thế nhưng, khi ở trong trại giam, nghĩ lại thời gian đã qua, Chung mới thấy lời thú tội của mình với cán bộ trại giam là điều may mắn cho mình, để cởi bỏ những khúc mắc nhiều năm..
Phạm nhân Đặng Văn Chung bảo sẽ học nghề ở trong trại để sau này ra trại có một công ăn việc làm, nuôi sống bản thân, không làm gánh nặng cho gia đình nữa
Phạm nhân Đặng Văn Chung bảo sẽ học nghề ở trong trại để sau này ra trại có một công ăn việc làm, nuôi sống bản thân, không làm gánh nặng cho gia đình nữa

Bí ẩn của nam phạm nhân có nhiều tiền án

Giờ đây, sau hơn chục năm thi hành bản án chung thân về tội “Giết người”, phạm nhân Đặng Văn Chung đang trên con đường học nghề, trang bị những kiến thức cơ bản để chờ ngày hoàn lương. Thế nhưng, nghĩ lại chặng đường dài, Chung vẫn không thể tin mình có thể gian dối và làm ra những điều oan trái ấy. Chung từng xuống tay với một người đàn ông vô tội ở trên sông, nhưng để che giấu hành vi phạm tội của mình, anh ta đã đi trộm cắp.

Để rồi, khi chính trong thời gian thi hành bản án trộm cắp ấy, hành vi giết người trước đó của Chung đã bị cán bộ phát hiện, khai thác và anh ta đành thú nhận. Ở một góc độ khai thác khác, Chung bảo anh ta may mắn khi thú nhận với cán bộ sớm, để đi trả án sớm. Chứ tội Giết người, dù có che giấu đến đâu, cũng không thể thoát.

Theo tài liệu điều tra, Đặng Văn Chung sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, có hai anh em trai. Bố mất sớm, mẹ ở vậy nuôi con nhưng Chung sớm bộc lộ bản chất bất trị. Người anh trai hiền lành, chăm chỉ lao động nhưng đàn con đông với mẹ già và người vợ bệnh tật đã khiến anh ta dù bươn trải mấy cũng không thoát khỏi cuộc sống bần hàn. 16 tuổi Chung đã bỏ nhà đi lông bông, công việc chủ yếu là đi xẻ gỗ thuê và đánh bạc.

Đầu năm 2008, Chung về quê ăn Tết. Vì mẹ già sống với gia đình anh trai nên Chung cũng qua đây ăn Tết. Cứ tưởng em trai đi làm ăn xa về sẽ có tiền để cái Tết được xom tụ, ai dè Chung chỉ vác miệng về ăn chực khiến người anh trai tỏ ra không hài lòng. Đã thế mấy ngày ở nhà, Chung còn thường xuyên lôi bạn về nhậu, chẳng đỡ đần gì việc thu vén cửa nhà. Trong một lần không kìm nổi nỗi bực dọc trong lòng, vợ chồng người anh đã tỏ thái độ và trước câu nói bóng gió của người chị dâu, Chung bỏ đi.

Không xu dính túi, lại giữa thời điểm Tết nhất chẳng có xưởng gỗ nào làm việc nên Chung chẳng biết bấu víu vào đâu. Nảy sinh ý định trộm cắp, Chung liền mò vào nhà một người dân ở huyện Yên Sơn vì biết ở đây mọi người hay tụ tập đánh bạc. Theo dòng sông Lô, Chung chèo thuyền đến nhà một người dân rồi giả như người vào chơi bạc, tăm tia tài sản của những người có mặt. Vì biết Chung cũng máu me cờ bạc, vài lần cũng tới đây sát phạt rồi nên không ai nghi ngờ gì anh ta cả. Chính vì thế nên khi mọi người biết là bị mất trộm thì Chung đã ra khỏi đấy từ lâu rồi.

Tuy nhiên, chỉ mấy ngày sau, qua những thông tin do nhóm người này cung cấp, Chung bị CA huyện Yên Sơn bắt giữ. Anh ta bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Tháng 5/2008, Chung về trại giam Quyết Tiến cải tạo tại phân trại số 2. Trong thời gian cải tạo, Chung liên tục gây ra những vụ đánh chửi nhau với các phạm nhân cùng buồng.

Nút thắt tội lỗi được cởi bỏ

Tiếp nhận hồ sơ về phạm nhân Đặng Văn Chung, cán bộ giáo dục trực tiếp anh ta thấy Chung có những điểm đáng ngờ, có tới 3 tiền án nên nhận định đây là một phạm nhân thuộc diện phải lưu ý. Với kinh nghiệm nhiều năm làm trinh sát, cán bộ ở trại giam Quyết Tiến đã nhiều lần tiếp xúc với phạm nhân trong đội và có được thông tin, trước khi vào tù, Chung đã từng có thời điểm dùng dao chém nạn nhân ở bên ngoài.

Theo đó, trong 1 lần “lấy số” trong buồng giam, Chung có buột miệng nói rằng trước đó từng chém chết một người và lời nói tưởng như khoác lác đó của Chung nhanh chóng đến với các cán bộ phụ trách giáo dục nơi đây. Cũng theo cán bộ trong trại giam, trước khi các anh đấu tranh, khai thác trực tiếp với phạm nhân, các anh đã phải đọc kỹ hồ sơ về anh ta, tìm hiểu về gia đình, tính cách rồi dàn dựng hẳn một lịch trình làm việc thế mà cũng phải mất hơn hai chục buổi mới cạy được miệng anh ta.

Quá trình làm việc với cán bộ, Chung đã không lường trước được, để rồi trước những câu hỏi, những tình huống, sau nhiều ngày anh ta đã cúi đầu khai nhận mình từng gây ra vụ giết người. Chung bảo suốt nhiều năm, anh ta rất dằn vặt với tội lỗi của mình. Theo đó, vụ việc xảy ra từ năm 1996. Hôm đó, Chung chèo thuyền đi chơi, lúc đến xã Xuân Vân thì va chạm với một thuyền chài khác. Bị thanh niên trên chiếc thuyền kia chửi bới, Chung đã lấy con dao có trên thuyền, chém người kia rồi đẩy xác xuống sông sau đó quay về nhà.

Để che giấu tội lỗi, hôm sau Chung đi ăn trộm, cố tình để bị bắt. Đi tù rồi ra tù, Chung tiếp tục tái phạm và lần này anh ta đã không giấu được tội ác tày trời năm nào. Với tội ác năm nào bị phơi bày, Đặng Văn Chung được trích xuất về trại tạm giam CA tỉnh Tuyên Quang để cơ quan chức năng lấy lời khai. Ngày 24/6/2009, Chung bị TAND tỉnh Tuyên Quang tuyên phạt mức án chung thân về hành vi giết người. Quay lại trại giam Hoàng Tiến cải tạo bản án mới, sau nhiều năm cải tạo, Chung bảo mình may mắn khi đã thú nhận tội. Không thì anh ta không biết sẽ sống khổ, sống sở trong dằn vặt bao lâu nữa.

Về trại giam Hoàng Tiến (Bộ Công an), Chung cũng như nhiều phạm nhân có án phạt nặng khác, anh ta phải lao động trong xưởng sản xuất. Theo chia sẻ thì Chung cũng trải qua nhiều công việc lao động như làm may hay làm vàng mã. Ở trại có đơn đặt hàng nào, Chung đều có thể thích nghi để hoàn thành tốt công việc được giao.

Đến nay, sau hơn chục năm thụ án trong trại giam, Chung cũng đã được vào vòng giảm án có thời hạn. Anh ta bảo rằng, xuống án có thời hạn, đồng nghĩa với việc ngày về hoàn lương sẽ ngắn lại. Vì vậy, trong khoảng thời gian lao động trong trại giam, Chung sẽ học thêm cái nghề gì đó, để sau này ra trại có một công ăn việc làm, ít nhất nuôi sống bản thân, không làm gánh nặng cho gia đình nữa.

Nỗi dằn vặt của “kiều nữ” sau khi xuống tay với “đại gia”
Niềm tin phục thiện của nữ phạm nhân
Người vợ là động lực thúc đẩy nam phạm nhân hoàn lương
Đánh mất tuổi xuân vì muốn mua quà tặng bạn gái bằng tiền xách thuê ma tuý
Lê Văn Luyện hối lỗi sau cánh cửa trại giam
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động