Thứ tư 24/04/2024 08:16

Niềm tin phục thiện của nữ phạm nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đáng lẽ ra, Phạm Thị Vịnh, SN 1973, quê ở Hiệp Hòa, Bắc Giang cứ bằng lòng với nghề giáo thì có lẽ cô đã không phải trả giá đắt. Ngoài công việc chuyên môn, Vịnh đã mở Cty làm về vận tải. Nhưng kinh nghiệm còn non nớt, khiến Cty mở ra chưa được bao lâu đã rơi vào khủng hoảng. Vịnh đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và lĩnh án tù chung thân...
Niềm tin phục thiện của nữ phạm nhân
Động lực phục thiện của nữ phạm nhân là gia đình

Giá đắt cho cô giáo tham làm giàu

Theo chia sẻ của phạm nhân Phạm Thị Vịnh ngày ấy, sau nhiều năm tham gia giảng dạy, cô muốn làm cái gì đó khác đi, mới mong muốn tạo dựng nền tảng cho con cái sau này. Trước khi bắt tay vào việc mở Cty taxi, kinh doanh vận tải hành khách, Vịnh bảo mình đã bỏ rất nhiều thời gian để tìm hiểu. Sau khi nghiên cứu, tính toán, cân nhắc thiệt hơn, tôi mới quyết định đầu tư vào công việc này. Tuy nhiên, bản thân Vịnh lại không có vốn nên phải đi vay của mọi người với lãi suất cao.

Để có vốn làm ăn, Vịnh phải huy động từ nhiều phía, phải vay ngân hàng, huy động vốn từ anh em, bạn bè và cả vay lãi ngoài. Công việc đang làm ăn thuận lợi thì bỗng dưng những người cho vay đồng loạt đòi tiền. Mặc dù Vịnh liên tục tăng lãi suất song vẫn không làm cho người đưa tiền yên tâm. Họ dứt khoát đòi tiền về khiến Vịnh mất khả năng thanh toán.

“Đó là năm 2009, thời điểm giá nhà đất bỗng nhiên sụt giảm nghiêm trọng sau một thời gian tăng giá. Nhiều chủ hụi vỡ nợ, trốn nợ khiến dân tình lao đao. Phản ứng dây chuyền ấy khiến những người cho tôi vay tiền lo sợ nên đồng loạt đòi rút vốn. Đứng trước tình cảnh Cty đang làm ăn có lãi, mình lại bỏ bao công sức mới gây dựng được thương hiệu nên tôi cố co kéo. Tôi vay chỗ nọ, vá víu chỗ kia, lãi suất không ngừng tăng để giữ chân người cho mượn, đến lúc không còn khả năng thanh toán”, Phạm nhân Phạm Thị Vịnh chia sẻ.

Theo tài liệu điều tra, sau khi rơi vào khủng hoảng, bán hết nhà cửa, tài sản để trả nợ nhưng cũng không hết, Phạm Thị Vịnh đã phải hầu tòa với số tiền còn nợ là 8,7 tỷ đồng và 3 cây vàng. Với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Thị Vịnh đã phải lĩnh án tù chung thân.

Động lực phục thiện của nữ phạm nhân là gia đình

Về trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an) cải tạo, sau khi học nội quy, phạm nhân Phạm Thị Vịnh cũng đã được phân vào xưởng sản xuất. Ngoài ra, cô còn được phân công tham gia giảng dạy ở lớp xóa mù chữ cho phạm nhân ở trại giam. Vịnh bảo rằng, mỗi lần đứng trên bục giảng, cô lại nhớ nghề. Những tiếng ê a đánh vần của những phạm nhân bắt đầu học chữ, không khác gì những đứa trẻ học trò của cô ngày xưa, khiến cô càng nhớ trường, nhớ lớp hơn. Nhưng biết làm sao được, khi tất cả mọi thứ đã an bài, án Vịnh phải trả và phải chấp nhận sự thật, rằng cô đang phải đối mặt với bản án không hẹn ngày về.

Day dứt nhất của Vịnh chính là người chồng và hai đứa con. Thời điểm Vịnh bị bắt, chồng cô đang theo học lớp nâng cao về chuyên ngành điện, đành phải bỏ dở vì vợ. Không những thế, những ngày sau này, anh còn chịu rất nhiều áp lực từ những việc làm do vợ gây ra. Nhà cửa, đất đai bán sạch để trả nợ thay cho vợ, anh phải đi ở nhờ nhà anh chị mà cũng không được yên.

Cuộc sống ở nhà của chồng con vô cùng khó khăn, vậy mà khi lên thăm vợ, anh luôn cười rất tươi, động viên Vịnh cố gìn giữ sức khỏe và cải tạo tốt để sớm trở về. “Tôi chỉ có một an ủi là các con tôi đều đã thành đạt cả rồi. Chúng rất thương bố mẹ nên tuy ở trong này còn lâu mới trở về nhưng tôi rất yên tâm. Có thể tôi có lỗi với mọi người nhưng với chồng con, tôi chưa khi nào làm điều gì trái với đạo lý, lương tâm. Cái mà tôi nợ chồng con tôi ấy là món nợ ân tình chứ chưa có điều gì khuất tất”, nữ phạm nhân Phạm Thị Vịnh chia sẻ.

Nhắc đến tiền nợ, Vịnh bảo “chuyện đã xảy ra rồi và để sau này ra trại mới tính tiếp được”, song chị ta vẫn không thôi day dứt bởi người cho vay tiền đều là người quen biết, cũng chỉ vì tin tưởng mà cho Vịnh vay tiền. “Tôi khổ tâm lắm vì họ cũng là những người làm ăn lương thiện. Tôi cũng vì cần vốn làm ăn chính đáng thôi chứ không lừa gạt để tiêu pha linh tinh. Chuyện đã đến nước này, tất cả đều khổ, tôi cũng chẳng sung sướng gì. Ngay cả chồng con tôi cũng chịu nhiều áp lực”, Vịnh bộc bạch.

Theo cán bộ phụ trách giáo dục của trại giam, phạm nhân Phạm Thị Vịnh dù có mức án cao, nhưng do là phạm nhân có tri thức, tầm hiểu biết tốt nên ngoài thời gian lao động ở xưởng sản xuất, Vịnh còn rất tích cực tham gia vào các phong trào văn hóa, văn nghệ của trại giam và lớp xóa mù chữ. Đó là các cuộc thi cắm hoa, thi nấu nướng, thi làm báo tường, đến diễn kịch, làm tiểu phẩm,…do trại tổ chức, Vịnh đều nhiệt tình tham gia. Với Vịnh, mục tiêu duy nhất là sớm trở về với gia đình để hoàn thành những công việc còn đang dang dở.

Vịnh bảo rằng, cô chuẩn bị được vào vòng giảm án có số, như vậy, ngày về của cô sẽ rất gần. Vịnh mong những bị hại hãy mở lòng cho cô 1 cơ hội và mong chồng, các con giữ gìn sức khỏe, để đợi ngày cô về, mong sẽ làm gì đó để chuộc lại một phần lỗi lầm mà Vịnh đã gây ra cho họ...

Dự định ngày về của nam phạm nhân gây trọng tội với anh trai
Nam phạm nhân mong làm lại cuộc đời sau những ngày trượt dài trong vũng lầy tội lỗi
Trả án, nam phạm nhân càng thấm thía lời chay dạy
Nam phạm nhân mong được nấu bát cháo cho mẹ
Nỗi dằn vặt của “kiều nữ” sau khi xuống tay với “đại gia”
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động