Thứ ba 19/03/2024 13:10

Nam phạm nhân mong được nấu bát cháo cho mẹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cận kề ngày được trở về, phạm nhân Lê Minh Chiến, SN 1975, trú tại huyện Yên Hưng, tỉnh Quang Ninh mong ngày được nấu cho mẹ bát cháo, phụng dưỡng người thân. Chiến từng có quá khứ bất hảo, nhiều lần ra tù vào tội và bản án gần đây nhất là bản án chung thân về tội “Giết người”...
Phạm nhân Lê Minh Chiến bảo rằng, chỉ ít thời gian nữa anh ta sẽ trở về, tái hòa nhập cộng đồng
Phạm nhân Lê Minh Chiến bảo rằng, chỉ ít thời gian nữa anh ta sẽ trở về, tái hòa nhập cộng đồng

Người đàn ông có tiền án

Theo chia sẻ của Chiến thì anh ta là con cả trong gia đình có có 4 anh em. Các em gái thì nay đã có công việc và gia đình đề huề. Còn Chiến là con trai duy nhất trong gia đình, mặc dù gia đình có điều kiện cho anh ta ăn học, nhưng vì mải chơi mà học hết lớp 7, Chiến nghỉ học. Ở nhà, ban đầu Chiến theo gia đình đi đánh lưới, thu nhập kiếm thêm hàng ngày cũng rất khá. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, Chiến theo nhóm bạn xấu lêu lổng, để rồi cuộc đời anh ta bắt đầu rẽ sang một đường đi khác.

Theo đó, năm 1996, do không kiểm soát được hành vi của mình, Chiến đã tham gia cùng nhóm bạn gây rối trật tự công cộng và cùng lúc phạm 2 tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”. Năm ấy, với hai tội danh, Chiến đã phải đối mặt với 42 tháng tù giam. Về trại giam cải tạo những năm tháng tuổi còn rất trẻ, cứ nghĩ đó sẽ là bài học đầu đời khiến cho Chiến sẽ không dám quay lại đường cũ. Hơn 3 năm tù tội, Chiến bảo rằng mình cũng đã ngấm đủ những đắng cay của cuộc sống và đến năm 1999, anh ta ra trại. “Lúc ấy ra trại, không nghề nghiệp trong tay, nên chỉ ở nhà một thời gian, tôi lại theo nhóm bạn đi làm than. Có lẽ, hai năm ấy đối với tôi nó là khoảng thời gian đáng nhớ. Bởi mình đã được tiêu chính đồng tiền mình làm ra và có thể phụ giúp thêm cho gia đình. Đáng lẽ, tôi biết kiềm chế bản thân mình, nghĩ đến bố mẹ thì có lẽ cuộc đời tôi đã không phạm tội lần nữa...”, phạm nhân Lê Minh Chiến tâm sự

Theo tài liệu điều tra, sau khi ra trại 2 năm, vào 2/2, tại bãi than Trôi, khu vực Cẩm Phả, Quảng Ninh, Lê Minh Chiến đã cùng 2 người bạn là Đỗ Văn Mạch và Bùi Huy Khanh xảy ra mâu thuẫn với nhóm bạn làm than, khiến hai bên xảy ra xô xát. Cho rằng nhóm đối phương dám động đến địa bàn làm ăn của mình, Chiến đã cùng hai người bạn trong nhóm dùng dao đâm anh Khoa, anh Khải. Hậu quả, khiến anh Khoa chết trên đường đi cấp cứu, còn anh Khải tổn thương 12%. Quá trình điều tra và xét xử cho thấy, Lê Minh Chiến là người chủ mưu và cầm đầu trong việc gây hấn và tranh giành địa bàn làm than. Vì vậy, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt án Chung thân cho Lê Minh Chiến về tội “Giết người”; hai người bạn trong vụ án của Chiến lần lượt lĩnh 18 năm tù về tội danh trên.

Mong ngày về phụng dưỡng người thân

Một thời gian sau, Lê Minh Chiến được chuyển về trại giam Xuân Nguyên cải tạo và sau đó năm 2011, anh ta được luân chuyển sang trại giam Quảng Ninh. Chiến bảo rằng, được chuyển trại và được về gần nhà, gia đình có điều kiện thăm nuôi hơn. Nhưng nhiều lúc anh ta vẫn thấy buồn, bởi đáng lẽ, bản thân Chiến phải làm trụ cột cho gia đình, vậy mà giờ đây Chiến lại là gánh nặng cho gia đình. “Về đây, cách nhà có 30km nên gia đình có điều kiện lên thăm được đều đặn hơn. Đặc biệt là mẹ tôi, mỗi tháng một lần, bà lại lên thăm và làm cho tôi những món tôi thích ăn ngày xưa. Mỗi lần nhìn mẹ mang đồ ăn lên, tôi mừng lắm, bởi được sự quan tâm từ mẹ, được ăn món ngon mẹ nấu, nhưng trong sâu thẳm tôi lại thấy buồn, mỗi khi nhìn thấy người mẹ già hơn 70 tuổi của mình với mái đầu bạc, gửi đồ cho con rồi khuất dần trong cung đường ngoằn ngèo ra khỏi trại giam...”, phạm nhân Lê Minh Chiến tâm sự.

Nhớ lại những ngày đầu về trại giam, phạm nhân Lê Minh Chiến bảo rằng đó như một cực hình đối với người mang án nặng như anh ta. Bởi lúc ấy tư tưởng chán nản, bản án không hẹn ngày về vì thế nhiều lúc đã có những tiêu cực. Nhưng rồi nghĩ rằng, lỗi do mình gây ra, nếu như không quyết tâm sửa lỗi lầm của mình thì có lẽ cuộc đời cứ chìm trong tù tội.

Theo cán bộ trại giam, nhiều phạm nhân mang án chung thân, họ ban đầu về trại thường không có niềm tin, hướng đi để cải tạo. Nhưng với phạm nhân Lê Minh Chiến, khi được chuyển về trại giam Quảng Ninh, anh ta đã biết và xác định rõ tội của mình gây ra và phải chịu hình phạt. Vì vậy, Chiến đã có hướng quyết tâm cải tạo ngay từ ban đầu. Vì thế, từ ngày về trại giam Quảng Ninh cải tạo, Chiến luôn đạt thành tích cải tạo khá, tốt.

Phạm nhân Lê Minh Chiến bảo rằng, giờ đây anh ta đang cải tạo ở đội gia công lưới. Dù công việc so với thời ngoài cuộc sống không vất vả, nhưng đôi lúc Chiến vẫn thấy buồn. Anh ta bảo những lúc buồn, bế tắc, anh em phạm nhân cũng như thầy quản giáo trong trại đã gặp gỡ, động viên. Mặt khác, mỗi lúc tư tưởng dao động, Chiến lại nghĩ đến mẹ. Bởi hiện nay chỉ có con đường duy nhất là cải tạo thì ngày về của Chiến mới ngắn lại và như vậy, cơ hội được phụng dưỡng mẹ của anh ta vẫn còn.

Giờ đây, phạm nhân Lê Minh Chiến đã được xuống án có số và chỉ ít thời gian nữa, anh ta sẽ được trở về, tái hòa nhập cộng đồng. Tâm sự Chiến cho biết, mong mỏi lớn nhất của anh ta là được trở về, nấu cho mẹ bát cháo mỗi khi trái nắng trở trời. “Ước mơ được phụng dưỡng mẹ sắp thành hiện thực, tôi chỉ mong mẹ mình giữ gìn sức khỏe, để ngày về tôi còn cơ hội trả nợ cho người thân..., phạm nhân Lê Minh Chiến chia sẻ thêm.

Tâm sự của bị án trót chôn vùi tuổi thanh xuân bằng những hành vi tàn ác
Nỗi day dứt của người mẹ là nữ phạm nhân
Niềm ân hận của nữ công nhân đất Cảng khi tự nhấn chìm hạnh phúc gia đình
Dự định ngày về của nam phạm nhân gây trọng tội với anh trai
Nam phạm nhân mong làm lại cuộc đời sau những ngày trượt dài trong vũng lầy tội lỗi
Trả án, nam phạm nhân càng thấm thía lời chay dạy
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động