Thứ sáu 29/03/2024 18:28

Gia đình là điểm tựa để người đàn ông từng phạm trọng tội làm lại lại cuộc đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn chục năm trôi qua, phạm nhân Dương Xuân Hào, SN 1978, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vẫn chưa nguôi ngoai với tội lỗi của mình. Nhưng trong câu chuyện với PV, Hào bảo rằng mình may mắn khi có được người vợ tần tảo, biết kiếm tiền, chăm con và đang là động lực để cho người đàn ông từng 1 thời lầm lỗi ấy phấn đấu quay về...
Phạm nhân Dương Văn Hào bảo sẽ cố gắng vượt qua tội lỗi để phấn đâu quay về chuộc lỗi với người thân
Phạm nhân Dương Văn Hào bảo sẽ cố gắng vượt qua tội lỗi để phấn đâu quay về chuộc lỗi với người thân

Đứa cháu không biết vâng lời

Theo tâm sự của Hào thì tuổi thơ của anh ta sớm phải chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ nên Hào và em gái được bao bọc, nuôi dưỡng rồi trưởng thành bằng đồng lương hưu ít ỏi của ông nội và sự đùm bọc của họ hàng. Tuy chỉ học hết lớp 5 nhưng sau này Hào lại được cuộc đời ban tặng cho một người vợ hiền ngoan. Năm 1997, Hào kết hôn; năm 1999 và 2000, hai đứa con lần lượt chào đời. Gia đình thêm người, gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai những người lớn trong gia đình.

Là trụ cột, Hào gửi vợ con lại nhờ cậy ông nội trông nom và rời thôn quyết đi làm ăn ở xa mong kiếm chút tiền để nuôi gia đình. Sống xa nhà, Hào thấy mình được tự do một cách tuyệt đối, vậy nên tiền chưa thấy đâu thì hắn đã nhanh chóng bị “con ma” cờ bạc lôi kéo vào vòng xoáy “đỏ đen”. Làm được đồng nào Hào tức thì mang đi “nướng” hết vào sới bạc. Khi hết tiền, cay cú vì thua bạc, không biết “quay” tiền ở đâu để chơi tiếp, Hào trở về, hết lần này đến lần khác “móc” những đồng tiền cuối cùng do vợ tích cóp từ việc ra chợ bán sắn, bán ngô.

Sức chịu đựng của con người cũng có giới hạn, không muốn chứng kiến cảnh “nát bạc” của chồng đẩy cả gia đình vào hoàn cảnh chẳng còn gì để mà ăn, năm 2005, vợ Hào đã gửi con về nhà ngoại rồi vay mượn tiền đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, Trung Quốc để kiếm tiền. Ở nước ngoài, biết chồng mình bản tính lười nhác, thích chơi bời, tụ tập đàn đúm, ham mê cờ bạc rượu chè nên tiền tiết kiệm được bằng mồ hôi nước mắt nơi đất khách chị đều gửi về bên ngoại hoặc ông nội để cất giữ, chi tiêu vào việc sinh hoạt gia đình chứ không gửi cho chồng.

Hào biết chuyện này, cộng thêm bản tính không chịu lao động, nhiều lần hắn đã hỏi vay tiền ông nội. Sợ thằng cháu đích tôn đem tiền đi phá tán hết nên người ông đã không đáp ứng. Nỗi uất ức này cộng với những món nợ cờ bạc đã hình thành nên mầm mống tội ác của Hào bằng việc sát hại ông nội để cướp tiền...

Gia đình luôn là điểm tựa vững vàng cho phạm nhân

Tội ác của Hào ngay sau đó đã phải trả giá trước pháp luật. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt Dương Xuân Hào mức án tử hình. Thế nhưng, Hào may mắn được họ hàng rộng lòng bao dung, tha thứ. Cho rằng Hào phạm tội trong lúc bị “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” chứ không phải bản chất con người Hào, tất cả mọi người trong họ hàng đã làm đơn xin giảm án cho Hào. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hào đã được giảm án từ tử hình xuống mức tù chung thân.

Về tại trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an) cải tạo, Hào mang trong mình nỗi mặc cảm về tội lỗi của mình. Thế nhưng, cũng chính nơi ấy, Hào được gặp những cán bộ có tâm, họ đã động viên anh ta vượt qua tâm lý mặc cảm, phấn đấu trở thành con người lương thiện.

Tâm sự, phạm nhân Dương Văn Hào bảo rằng, hơn chục năm qua, cũng như nhiều phạm nhân có án phạt nặng khác, anh ta lao động ở trong xưởng sản xuất. Dù công việc có gò bó chút, nhưng những công việc ấy cũng không mấy khó khăn đối với Hào. Vì vậy, hàng tháng, hàng quý, Hào đều hoàn thành công việc được giao. Chỉ có điều, có nhiều đêm nhớ nhà, ân hận về tội lỗi mình gây ra.

Nhưng cuộc đời anh ta lại may mắn, khi có người thân, họ hàng bao dung, lại có người vợ hiền lành, khéo kiếm tiền, nuôi con. Hào bảo rằng, sau khi nghe tin Hào bị bắt, vợ anh ta dù ruột gan rối bời vẫn nén nỗi đau, gạt nước mắt ở lại làm việc nơi xứ người đến khi hết hợp đồng. Sau 6 năm đi lao động nước ngoài chị về nước và đón 2 đứa con trở về ngôi nhà cũ để nuôi nấng, chăm sóc. Giờ đây, 2 con của Hào cũng đã khôn lớn, giúp đỡ được gia đình nhiều việc. “Vợ và 2 con cũng thường xuyên vào trại thăm tôi, lo lắng cho sức khỏe của tôi. Nhìn thấy họ, tôi như được tiếp thêm động lực để bước tiếp chặng đường phía trước. Và đôi khi cũng thấy có lỗi lớn với mẹ con cô ấy, vì là thằng đàn ông, không gánh vác nổi công việc gia đình mà còn gây ra tội lỗi tày đình, đẩy mẹ con họ vào tai tiếng. Nhưng sau tất cả, dù có ân hận thì cũng không thể làm khác nên tôi nhìn sự đứng lên của họ để làm động lực phấn đấu quay về...”, phạm nhân Dương Xuân Hào chia sẻ.

Phạm nhân Dương Xuân Hào bảo rằng, sau hơn chục năm cải tạo, Hào đã được vào vòng giảm án có thời hạn. Như vậy, ngày về của anh ta có thể được hy vọng và cũng gần thêm. “Tôi chỉ mong vợ giữ gìn sức khỏe, gia đình tha thứ cho lỗi lầm của tôi, để là động lực cho người chồng, đứa cháu tội lỗi này vượt qua mặc cảm để lao động, mong ngày về làm được việc gì đó tạ lỗi với người thân...”, phạm nhân Dương Xuân Hào tâm sự.

Nỗi dằn vặt của “kiều nữ” sau khi xuống tay với “đại gia”
Niềm tin phục thiện của nữ phạm nhân
Người vợ là động lực thúc đẩy nam phạm nhân hoàn lương
Đánh mất tuổi xuân vì muốn mua quà tặng bạn gái bằng tiền xách thuê ma tuý
Nam phạm nhân cởi bỏ được những khúc mắc
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động