Thứ năm 25/04/2024 19:43

Giám định ADN giúp phá kỳ án "cha là... ông ngoại" kéo dài 10 năm ở Tiền Giang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong vụ án người con gái tố cáo hàng xóm hiếp dâm mình dẫn tới có thai và sinh con. Nhưng nhờ kết quả giám định ADN mà cơ quan điều tra đã xác định được chuyện tày đình...

Vào những năm 80 của thế kỷ XX, việc ra đời của công nghệ ADN ứng dụng trong điều tra và xét xử tội phạm đã mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của khoa học hình sự thế giới. Bằng công nghệ ADN, các chuyên gia thực thi pháp luật có thêm được công cụ trong tay để xác định đích danh tội phạm hoặc xác định chính xác các mối quan hệ huyết thống trong các vụ việc hình sự hoặc dân sự.

Trao đổi với PLXH, Đại tá Hà Quốc Khanh, Chuyên gia giám định của nhiều đại án, nguyên Giám đốc Trung tâm Giám định ADN, nguyên Phó Viện trưởng Viện khoa học hình sự, Bộ Công an, hiện là Cố vấn khoa học cao cấp Trung tâm xét nghiệm Gentis cho biết, vụ việc đầu tiên gây chấn động dư luận được thực hiện bằng công nghệ ADN tại Viện khoa học hình sự là xác định quan hệ huyết thống trong vụ án nghi loạn luân giữa bố đẻ và con gái xảy ra tại tỉnh Tiền Giang vào năm 1999. Lần thực hiện nhiệm vụ này chỉ sau ít ngày khi phòng giám định ADN của Viện khoa học hình sự được khánh thành.

Thông tin vụ án, vào tháng 5/1998, Ng Th H (SN 1983, ngụ tỉnh Tiền Giang) vào thời điểm đó là 15 tuổi đã báo cho người thân là mình đang mang thai được 23 tuần mà “tác giả” là N Th Tr (SN 1978, ngụ cùng ấp).

Sau đó, tháng 8/1998, H sinh bé trai đặt tên Ng Văn H. Ông Ng Th (SN 1962, cha ruột của H) uất ức làm đơn tố cáo tên Tr đã hiếp dâm con gái ông dẫn đến mang thai. Sau đó, bất ngờ có đơn nặc danh gửi đến chính quyền tố ngược, chính ông Th đã làm chuyện loạn luân với con gái.

Công an tỉnh Tiền Giang vào cuộc và đã quyết định khởi tố vụ án. Trước tòa, H khai nhận đã bị Tr dùng vũ lực giao cấu 4 lần, ngay tại nhà H lúc cô ở nhà một mình. Công an Tiền Giang trưng cầu giám định ADN tại Viện khoa học hình sự, Bộ Công an (cuối năm 1999) cho kết quả ông Th là cha của bé Ng V H chứ không phải là Ng ThTr.

Giám định ADN giúp phá kỳ án
Đại tá Hà Quốc Khanh, Chuyên gia giám định của nhiều đại án chia sẻ về câu chuyện xét nghiệm ADN giúp phá án (Ảnh Công Phương).

Vụ việc tưởng như được khép lại với chứng cứ khoa học hiển nhiên. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau người bố này đã kháng cáo và đề nghị được giám định lại ở một cơ quan giám định khác là Viện Pháy y, Bộ Y tế. Yêu cầu này của người bố được cơ quan chức năng chấp nhận và một bản kết luận giám định nữa ra đời có kết luận ngược lại với kết luận của Viện khoa học hình sự, Tr là cha của đứa bé.

Đại tá Khanh cho biết thêm, căn cứ vào bản kết luận do cơ quan giám định lại của Viện pháp y, Bộ Y tế trình bày cho thấy: Số lượng locus gen được phân tích chỉ có 2 locus và kèm theo một vài chỉ số về xét nghiệm nhóm máu; kỹ thuật xét nghiệm ADN thủ công dựa trên điện di gel acrylamide và nhuộm bạc. Vậy nên việc định danh các alen trên cơ sở các băng ADN là không thể chính xác do phụ thuộc nhiều vào yếu tố kỹ thuật và kỹ năng của xét nghiệm viên. Như vậy, cả 2 yếu tố số lượng locus gen và kỹ thuật thực hiện đều không đảm bảo, nên việc kết luận không phù hợp với kết quả của Viện Khoa học hình sự là điều dễ hiểu.

Trước hai kết quả giám định cho 2 kết luận khác nhau, theo luật định thì cơ quan chức năng của Bộ Công an phải thành lập Hội đồng giám định lại lần 2 để đi đến kết luận cuối cùng. Hội đồng này bao gồm: Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, Viện Pháp y quân đội - Bộ Quốc phòng và Viện Pháp y - Bộ Y tế. Kết quả của Hội đồng giám định cho thấy: Người bố đẻ của người mẹ chính là bố đẻ của em bé.

Kết luận này hoàn toàn đúng như kết luận của Viện Khoa học hình sự trước đây. Mặt khác, Viện khoa học hình sự là cơ quan giám định đầu tiên vụ việc này, để bảo đảm tính khách quan cũng như thẩm định kết quả của chính mình nên đã phối hợp với phòng thí nghiệm ADN của trường đại học tổng hợp bang North Rhein – Westfalen, Cộng hòa Liên bang Đức để giám định. Kết quả cho thấy hoàn toàn phù hợp với kết luận của Viện Khoa học hình sự và của Hội đồng giám định.

Vụ án tưởng như đã kết thúc, nhưng Viện Kiểm sát nhân tối cao lại quyết định tổ chức giám định lại một lần nữa vào tháng 01/2009 và giao cho Viện Pháp y Trung ương tiến hành. Đến tháng 11/2009, Viện Pháp y Trung ương đã kết luận: Ng V Th là bố đẻ của cháu bé Ng V H với độ tin cậy 99,999%. Như vậy phải đến 10 năm vụ án mới có thể kết thúc nhờ vào kết quả giám định ADN.

Thấy con không giống mình, người đàn ông đi xét nghiệm ADN và cái kết bất ngờ Thấy con không giống mình, người đàn ông đi xét nghiệm ADN và cái kết bất ngờ

Từ câu nói của người bạn thân thấy ngoại hình con trai không giống mình nên người đàn ông đã nghi ngờ vợ. Khi có ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động