Thứ hai 29/04/2024 06:02

Thấy con không giống mình, người đàn ông đi xét nghiệm ADN và cái kết bất ngờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ câu nói của người bạn thân thấy ngoại hình con trai không giống mình nên người đàn ông đã nghi ngờ vợ. Khi có kết quả xét nghiệm, anh đã bất ngờ và được chuyên gia giải thích rất kỹ.
Thấy con không giống mình, người đàn ông đi xét nghiệm ADN và cái kết bất ngờ
Nhin ngoại hình của con không giống mình nên người bố đã nghi ngờ và đi xét nghiệm ADN. (Ảnh minh họa).

Hiện nay, công nghệ xét nghiệm ngày càng hiện đại, việc xác định huyết thống dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều so với trước đây. Không thể phủ nhận việc xét nghiệm ADN đã giúp nhiều người tìm ra sự thật bị giấu trong nhiều năm, nhưng cũng không ít trường hợp vô cùng bẽ bàng sau khi có kết quả cuối cùng.

Chia sẻ về một trong những câu chuyện để lại ấn trượng trong quá trình xét nghiệm, Đại tá Hà Quốc Khanh, cố vấn khoa học cao cấp Trung tâm xét nghiệm Gentis cho biết, quá trình làm việc tại trung tâm ông đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp đi xét nghiệm huyết thống vì những lý do rất vu vơ, không có căn cứ khoa học. Để rồi sau khi có kết quả xét nghiệm, những người này lại xấu hổ với chính bản thân mình và gây rạn nứt tình cảm vợ chồng, thậm chí tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Đại tá Hà Quốc Khanh cho biết thêm, như trường hợp của anh Nguyễn Văn Hải và chị Nguyễn Thị Vân ở Hà Nội, hai vợ chồng anh này đã cưới nhau hơn 10 năm và đang có 1 cậu con trai 9 tuổi. Từ khi lấy nhau, hai vợ chồng vô cùng hạnh phúc, vui vẻ. Người chồng chịu khó làm ăn và làm việc cho một công ty nước ngoài với mức lương ổn định còn người vợ thì làm nhân viên văn phòng. Hai vợ chồng ngoài thời gian làm việc tại cơ quan thì chỉ về chăm sóc gia đình, người chồng lại thích nấu ăn, luôn vào bếp nấu ăn cho cả gia đình.

Theo lời anh Hải kể thì chuyện anh nghi con trai không phải con mình qua lời nói của người bạn thân sau bao năm xa cách. Anh Hải chia sẻ rằng, một lần người bạn thân từ nước ngoài về, lâu không gặp nên đã về nhà anh ăn cơm. Trong bữa cơm người này đã nói cháu trai 9 tuổi con anh không giống anh hồi bé. Câu nói bâng quơ đó đã khiến anh Hải suy nghĩ và nhiều đêm không ngủ được.

“Có những đêm không ngủ được, tôi đã phải lôi ảnh của con và ảnh của tôi hồi bé ra so sánh. Nét mặt của tôi từ bé đến giờ vẫn như thế, vẫn gầy và mắt 2 mí trong khi mặt con lại phúng phính, mắt một mí”, anh Hải kể.

Theo ông Hà Quốc Khanh, anh Hải đã có suy nghĩ về con nên đã nhớ lại khoảng thời gian hai vợ chồng đến bên nhau cũng như thời điểm vợ anh nhận lời cầu hôn. Thời điểm đó đúng lúc vợ anh bị thất tình do người yêu cũ phụ bạc. Anh đến đúng lúc này nên chị đã đồng ý với anh ngay.

Thấy con không giống mình, người đàn ông đi xét nghiệm ADN và cái kết bất ngờ
Đại tá Hà Quốc Khanh phân tích về kiểu gen để xác định huyết thống, không phải ngoại hình khác là không phải huyết thống. Ảnh: Công Phương

Xâu chuỗi lại tất cả mọi thứ, cộng thêm câu nói của người bạn thân, anh Hải bắt đầu hoài nghi, nhất là chuyện vợ anh có mối tình sâu nặng với người yêu cũ khi xưa. Vậy là anh quyết định tra hỏi vợ, sau đó đề nghị đi xét nghiệm huyết thống công khai, có cả sự chứng kiến của vợ và điều này đã khiến vợ anh cùng con trai bỏ về nhà ngoại.

Sau khi lấy mẫu, anh Hải đã gửi đến trung tâm xét nghiệm rồi hồi hộp lo lắng. Nếu con trai không phải con mình không biết anh sẽ đối diện với sự thật này thế nào? Hạnh phúc bao năm xây đắp sẽ ra sao? Nhưng nếu đứa trẻ là con ruột của anh, anh sẽ ăn nói thế nào với vợ? Vợ anh sẽ thế nào khi bị hàm nghi và bị đổ oan?

Khi nhận kết quả, anh và con trai cùng huyết thống. Lúc này, trong anh có hai luồng nội tâm, một luồng vui vì đó là con trai mình nhưng luồng suy nghĩ khác anh lại không biết ăn nói thế nào với vợ và con. Cùng với đó, con anh lại có nhóm máu khác anh nên anh cũng có suy nghĩ rằng, có thể kết quả sai.

Phân tích về mặt xét nghiệm, Đại tá Hà Quốc Khanh cho biết, việc con không cùng nhóm máu hay gương mặt không giống bố mẹ nhưng vẫn cùng huyết thống là chuyện rất bình thường, bởi gương mặt không phải là biểu hiện quyết định huyết thống. Các đặc điểm biểu hiện ra bên ngoài chỉ là những kiểu hình được thể hiện thông qua gen di truyền.

Đại tá Hà Quốc Khanh cho biết thêm, trong cơ chế di truyền về gen, các gen lặn và gen trội trong quá trình kết hợp kiểu gen của bố và mẹ có thể tạo ra những kiểu hình biểu hiện bên ngoài không giống bố, mẹ mà có thể là di truyền từ đời trước. Hay nói cách khác là di truyền gen mang yếu tố dòng tộc.

“Chính vì không hiểu cơ chế di truyền này nhiều người nghi ngờ khi con có ngoại hình không giống cha hoặc mẹ. Thế nhưng kết quả xét nghiệm chạy bằng máy thì kết quả chính là câu trả lời chính xác nhất”, Đại tá Khanh thông tin.

Được giải thích về kiểu gen lặn, trội có thể khác bố mẹ nên anh Hải đã hiểu ra vấn đề. Anh vội vàng gọi điện xin lỗi vợ và hứa sẽ đưa xe đến đón mẹ con về. Thế nhưng, sự nghi ngờ trước đó ít nhiều làm tổn thương lòng tự trọng của người phụ nữ, có thể là theo họ đến suốt cuộc đời.

Đại tá Hà Quốc Khanh khuyến cáo, câu chuyện trên là lời nhắc nhở cho những người có suy nghĩ sai lầm về quan hệ huyết thống khi chỉ nhìn vào ngoại hình để phán quyết.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Mua chuộc kết quả xét nghiệm ADN để chối bỏ con ruột Mua chuộc kết quả xét nghiệm ADN để chối bỏ con ruột

Bà Nguyễn Thị Nga, GĐ Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền cho biết, trong quá trình làm việc, bà gặp nhiều ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động