Thứ bảy 20/04/2024 12:08
Vĩnh Phúc

Đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh triển khai quyết liệt công tác bảo đảm ATTP, và chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là thời điểm Tết Quý Mão đang đến gần.
1.	Kiểm tra công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở sản xuất rau trên đại bàn Vĩnh Phúc (ảnh minh họa)
Kiểm tra công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở sản xuất rau trên đại bàn Vĩnh Phúc (ảnh minh họa)

Tích cực ngăn chặn các hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Từ đầu năm 2022, lực lượng chức năng triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATTP, đã tiến hành các cuộc thanh kiểm tra, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều như bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát, các sản phẩm từ thịt, rau, quả..., các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó chú trọng những cơ sở có dấu hiệu vi phạm, kịp thời ngăn chặn.

Những thời điểm quan trọng như Tết cổ truyền, Trung thu, các dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4; Quốc Khánh 2/9... người dân bên cạnh việc vui chơi, giải trí, thì nhu cầu sử dụng thực phẩm trong xã hội tăng mạnh. Đây cũng là dịp các hành vi gian lận, vi phạm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, lương thực thực phẩm có dấu hiệu tăng so với thời điểm bình thường. Đặt ra yêu cầu cho cơ quan quản lý tích cực triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn, ngăn chặn vi phạm, không để tình trạng thực phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

2.	Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra nhằm ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra nhằm ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

“Các đoàn kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, các đại lý. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở giết mổ, hộ gia đình nấu rượu thủ công, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, chủ yếu do cấp huyện, xã thực hiện kiểm tra. Nhằm phát hiện các hành vi vi phạm đe dọa sức khỏe người dân, để tiến hành xử phạt nghiêm khắc.” - ông Trần Văn Chung, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Đã có những trường hợp vi phạm quy định bị xử lý, như trường hợp hộ kinh doanh Trần Tiến Mạnh (Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch), bị cơ quan chức năng ra Quyết định số 87/QĐ- ATVSTP ngày 02/8/2022 xử phạt 6,000,000 đồng về hành vi vi phạm: Khu vực chứa đựng, kho bảo quản không đầy đủ giá kệ, biển tên, nội quy, quy trình, chế độ vệ sinh.

Đặc biệt, Quyết định số 95/QĐ- ATVSTP ngày 29/8/2022 xử phạt hộ kinh doanh Hoàng Thị Vân (thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) số tiền 17,500,000 đồng về hành vi vi phạm: Sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai, đóng bình thuộc diện tự công bố sản phẩm, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng QCVN 6-1:210/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai (chỉ tiêu Pseudomonas aeruginosa: 1,4x104 vi khuẩn/ 250 mL không phù hợp với giới hạn cho phép tại QCVN 6-1:210/BYT). Ngoài việc bị phạt tiền, cơ sở vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung: đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai, nước đá viên dùng liền của cơ sở 01 tháng.

3.	Tăng cường kiểm tra ATTP tại các đơn vị cung cấp suất ăn cho công nhân
Tăng cường kiểm tra ATTP tại các đơn vị cung cấp suất ăn cho công nhân

Đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

Đối với lĩnh vực đảm bảo ATTP trường học lực lượng chức năng đã tăng cường công tác y tế, vệ sinh môi trường trường học để phòng, chống và ngăn chặn các bệnh lây truyền do nguồn nước không đảm bảo; huy động đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên tham gia vệ sinh khuôn viên sân trường, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải xung quanh sân trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học. Lập kế hoạch duy trì các hoạt động bảo hành, bảo dưỡng các công trình nước sạch, vệ sinh trong các cơ sở giáo dục.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng với nhà trường, gia đình trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ em, học sinh và điều kiện của gia đình trẻ em, học sinh để nâng cao sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm.

Đặc biệt, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục (nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục), giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm; tuyên truyền thực 2 hiện “05 chìa khóa để có thực phẩm an toàn ” theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã đun sôi.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc 05 chìa khoá để có thực phẩm an toàn. Chìa khóa 1: Giữ sạch sẽ (đề phòng các vi khuẩn, vi-rút phát triển và lan truyền); Chìa khóa 2: Để riêng thực phẩm sống và đã nấu chín (đề phòng sự lây lan vi sinh vật); Chìa khóa 3: Nấu nướng thật kỹ (giết chết các vi sinh vật nguy hiểm); Chìa khóa 4: Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn (ngăn ngừa sự phát triển vi sinh vật); Chìa khóa 5: Dùng nước và thực phẩm ban đầu sạch, an toàn.

Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh. Tuyệt đối không để các cơ sở không đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm được phép hoạt động.

4.	Trong quá trình kiểm tra, các tổ công tác có sự phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về ATTP, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
Trong quá trình kiểm tra, các tổ công tác có sự phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về ATTP, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ

Dịp Tết Quý Mão 2023 đang đến gần, Chi cục ATVS Thực phẩm Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị trực thuộc, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tiến hành một số nội dung sau: Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, và các văn bản hiện hành khác có liên quan về đảm bảo vệ sinh, ATTP trên địa bàn.

Tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, chia thức ăn của các cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ ăn uống; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định; kiên quyết không sử dụng nguyên liệu, sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc nghi ngờ không đảm bảo ATTP.

Nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đáp ứng đầy đủ các quy định về ATTP, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với các đối tượng thuộc diện phải cấp) cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học, hoặc suất ăn cho công nhân các khu công nghiệp.

Ngoài việc phát hiện và xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân (nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ), về việc đảm bảo vệ sinh, ATTP, phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm.

Trong quá trình kiểm tra, các đoàn kiểm tra của tuyến trên làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm của tuyến dưới để nắm bắt tình hình công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương; nắm bắt việc triển khai các biện pháp quản lý ATTP, trên mỗi địa bàn.

Làm gì khi thực phẩm bẩn vẫn “đe dọa” trẻ hàng ngày?
Lại chuyện thực phẩm bẩn dịp cuối năm
Hà Nội thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2023
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động