Thứ năm 25/04/2024 15:50

Các giải pháp kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình trạng ô nhiễm không khí luôn là vấn đề nóng tại Thủ đô bởi nó không chỉ là mối “đe dọa” đối với môi trường, xã hội mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Bởi vậy, yêu cầu cấp thiết là phải triển khai các giải pháp kiểm soát ô nhiễm, duy trì và cải thiện chất lượng môi trường không khí tại Hà Nội.
TP cũng yêu cầu chú trọng trồng nhiều cây xanh để tạo thành các khu phố xanh, TP xanh, góp phần cải thiện chất lượng không khí 	Ảnh: Khánh Huy
TP cũng yêu cầu chú trọng trồng nhiều cây xanh để tạo thành các khu phố xanh, TP xanh, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Ảnh: Khánh Huy

Theo đánh giá từ các trạm quan trắc không khí tại TP Hà Nội, cứ vào khoảng tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, các chỉ số chất lượng không khí, trong đó có chỉ số bụi mịn PM2.5 có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên vào thời gian trên đấn đến chất lượng không khí thường xảy ra các đợt ô nhiễm bởi: Khí hậu Hà Nội thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới, chịu ảnh hưởng mạnh của cơ chế gió mùa và có độ ẩm cao hầu như quanh năm. Vào mùa đông, chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, có nền nhiệt độ thấp, thường xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, gây bất lợi cho sự phát tán chất ô nhiễm trong không khí.

Hà Nội là TP trực thuộc Trung ương, nơi tập trung đông dân cư và đang trên đà phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy các hoạt động đô thị hóa cao không tránh khỏi việc phát sinh bụi, gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Theo Báo cáo Hiện trạng Môi trường Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, môi trường không khí bị ô nhiễm chủ yếu là bụi (TSP, PM10, PM2.5), đặc biệt là ô nhiễm bụi ở các đô thị lớn đang ngày càng tăng, trong đó điển hình là Hà Nội.

Do đó, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi tại Hà Nội nói riêng và tại các đô thị lớn trên cả nước nói chung ngày càng trầm trọng, cho thấy nhiều bất cập và thách thức về quản lý và kiểm soát các nguồn ô nhiễm không khí.

Bởi vậy, để giải quyết tình trạng ô nhiễm khói bụi, các cơ quan chức năng, giới chuyên gia đã cung cấp nhiều giải pháp khắc phục kịp thời. Về khía cạnh chủ trương, chính sách Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 13/4/2022 phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chiến lược đã đề ra nhiệm vụ cụ thể là tăng cường kiểm soát ô nhiễm, duy trì và cải thiện chất lượng môi trường không khí ở các đô thị.

Mặt khác, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 30/10/2019 về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, bảo đảm xóa bỏ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn TP trong năm 2022; Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 25/12/2019 về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí trên địa bàn TP; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18/9/2020 về tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng nơi quy định nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường

TP Hà Nội đã ban hành một số văn bản hướng dẫn và yêu cầu các Sở, ban, ngành cùng các đơn vị liên quan phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Tiêu biểu, Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 25/12/2019 của UBND TP về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn TP Hà Nội. Văn bản số 742/UBND-ĐT ngày 15/3/2021 về việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải… Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đang đẩy nhanh đầu tư lắp đặt bổ sung hệ thống trạm quan trắc không khí để cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời về chỉ số môi trường không khí và đưa ra các khuyến cáo để người dân dự phòng, có biện pháp bảo vệ sức khỏe theo mức độ ô nhiễm.

TP cũng yêu cầu các Sở, ngành, quận, huyện rà soát, đánh giá lại công tác quy hoạch tại các đô thị bảo đảm tính hợp lý, chú trọng quy hoạch cây xanh, mặt nước; trồng nhiều cây xanh trong khu đô thị, nơi công cộng để tạo thành các vành đai xanh, khu phố xanh, TP xanh...

Mới đây để tăng cường chất lượng không khí, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Đông đã ký ban hành Văn bản số 1137/UBND-ĐT về việc tăng cường các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Để khắc phục các tồn tại hạn chế và góp phần cải thiện chất lượng không khí của TP, trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 2246/STNMT-CCBVMT ngày 13/4/2022, UBND TP yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện và thị xã tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp cải thiện chất lượng không khí đã được phân công tại văn bản số 742/UBNDĐT ngày 15/3/2021 của UBND TP về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Tăng cường thanh, kiểm tra các công trình xây dựng, công trình giao thông tập trung vào các quận nội thành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động đối với các công trình xây dựng vi phạm, không che chắn phát tán khói bụi ra môi trường. Đề xuất các quy định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường không khí theo hướng tăng mức xử phạt, đảm bảo tính răn đe.

Hà Nội quyết liệt cải thiện chất lượng không khí
Hà Nội: Tăng cường giải pháp cải thiện chất lượng không khí
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023 không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông văn hoá, trách nhiệm đến toàn xã hội, đặc biệt là với người dân Thủ đô.
Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động