Thứ sáu 26/04/2024 20:59

25 bị cáo qua mặt một loạt ngân hàng, chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Phiên tòa mà HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án
Phiên tòa mà HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án

Cùng hầu tòa với Thành còn có 24 bị cáo khác, bị truy tố các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Các cơ quan tố tụng kết luận, khoảng năm 2016-2018, bị cáo Thành hoạt động kinh doanh tự do, bị thua lỗ, đã nhiều lần phải vay nợ các cá nhân và ngân hàng. Nhờ chiêu vay tiền của người sau trả cho người trước, thời gian đầu, bà Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn.

Thời gian này, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu. Bà này còn lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng những khoản tiền lớn nên được các ngân hàng coi là khách VIP. Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên từ ngày 5-6 đến 26-11-2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Bị cáo đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, VAB và các cá nhân khác nhau.

Cụ thể, tại Ngân hàng NCB, từ ngày 18-6 đến 21-8-2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa T 50 tỷ đồng. Bị cáo yêu cầu ông T gửi tiền tiết kiệm thành nhiều sổ đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Sau đó, Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng, GĐ Cty Jeongho Landmark, dùng tư cách pháp nhân Cty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các Cty khác và lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, cả hai ký giả chữ ký của vợ chồng ông T trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng.

Cùng cảnh, ông T 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông T gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào ngân hàng rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Bà Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng còn dùng tư cách pháp nhân Cty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Cty Hoàng Nguyên.

Cả hai lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng trong hoạt động thu thập hồ sơ, thẩm định cấp tín dụng và giải ngân; để giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông T trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, chiếm đoạt của ngân hàng 49,4 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VAB), trong khoảng thời gian từ 5-6 đến 26-11-2018, Thành vay tiền của nhiều cá nhân rồi sau đó cấu kết với các cán bộ ngân hàng, chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền hơn 273 tỷ đồng.

CQĐT kết luận, Thành còn cùng Nguyễn Thị Thu Hương, chuyên viên quan hệ khách hàng Phòng khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng VAB, lừa hai người khác ký chứng từ vay, chứng từ rút tiền để chiếm đoạt của anh Triệu Hùng C 29 tỷ đồng; chiếm đoạt của Vũ Đức T 19,5 tỷ đồng và chiếm đoạt của anh Vũ Thành L 9,5 tỷ đồng. Tổng số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt của các ngân hàng hơn 430 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, có 2 bị cáo, nhiều bị hại, đại diện ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và 5 luật sư, trong đó có luật sư của bị cáo Thành, vắng mặt. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. HĐXX trả hồ sơ vụ án cho VKSND TP Hà Nội để làm rõ thêm hành vi của một số bị cáo và các tình tiết khác liên quan.

HĐXX nhận định, cần làm rõ việc vợ chồng ông T có mục đích gì khác, có đồng phạm không? Tòa cũng yêu cầu làm rõ hành vi của một số bị cáo khác; làm rõ số tiền thu lợi bất chính của một số bị cáo.

Cáo trạng nêu, Ngân hàng VAB tố giác ông Đặng Nghĩa Toàn và một số khách hàng biết rõ Nguyễn Thị Hà Thành sử dụng sổ tiết kiệm của mình thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định chữ ký của ông Toàn trong hồ sơ Thành dùng để thế chấp sổ tiết kiệm vay tiền là giả mạo.

Ông Toàn yêu cầu 3 ngân hàng phải trả số tiền đang gửi tiết kiệm tổng cộng là 122 tỉ. Trong khi đó, Thành khai đã trả cho ông Toàn tiền gốc 35 tỷ đồng nên chỉ còn phải trả 87 tỷ đồng.

VKSND nêu, tài liệu điều tra không đủ căn cứ kết luận việc ông Toàn đồng phạm với Thành cầm cố sổ tiết kiệm để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Ngày 26/4, Công an quận Cầu giấy (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng (SN 1995) Nguyễn Văn Tiến (SN 1998) và Lê Ngọc Thụy (SN 1996, cùng trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nhâm (SN 1992, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Vũ Thị Út Linh (SN 1999, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động