Thứ bảy 04/05/2024 02:24

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng
Bị cáo Nguyễn Sơn Hải và Phạm Vân Anh tại hội đồng xét xử. (Ảnh: ANTD)

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 1/4/2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố cáo từ một ngân hàng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền vay của tổ chức tín dụng này do Nguyễn Sơn Hải thực hiện.

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định, Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc của Công ty cửa cuốn Úc-SmartDoor, cùng với vợ là Phạm Vân Anh, đã gian dối bằng cách sử dụng các pháp nhân mà họ thành lập để tạo ra các hợp đồng mua bán hàng hóa không tồn tại.

Những hợp đồng này đi kèm với các giấy tờ giả mạo liên quan đến việc mua bán hàng hóa nhôm, thép không gỉ và xuất hóa đơn giá trị gia tăng giả mạo. Mục đích của việc này là để tạo ra hồ sơ giả mạo, chứng minh mục đích sử dụng tiền vay và tài sản đảm bảo cho việc vay vốn.

Thực tế, không có giao dịch mua bán hàng hóa giữa các công ty như đã mô tả trong các hợp đồng, mà thay vào đó, số tiền vay từ ngân hàng có tổng giá trị hơn 28,9 tỷ đồng đã được chuyển qua nhiều công ty và sử dụng cho các mục đích không đúng đắn.

Sau khi nhận tiền, vợ chồng Hải không sử dụng số tiền này cho mục đích vay vốn mà thực hiện các hành động chuyển tiền và rút tiền mặt để chi trả các khoản nợ trước đó của Công ty cửa cuốn Úc-SmartDoor tại VIB, Techcombank hoặc sử dụng vào các mục đích khác, từ đó lạm dụng tiền vay từ ngân hàng.

Tính đến ngày 20/12/2017, Nguyễn Sơn Hải đã giải quyết toàn bộ số tiền nợ gốc của 12 khế ước nhận nợ (số tiền được xác định mua bán hàng hóa khống) cho VIB với tổng cộng 25,9 tỷ đồng. Dư nợ gốc còn lại là gần 7,7 tỷ đồng của 9 khế ước nhận nợ được xác định là mua bán hàng hóa thật.

Vào ngày 20/8/2018, VIB đã gửi văn bản đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội, đề nghị rút đơn tố cáo và không tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự đối với vợ chồng Hải, bởi họ đã khắc phục hậu quả toàn bộ vụ án.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng đã không chấp nhận đề xuất này vì hành vi phạm tội của vợ chồng Hải đã hoàn thành.

9x cướp taxi rồi bỏ trốn trong đêm ra đầu thú 9x cướp taxi rồi bỏ trốn trong đêm ra đầu thú

Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã thông báo về việc bắt giữ một đối ...

Cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cơ quan chức năng để hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo Cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cơ quan chức năng để hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về thủ ...

L.S
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động