Thứ sáu 19/04/2024 22:13
Phường Yên Sở, quận Hoàng Mai:

Xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Kế hoạch số 148-KH/QU ngày 22/3/2023 của Quận ủy Hoàng Mai về việc sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, vừa qua phường Yên Sở đã tổ chức sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Sau gần 2 năm triển khai, phường Yên Sở đã thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học và hiệu quả.
-	Người dân thực hiện TTHC tại UBND phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Người dân thực hiện TTHC tại UBND phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở Cao Văn Quyết cho biết, từ ngày 1/7/2021, Hà Nội chính thức triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND quận Hoàng Mai, phường Yên Sở đã nhanh chóng thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, sau gần 2 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị đã phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của cơ quan UBND phường trong quá trình phục vụ người dân một cách tốt nhất, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của phường nói riêng, góp phần vào sự phát triển của quận Hoàng Mai và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn và được đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, UBND phường Yên Sở làm việc theo chế độ thủ trưởng, đề cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND với tư cách là người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương; đề cao trách nhiệm cá nhân trên cơ sở phân định rõ ràng trách nhiệm cá nhân và tập thể trong tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị.

Đặc biệt, việc Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật giúp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, giảm đáng kể thời gian thực hiện, công dân có thể nhận kết quả ngay khi đến giao dịch tại UBND phường mang lại sự hài lòng cho người dân khi tới làm thủ tục hành chính.

Theo Phó Chủ tịch phường Yên Sở, thực hiện mô hình chính quyền đô thị việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu với Nhân dân đã giúp cho chính quyền gần với cơ sở, với Nhân dân hơn; các ý kiến, kiến nghị tại hội nghị đối thoại đều được lãnh đạo phường trả lời trực tiếp hoặc được tổng hợp, phân loại giao cho các công chức chuyên môn giải quyết, với các kiến nghị vượt quá thẩm quyền của phường thì báo cáo cơ quan cấp trên giải quyết.

Tuy nhiên, lãnh đạo phường Yên Sở cũng cho biết, bên cạnh những ưu điểm thì công tác thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đ ô thị cũng gặp những khó khăn nhất định như: Theo đề án thí điểm, phường là một đơn vị dự toán ngân sách nên một số nhiệm vụ phát sinh, đột xuất không có trong dự toán gặp khó khăn trong việc triển khai khi phường không được chủ động ngân sách, ngân sách cấp bổ sung chưa kịp thời;

Cùng với đó, việc tinh giảm biên chế trong khi thực tế khối lượng công việc ngày càng tăng (do dân số cơ học ngày càng tăng nhanh) công chức chuyên môn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, lĩnh vực nên áp lực công việc ngày càng lớn.

Bí thư Đảng ủy phường Yên Sở Hoàng Việt Đức đánh giá cao, ghi nhận những kết quả phường Yên Sở đã đạt sau gần 2 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và khẳng định mô hình chính quyền đô thị nhằm hướng tới việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn, tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn song vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khẳng định được vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức phường, sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ của UBMTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ sở tổ dân phố.

Bí thư Đảng ủy phường Yên Sở yêu cầu trong thời gian tới cả hệ thống chính trị của phường tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt thí điểm mô hình chính quyền đô thị, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn phường, thiết thức chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003 - 25/11/2023).
Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền
Hoàn thiện quy định về tổ chức chính quyền
Luật Thủ đô (sửa đổi): Nên giao Hà Nội thẩm quyền khai thác không gian ngầm
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động