Thứ năm 25/04/2024 05:37

Vụ việc cháu bé 3 tuổi hôn mê: Có dấu hiệu của vụ án hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, việc cháu bé 3 tuổi hôn mê vì nhiều đinh cắm trong hộp sọ khó có thể là một vụ tai nạn, mà chắc chắn là có tác động ngoại lực?
Bé gái 3 tuổi nghi bị bạo hành, có 9 vật thể giống đinh găm trong sọ

Có hay không tác động của ngoại lực?

Liên quan đến vụ việc bé gái 3 tuổi ở Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội, phát hiện 9 vật thể giống đinh găm trong sọ, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết từ thông tin các cơ quan chức năng xác định, cháu bé khi vào viện trong tình trạng hôn mê, co giật, chụp phim sọ não thấy có khoảng 9 vật nghi là đinh bắn, có thể thấy cháu bé bị đinh găm vào đầu là do tác động trực tiếp của loại hung khí nguy hiểm gây nên.

Hình ảnh 9 dị vật giống đinh cắm vào sọ bé gái
Hình ảnh 9 dị vật giống đinh cắm vào sọ bé gái

“Nếu là một chiếc đinh kim loại hoặc một dị vật, có thể là do tai nạn hoặc một nguyên nhân nào đó. Tuy nhiên, từ hình ảnh chụp phim hộp sọ có thể thấy, rất nhiều chiếc đinh kim loại đâm vào từ nhiều phía, chắc chắn không phải là tai nạn mà có sự tác động ngoại lực”, luật sư Thái nhận định.

Luật sư Thái nhấn mạnh, mọi hành vi xâm phạm đến quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được sống sẽ phải bị xử lý nghiêm minh nhất. Sát hại trẻ em là tội ác lớn nhất và không có điều gì có thể để bao biện cho hành vi tàn ác, không còn tính người. “Bởi vậy, đây là vụ việc có dấu hiệu đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu cháu bé bị bạo hành nên ngay sau khi nhận được tin báo từ phía BV, CQĐT đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân cháu bị chấn thương sọ não và cơ chế hình thành các vết thương để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật”, luật sư Thái nêu ý kiến.

Luật sư Thái cũng cho biết, mặc dù mới 3 tuổi nhưng xương sọ của cháu bé cũng đã cứng chắc, để những chiếc đinh kim loại xuyên vào đó không dễ dàng chút nào và hành vi đó có thể đoạt mạng mạng nạn nhân. Bởi vậy, dù bất cứ lý do gì, hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu cháu bé (nếu có) thì là hành vi giết người, sẽ bị xử lý hình sự.

“Trong trường hợp xác định có người đã đóng đinh vào đầu cháu bé thì CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi, làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của người này. Cùng với đó, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người” theo Điều 123, BLHS năm 2015”, luật sư Thái phân tích.

Người không tố giác cũng có thể bị xử lý

Trường hợp xử lý về tội “Giết người” thì đối tượng phạm tội sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ nên hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

BV Xanh Pôn nơi bé A. đang điều trị
BV Xanh Pôn nơi bé A đang điều trị

Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi là người tâm thần, làm mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi thì sẽ không xử lý hình sự nhưng sẽ bị bắt buộc chữa bệnh. Tuy nhiên tình huống này sẽ ít khi xảy ra bởi một đứa trẻ 3 tuổi không thể giao cho người tâm thần chăm sóc.

“Sự việc này chắc chắn phải diễn ra trong một quá trình, cháu bé sẽ đau đớn, vật vã trong một thời gian rất dài nên những người xung quanh hoàn toàn có thể biết sự việc. Bởi vậy, trường hợp đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi giết người bị xử lý hình sự nhưng người biết sự việc mà không trình báo với cơ quan chức năng cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội “Không tố giác tội phạm”, luật sư Thái phân tích thêm.

Luật sư Thái cho rằng, để làm rõ các nghi vấn, CQĐT sẽ tiến hành lấy lời khai của những người trực tiếp chăm sóc cháu bé, những người thường xuyên tiếp cận với cháu bé để làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, sẽ làm rõ những mâu thuẫn của cha, mẹ cháu bé và những người khác có liên quan.

Luật sư Thái đồng tình với cách xử lý của các bác sĩ BVĐK Thạch Thất khi báo tin vụ việc bé gái cho CQCA. “Tôi ủng hộ cách xử lý của các bác sĩ bởi họ có thể chẩn đoán xác định được rằng những tổn thương, thương tích trên cơ thể bé gái là do cơ chế nào tác động gây lên”, luật sư Thái nói và cho rằng, thời gian gần đây nhiều vụ án về bạo hành trẻ em xảy ra khiến dư luận xã hội bức xức, đau lòng. Tuy nhiên, những hành vi này dường nhi bị phát hiện quá muộn.

Khoảng 17g20 ngày 17-1, BVĐK Thạch Thất tiếp nhận bé gái Đ.N.A, 3 tuổi, trú xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất trong tình trạng hôn mê, co giật được mẹ đưa đến. Các bác sĩ khoa cấp cứu đã đặt ống, chụp phim, làm chẩn đoán và phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường nên đã chuyển tuyến cho bệnh nhi lên BV Xanh Pôn, nhận thấy dấu hiệu bất thường, phía BV Đa khoa Thạch Thất đã thông tin vụ việc tới CA huyện Thạch Thất để vào cuộc điều tra, làm rõ. Tại BV Xanh Pôn, bé tiếp tục được chụp cắt lớp đa dãy và phát hiện có 9 dị vật trong hộp sọ, hình dạng giống như đinh gỗ ghim đâm vào tổ chức não.

Đáng chú ý, khoảng 3 tháng trước, bệnh nhi từng hôn mê, vì ngộ độc thuốc trừ sâu, được đưa lên cấp cứu rồi gia đình lại chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương. Sau đó khoảng 2 tháng, bé A đã phải nhập viện vì có dị vật đường tiêu hóa.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động