Thứ năm 25/04/2024 06:58

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Thủ đoạn lừa đảo diễn ra như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/3, phiên tòa xét xử "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết cùng các nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt 433 tỷ đồng tiếp diễn với phần công bố cáo trạng, sau đó sẽ chuyển sang phần thẩm vấn.
Vụ
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành cùng các bị cáo tại phiên tòa

Nguyễn Thị Hà Thành dùng chiêu vay vốn sau để trả nợ trước

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng, trong đó có 3 ngân hàng. Liên quan, 25 bị cáo khác, trong số ấy có tới 17 bị cáo từng là cán bộ, nhân viên ngân hàng.

Các bị cáo trong vụ án lần lượt bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Theo cáo trạng, năm 2014 Nguyễn Thị Hà Thành quen biết với Nguyễn Thanh Tùng và có quan hệ làm ăn kinh tế với nhau. Từ năm 2016, để có tiền đầu tư kinh doanh, Thành dùng nhiều thủ đoạn để huy động tiền từ các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng (SN 1977, Hoàng Mai, Hà Nội) sử dụng Công ty Jeongho, Eurocell lập khống các bộ hồ sơ năng lực mua bán hàng hóa, vay tiền của Đặng Nghĩa Toàn, giữ sổ tiết kiệm của Toàn, đồng thời dùng các sổ tài khoản làm tài sản đảm bảo, ký giả chữ ký bên bảo đảm để vay vốn từ Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (Pvcombank); vay tiền của một số cá nhân như Triệu Đình Hoan, Đỗ Thị Quỳnh Anh, Đặng Nghĩa Toàn, Vũ Thành Luân… bằng hình thức cùng gửi tiết kiệm đồng ở hữu vào Phòng giao dịch Đông Đô, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB), Thành trả lãi ngoài cho khoản vay, đồng thời thỏa thuận với nhân viên Ngân hàng VAB ngoài phát hành sổ tiết kiệm theo quy định, còn phát hành thêm Hợp đồng tiền gửi để đưa cho người đồng sở hữu, còn Thành sử dụng Sổ tiết kiệm làm tài sản đảm bảo, ký giả chữ ký người đồng sở hữu trong bộ hồ sơ vay vốn để vay tiền từ VAB để đáo hạn các khoản vay đã đến hạn tại ngân hàng hoặc tiêu sài cá nhân, song các khoản vay này, Thành đều trả được nợ.

Đến khoảng đầu năm 2018, Thành làm ăn thua lỗ và đang nợ khoảng 80 tỷ đồng. Thành và Nguyễn Thanh Tùng bàn nhau mua dự án nhà MHD (số 29 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), lấy dự án để giới thiệu năng lực tài chính, vay tiền hoặc hứa hẹn hợp tác làm ăn với nhiều người…

Thành thực hiện vay vốn sau để trả nợ trước, tiền chiếm đoạt được Thành dùng để đáo hạn ngân hàng, trả tiền lãi vay, đầu tư vào dự án MHD và chi tiêu cá nhân. Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Nguyễn Thị Hà Thành cùng các đồng phạm thực hiện nhiều hành vi vay, đáo nợ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức cá nhân.

Cấu kết với nhân viên ngân hàng

Nguyễn Thị Hà Thành tìm những người có tiền để vay với lãi suất cao, hoặc rủ rê hợp tác làm ăn. Do Thành không có tài sản đảm bảo nên không thể đề nghị những người này đưa tiền trực tiếp cho Thành mà nghĩ cách để họ gửi tiền vào ngân hàng TMCP Việt Á, từ đó dùng thủ đoạn gian dối để vay hoặc rút tiền từ Ngân hàng VAB ra sử dụng.

Để thực hiện ý định này, qua mối quan hệ xã hội, Thành tìm cách tiếp cận với Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1983, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trưởng bộ phận khách hàng doanh nghiệp, phòng giao dịch Đông Đô). Thành bàn với Hương nói với Quản Trọng Đức (SN 1977, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trường Phòng giao dịch Đông Đô, Thành sẽ cùng đồng sở hữu gửi số lượng tiền lớn vào ngân hàng VAB, ngay sau khi gửi sẽ cầm cố số tiền gửi để vay tiền ngân hàng.

Quản Trọng Đức và một số nhân viên ngân hàng đã giúp sức cho Nguyễn Thị Hà Thành trong tất cả các khâu từ khi gửi tiết kiệm, thẩm định hồ sơ vay, nhận tiền giải ngân và tất toán khoản vay một cách thuận lợi, giúp Thành chiếm đoạt được tiền của Ngân hàng.

Theo đó, Đức đồng ý phát hành 2 văn bản “Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn” và “Giấy đề nghị phong tỏa” theo yêu cầu cua Thành và giao giấy tờ trên cho khách hàng kèm theo “Giấy gửi tiền tiết kiệm”, “Phiếu thu” – chứng từ chỉ lưu hành nội bộ - để người đồng sở hữu tin tưởng về sự an toàn của khoản tiền gửi tại VAB. Do ngân hàng VAB chỉ áp dụng hình thức hợp đồng tiền gửi cho khách hàng doanh nghiệp, không áp dụng cho khách hàng cá nhân, hợp đồng tiền gửi và Giấy đề nghị phong tỏa Đức cho phát hành đối với nhóm Hà Thành là 2 văn bản phát hành trái quy định, không có biểu mẫu...

Quá trình thực hiện gửi tiền đồng sở hữu, để cho người đồng sở hữu tin và đồng ý bỏ tiền cùng gửi tiết kiệm đồng sở hữu với Thành, Thành cần phải có một nửa hoặc một phần tiền. Khi Thành không có tiền, qua Thu Hương Thành đặt vấn đề nhờ Đặng Thị Quỳnh Hương, Trưởng phòng khách hàng cá nhân Ngân hàng VAB, vay nóng tiền hộ Thành, Thành sẽ trả lãi cao…

Ngay sau khi có Sổ tiết kiệm đồng sở hữu, Thành câu kết với một số nhân viên ngân hàng dùng thủ đoạn gian dối chiếm được tài sản của Ngân hàng VAB. Thành nhờ Thu Hương, Quỳnh Hương thực hiện thế chấp Sổ tiết kiệm để vay tiền của ngân hàng số tiền lên tới 95% giá trị của Sổ tiết kiệm. Ở khâu này, Thành thực hiện giả chữ ký của người đồng sở hữu để đưa lại cho cán bộ ngân hàng để hoàn tất thủ tục giải ngân. Đến ngày 28.3.2018, Thu Hương phát hiện Thành ký giả chữ ký của những người đồng sở hữu để làm hồ sơ vay tiền VAB, đã yêu cầu phải trả tiền các khoản vay và viết bản cam kết thể hiện sai phạm này.

Với thủ đoạn trên, Thành đã chiếm đoạt gần 274 tỷ đồng của VAB, và một số cá nhân tổng cộng 63 tỷ đồng.

Tương tự, ở ngân hàng NCB, giữa năm 2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị cáo giữ. Sau đó, Thành cấu kết với đồng phạm, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên nhà băng, ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của NCB.

Còn tại PVcomBank, Nguyễn Thị Hà Thành đề nghị vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng. Sau đó, Thành và đồng phạm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

Sắp xử lại vụ “siêu lừa” hàng trăm tỷ đồng Sắp xử lại vụ “siêu lừa” hàng trăm tỷ đồng
Hôm nay xét xử Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo 433 tỷ đồng Hôm nay xét xử Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo 433 tỷ đồng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động