Thứ ba 16/04/2024 13:48

Hôm nay xét xử Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo 433 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9/3, TAND Hà Nội đã đưa ra xét xử Nguyễn Thị Hà Thành (sinh năm 1984, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng.
Hôm nay xét xử Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo 433 tỷ đồng
Nhóm bị cáo tại phiên tòa sáng 9/3

Vụ án này từng nhiều lần trả hồ sơ và hoãn xét xử, với 26 bị cáo bị truy tố về 3 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi nặng và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong nhiều ngày, HĐXX TAND Tp Hà Nội do thẩm phán Phan Huy Cương làm chủ tọa.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc gây ra 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 433 tỷ của các ngân hàng và các cá nhân.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2018, Nguyễn Thị Hà Thành hoạt động kinh doanh tự do bị thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội, Thành vay của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Qua các quan hệ xã hội, Thành tìn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các Hợp đồng tín dụng, vay các Ngân hàng với số tiền lớn nên các Ngân hàng NCB, VAB đều coi Thành là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên trong khoảng thời gian từ 5/6/2018 đến 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ hết hạn. Do đó, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các Ngân hàng NCB, Pvcombank, VAB và các cá nhân khác nhau.

Tại VietABank, VKS xác định từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2018, Hà Thành câu kết với một số cán bộ ngân hàng, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng thế chấp số dư tiền gửi... Qua đó, bị cáo chiếm đoạt của VietABank gần 274 tỷ đồng63 tỷ đồng của một số cá nhân.

Tại ngân hàng NCB, giữa năm 2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị cáo giữ. Sau đó, Thành cấu kết với đồng phạm, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên nhà băng, ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của NCB.

Còn tại PVcomBank, Nguyễn Thị Hà Thành đề nghị vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng. Sau đó, Thành và đồng phạm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Thành khai dùng các khoản vay trên sử dụng để trả lãi vay ngoài, tất toán các khoản vay khác tại ngân hàng và mua cổ phần hoặc chi tiêu cá nhân.

Về dân sự, Ngân hàng NCB chưa có yêu cầu về bồi thường, VietABank đề nghị tòa án xác định căn cứ tuyên tịch thu số tiền, khắc phục hậu quả thiệt hại. PVcomBank đề nghị buộc bị cáo Thành và đồng phạm trả tiền cho người đồng sở hữu.

Sắp xử lại vụ “siêu lừa” hàng trăm tỷ đồng Sắp xử lại vụ “siêu lừa” hàng trăm tỷ đồng
Sắp xét xử vụ cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng Sắp xét xử vụ cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động