Thứ ba 30/04/2024 02:07

Sắp xử lại vụ “siêu lừa” hàng trăm tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội cho biết, đang nghiên cứu hồ sơ mở lại phiên tòa sơ thẩm vụ án Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 bị cáo về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”; “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
Các bị cáo tại phiên tòa trước đó
Các bị cáo tại phiên tòa trước đó.

Cáo trạng mới, bổ sung việc khởi tố thêm một bị can tội danh "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" (trước đó chỉ truy tố 25 bị can). Ngoài ra, theo cáo trạng mới, hai bị can Quản Trọng Đức - cựu GĐ chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á (VAB) cùng cấp dưới Nguyễn Mai Phương thay đổi tội danh từ "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" sang tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các cơ quan tố tụng làm rõ, từ năm 2016 - 2018, bị can Thành hoạt động kinh doanh thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân. Qua các quan hệ, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu.

Sau đó, bị can lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các Hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng với số tiền lớn. Bị can đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian đối, chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng, trong đó có VAB, NCB và PVcomBank và các cá nhân. Tại VAB, từ tháng 6/2018 - 11/2018, Thành vay tiền của một số cá nhân trong đó có Nguyễn Giang Hòa (10 tỷ đồng) - bị can được bổ sung theo cáo trạng mới. Thành câu kết với Quản Trọng Đức - GĐ chi nhánh VAB, Nguyễn Mai Phương..., lợi dụng sự vi phạm về hoạt động ngân hàng của họ để yêu cầu VAB phát hành thêm các Hợp đồng tiền gửi trái quy định của ngân hàng này.

Thành còn đề nghị đại diện VAB ký Giấy ủy quyền, Giấy đề nghị kiêm xác nhận tạm khóa tài khoản... Bị can giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên các Đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng và Hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi hoặc lấy danh nghĩa của họ để vay tiền tại VAB. Thành đã thỏa thuận vay tiền của các cá nhân sau đó cùng gửi tiết kiệm đồng sở hữu tại ngân hàng VAB.

Ngay sau đó, bị can dùng thủ đoạn gian dối (với sự giúp đỡ của các nhân viên ngân hàng) vay, chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng; cùng 63 tỷ của 4 cá nhân. Trong số các bị can, theo cáo trạng mới, Quản Trọng Đức được xác định giúp sức cho Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm thực hiện 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt của VAB hơn 245 tỷ, của 4 cá nhân tổng cộng 63 tỷ đồng.

CQCA làm rõ, Đức bàn bạc với Nguyễn Thị Thu Hương - cựu chuyên viên quan hệ khách hàng Phòng Khách hàng DN, VAB Đông Đô và thống nhất phát hành Hợp đồng tiền gửi đồng sở hữu trái quy định của VAB. Đức còn thực hiện xác nhận tạm khóaa tài khoản của một Cty nhưng không phong tỏa trên hệ thống. Bị can cũng duyệt đề xuất cấp tín dụng đối với các khoản vay vượt hạn mức của Phòng giao dịch Đông Đô. Nguyễn Mai Phương - Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô cũng bị cáo buộc giúp sức cho Nguyễn Thị Hà Thành, Nguyễn Thị Thu Hương thực hiện 21 vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 274 tỷ của VAB, 63 tỷ của 4 cá nhân.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/5, sau hai giờ thẩm vấn các bị cáo và 40 phút tạm nghỉ hội ý, chủ tọa công bố quyết định trả hồ sơ để tiếp tục điều tra. HĐXX nêu việc điều tra bổ sung lần này sẽ cần làm rõ ông Đặng Nghĩa Toàn - người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, có hay không dấu hiệu đồng phạm lừa đảo với Nguyễn Thị Hà Thành và thực chất, quan hệ vay nợ của Thành và ông Toàn ra sao?

Hồ sơ vụ án cũng chưa làm rõ được tổng số tiền lãi ông Toàn nhận từ Thành và số tiền lãi Thành nhận từ các ngân hàng là bao nhiêu. "Số tiền Thành còn nợ ông Toàn có đúng là 122 tỷ đồng", tòa án nêu. Ngoài ra, tòa cũng yêu cầu điều tra làm rõ để chứng minh có hay không dấu hiệu đồng phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của bị cáo Đức.

Tuy nhiên, ngoài thay đổi tội danh với Đức, Phương cũng như khởi tố thêm 1 bị can, cáo trạng mới không đề cập đến ông vai trò của ông Đặng Nghĩa Toàn như đề nghị của tòa trước đó.

Tin lời quảng cáo đầu tư lãi suất 90%, người phụ nữ bị lừa hơn 2 tỷ đồng
Nữ giáo viên lừa đảo hàng tỷ đồng “chạy” việc vào ngành Công an
Hải Phòng: Truy nã nữ giám đốc lừa đảo hàng tỷ đồng
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Vụ tai nạn lao động xảy ra trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 bên trong nhà máy của Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương. CA tỉnh Yên Bái đã khởi tố và tạm giam bị can Trần Mạnh Hùng, SN 1980, trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái (là nhân viên cân băng liệu) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động", quy định tại khoản 3 Điều 295 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.
Bí mật trên chiếc ô tô đỗ ở ngõ 108 Thụy Khuê lúc rạng sáng

Bí mật trên chiếc ô tô đỗ ở ngõ 108 Thụy Khuê lúc rạng sáng

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiếp tục điều tra, làm rõ đối tượng Nguyễn Đình Thọ liên quan đến 2 túi nilon chứa ma túy giấu trong người…
Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Quang Huy, SN 1990 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động