Chủ nhật 29/09/2024 02:11

Vĩnh Phúc: Tích cực nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn sinh con trai, đánh giá thấp vai trò của trẻ em gái. Vì thế, để thay đổi được quan niệm này cần phải có nhiều giải pháp nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái trong xã hội.
Vĩnh Phúc: Tích cực nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái
Hội nghị cung cấp thông tin chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2023 tại huyện Lập Thạch.

Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái…

Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2023 với chủ đề: Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta.

Hưởng ứng triển khai các hoạt động nhân Ngày dân số Thế giới 11/7, nhằm nâng cao thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các hoạt động nâng cao vai trò vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc triển khai nhiều hoạt động truyền thông như: tổ các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo; treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã; phối hợp với Báo Vĩnh phúc, Đài phát thanh -Truyền hình... xây dựng phóng sự, viết bài tuyên truyền các nội dung chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11/7.

Vĩnh Phúc: Tích cực nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái

Chi cục Dân số - KHHGD tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị nâng cao năng lực về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho cán bộ Dân số cơ sở năm 2023

Trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị xung quanh vấn đề này, ông Đào Anh Thái, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Trong những năm qua công tác dân số tại địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qui mô dân số ổn định, cơ cấu dân số, chất lượng dân số ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác Dân số-KHHGĐ đang đối mặt với những khó khăn như là tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh của tỉnh vẫn cao, năm 2022 là 115 bé trai/100 bé gái, quý II năm 2023 là 114 bé trai/100 bé gái. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này vẫn là do chưa thay đổi nhận thức của người dân về giới, bình đẳng giới, dẫn đến lựa chọn giới tính thai nhi.

Tư tưởng trọng nam hơn nữ vẫn còn khá nặng nề, nhất là ở những vùng nông thôn, miền núi. Tâm lý muốn có con trai để có người “nối dõi tông đường” và suy nghĩ về nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ già sau này “chủ yếu sống dựa vào con trai” đã ăn sâu trong tiềm thức của một bộ phận người dân, kể cả trong đội ngũ cán bộ, trí thức, người có địa vị trong xã hội.

Có người lạm dụng sự phát triển của y học hiện đại để lựa chọn giới tính thai nhi. Trước đây, đối tượng vi phạm chính sách dân số thường sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo, nhưng nay chủ yếu diễn ra ở thành phố, vùng đông dân cư, người dân có nhận thức cao, biết tìm đến kỹ thuật hiện đại chọn lọc sinh sản để hỗ trợ sinh con theo ý muốn.

Mặt khác, chế tài xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình chưa đủ mạnh. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu thực hiện chính sách dân số gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân.

“Xác định công tác truyền thông về bình đẳng giới và nâng cao vai trò vị thế của trẻ em gái là một trong những giải pháp then chốt góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Hàng năm, Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với các ban ngành đoàn thể như Tỉnh Đoàn, Hội liên hiệp phụ nữ, các Trường THPT,... tuyên truyền cho cán bộ hội, hội viên, đoàn viên, học sinh và cộng đồng về vấn đề giới, bình đẳng giới, thực trạng nguyên nhân, hệ luỵ và các giải pháp nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái, nâng cao vai trò vị thế của trẻ em gái nói riêng, phụ nữ nói chung và đặc biệt trẻ em gái ở các gia đình sinh hai con một bề là gái có thành tích cao trong học tập, tuyên truyền các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi”. - ông Đào Anh Thái cho biết.

Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Bên cạnh các hoạt động tổ chức triển khai tại tỉnh, tại cấp huyện tổ chức đồng bộ các hoạt động như: hội nghị, hội thảo, treo băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép các hoạt động truyền thông tại cộng đồng. Đặc biệt, trong quý II/2023 có 6/9 huyện, thành phố đã tham mưu cho Ban chỉ đạo công tác Dân số huyện, thành phố tổ chức hội nghị cung cấp thông tin chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số và mất cân bằng giới tính khi sinh cho Ban chỉ đạo công tác Dân số xã, Trạm Y tế, viên chức Dân số các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Vĩnh Phúc: Tích cực nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái
Tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa, chuyên đề về giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên năm 2023 tại Trường THCS Hợp Châu, huyện Tam Đảo

Để tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi, nêu cao vai trò, vị trí của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội là cần thiết, để hướng tới một xã hội bình đẳng, văn minh. Thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tập trung vào nhóm các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như sau:

Tích cực tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để triển khai các nội dung kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức đối với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh;

Thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Nâng cao năng lực thực thi pháp luật về các hình thức phổ biến, lựa chọn giới tính thai nhi và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh;

Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ cán bộ; Cùng với đó, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những cơ sở y tế vi phạm về việc cung cấp thông tin giới tính hoặc lựa chọn giới tính.

Huyện Thanh Trì biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi
Huyện Sóc Sơn và Thanh Oai tổ chức gặp mặt, biểu dương trẻ em gái nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10
Quận Thanh Xuân: Phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trong mức cân bằng tự nhiên
Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh
Quận Cầu Giấy tổ chức đoàn xe tuyên truyền lưu động về mất cân bằng giới tính khi sinh
Anh Thái - Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động