Thứ bảy 20/04/2024 20:09
Hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái

Quận Cầu Giấy tổ chức đoàn xe tuyên truyền lưu động về mất cân bằng giới tính khi sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11/10, BCĐ công tác Dân số - KHHGĐ quận Cầu Giấy phối hợp với Chi cục Dân số -KHHGĐ thành phố Hà Nội tổ chức tụ điểm truyền thông, đoàn xe tuyên truyền lưu động về mất cân bằng giới tính khi sinh hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10) tại Trường THCS Cầu Giấy và trên các trục đường chính của quận cầu Giấy.
Quận Cầu Giấy tổ chức đoàn xe tuyên truyền lưu động về mất cân bằng giới tính khi sinh
Đoàn xe tuyên truyền lưu động về mất cân bằng giới tính khi sinh hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10) trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái với chủ đề của ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2022 là “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Theo dự báo, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc dân số Việt Nam trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội. Nếu không có những can thiệp kịp thời dự báo đến năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu từ 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ.

Mất cân bằng giới tính khi sinh có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng, sẽ gây ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các trẻ em gái phải kết hôn sớm, làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, buôn bán phụ nữ, trẻ em và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, làm gia tăng bất bình đẳng giới, li hôn, bất ổn xã hội, suy giảm sức khỏe toàn diện, sức khỏe sinh sản...

Những năm gần đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành một thách thức lớn trong công tác dân số tại Cầu Giấy khi tỷ lệ bé trai ngày càng cao hơn bé gái. Tỷ số giới tính khi sinh tại Cầu Giấy hiện là 110 bé trai/100 bé gái (năm 2021-2022), trong khi, mức sinh tự nhiên dao động từ 104 đến 106 bé trai trên 100 bé gái khi sinh.

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ quận Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-BCĐ ngày 21/02/2022 về việc “Triển khai các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2022” với mục tiêu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Trong đó, công tác bình đẳng giới và truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức như: Truyền thông tới cộng đồng, những người có uy tín tại địa bàn; Truyền thông cho cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Đặc biệt là hoạt động truyền thông về phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em gái, tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh…đã được tổ chức đến các trường THCS, THPT trong quận để đội ngũ giáo viên lồng ghép vào các tiết ngoại khóa cho học sinh, phụ huynh học sinh;

Công tác kiểm tra, giám sát phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn được triển khai thường xuyên nhằm ngăn chặn các hành vi hướng dẫn, tư vấn, cung cấp dịch vụ lựa chọn, xác định giới tính trước khi sinh trong các cơ sở y tế tại cộng đồng.

Mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới, ưa thích con trai. Bởi vậy, thông qua chương trình truyền thông này, quận Cầu Giấy mong muốn sẽ nhận được sự tham gia tích cực của cả cộng đồng, của nam giới và trẻ em trai cùng chung tay để giảm tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, giải quyết sự bất bình đẳng, bất công và bạo lực đối với trẻ em gái và phụ nữ.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh còn diễn biến phức tạp
Quận Thanh Xuân: Phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trong mức cân bằng tự nhiên
Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động