Thứ bảy 20/04/2024 21:26
Quận Long Biên

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9/10/2022, UBND quận Long Biên phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị “Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10/2022”.
Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh
100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong 100 gia đình tiêu biểu được biểu dương tại Hội nghị

Là một quận đang trên đà phát triển, những năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ luôn được Quận ủy - HĐND - UBND quận Long Biên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Hiện nay, tại quận đã duy trì mức sinh thay thế trong nhiều năm và đạt được nhiều thành tựu trong công tác Dân số. Là quận có tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh tương đối cao trong những năm gần đây, quận Long Biên đã triển khai nhiều hoạt động sáng tạo và phong phú để từng bước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, trong đó có công tác Dân số - KHHGĐ.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết, không đơn giản chỉ là một ngày kỉ niệm, Ngày Quốc tế Trẻ em gái ra đời nhằm mục đích trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn...

Các em có quyền được hưởng một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt, không chỉ trong suốt những năm tháng đầu đời quan trọng mà cả khi trở thành phụ nữ. Nếu được quan tâm trong thời gian vị thành niên, trẻ em gái sẽ có tiềm năng để thay đổi thế giới, trở thành những người lao động, các bà mẹ, các doanh nhân, cố vấn, các nhà lãnh đạo trong gia đình và các nhà lãnh đạo chính trị trong xã hội của ngày mai. Bằng việc công nhận ngày 11/10 hằng năm là Ngày Quốc tế Trẻ em gái, thế giới đang chứng minh sự thật rằng làm con gái không hề là việc dễ dàng và trẻ em gái trên toàn cầu xứng đáng đón nhận sự giáo dục, bảo vệ tốt hơn và một tương lai tươi đẹp hơn.

Bà Đinh Thị Thu Hương, Uỷ viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng BCĐ công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu và Dân số - KHHGĐ quận Long Biên cho biết, trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị của quận Long Biên tập trung nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, đồng thời đảm bảo triển khai các hoạt động phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Trong tình hình đó, UBND quận Long Biên đã chỉ đạo triển khai kịp thời, đảm bảo các hoạt động y tế, dân số trên địa bàn quận, với hình thức, nội dung phù hợp, thiết thực với tình hình thực tế. Đặc biệt, chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Do vậy, công tác Dân số - KHHGĐ của quận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Dân số tính đến thời điểm 30/9/2022 là 345.122 người, tổng số sinh 9 tháng đầu năm là 2536 trẻ, giảm 217 trẻ so cùng kỳ năm 2021; số trẻ sinh là con thứ ba là 65 trẻ giảm 7 trẻ so với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ sinh CT3+: 2,65%, giảm 0,02% so với kết quả thực hiện năm 2021, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao; thực hiện tư vấn và sàng lọc trước sinh cho 4400 bà mẹ mang thai, đạt tỷ lệ 89,8%, đạt 100,9% kế hoạch năm 2022; tư vấn và sàng lọc sơ sinh cho 2.400 trẻ, đạt tỷ lệ 92,2%, hoàn thành 100,2% kế hoạch; tỷ số giới tính khi sinh là 106 trẻ trai/100 trẻ gái.

Để đạt được những kết quả nêu trên, UBND quận Long Biên đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các phường để triển khai các hoạt động truyền thông về công tác Dân số - KHHGĐ, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân về vấn đề bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS).

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh
Các tập thể và cá nhân đạt nhiều thành tích trong triển khai thực hiện Chương trình kiểm soát mất cân bằng giới tinh khi sinh năm 2022 được biểu dương

Hàng năm, quận và phường tổ chức các đợt truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng: Nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, triển khai các mô hình điểm, tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, hội thi, giao lưu văn nghệ... Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn quận.

Song song với các hoạt động đó, công tác kiểm tra, ký cam kết với các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập cung cấp dịch vụ sản khoa/kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn quận cũng được chú trọng và tổ chức thực hiện thường xuyên để thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế về việc siêu âm không công bố giới tính thai nhi, không loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. Bằng việc triển khai các giải pháp cụ thể nêu trên, tỷ số giới tính khi sinh của quận Long Biên đã giảm từ 114 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2016 xuống còn 110 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2021.

“Để kết quả công tác Dân số - KHHGĐ quận Long Biên thật sự bền vững, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quận, trong thời gian tới rất cần hơn nữa sự tham gia, hưởng ứng của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, sự chung tay góp sức của tất cả các gia đình trên địa bàn quận nhằm thực hiện tốt các hoạt động trọng tâm, trọng điểm về công tác Dân số nói chung và vấn đề bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc nói riêng”, bà Hương nhấn mạnh.

Hội nghị cũng lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của những thành viên trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số cũng như biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong 100 gia đình tiêu biểu đại diện cho hơn 6200 hộ gia đình sinh con một bề gái trên địa bàn quận. Ngoài ra, Hội nghị cũng biểu dương 12 tập thể và 19 cá nhân đạt nhiều thành tích trong triển khai thực hiện Chương trình kiểm soát mất cân bằng giới tinh khi sinh năm 2022.

Quận Thanh Xuân: Phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trong mức cân bằng tự nhiên
Hà Nội thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động