Thứ ba 19/03/2024 10:38

Quận Thanh Xuân: Phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trong mức cân bằng tự nhiên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7/10/2022, hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái do Thành phố phát động, quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị Gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10).
Quận Thanh Xuân: Phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trong mức cân bằng tự nhiên
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó trưởng BCĐ công tác Chăm sóc sức khoẻ, Dân số và phòng chống dịch bệnh, TNTT quận Thanh Xuân cho biết, cùng với Thủ đô Hà Nội, trong nhiều năm qua Quận ủy - HĐND - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số, trong đó đặc biệt chú trọng các hoạt động giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh với mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn quận Thanh Xuân trong mức cân bằng tự nhiên từ 103-107 trẻ trai/100 trẻ gái.

Hàng năm quận Thanh Xuân đều triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thay đổi nhận thức của người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh như: Tổ chức tuyên truyền về thực trạng tỷ số giới tính khi sinh, nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp; truyền thông về bình đẳng giới, nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội; truyền thông giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh Tiểu học, THCS, THPT. ..

Tuyên truyền trên Trang/Cổng thông tin điện tử quận, phường và trên hệ thống đài phát thanh phường hàng tuần theo chuyên đề. Cung cấp tờ rơi về mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới, tuyên truyền đến các nhóm đối tượng; tuyên truyền trực quan qua các pano, băngzôn, banner. Tổ chức các Điểm tuyên truyền cổ động, diễu hành, tọa đàm, biểu dương khen thưởng trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân dịp hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10…. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở y tế công lập có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai; sản xuất, kinh doanh sách báo, văn hóa phẩm các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Kết quả, tính đến tháng 9/2022, tỷ số giới tính khi sinh quận Thanh Xuân là 106 trẻ trai/100 trẻ gái, nằm trong mức cân bằng tự nhiên.

Quận Thanh Xuân: Phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trong mức cân bằng tự nhiên
Hội nghị nhằm khích lệ và động viên các trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số.

Theo ông Hải, dù đạt được nhiều kết quả khả quan, công tác dân số ở Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Do cơ cấu dân số trẻ nên hàng năm số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ vẫn ở mức cao, góp phần làm tăng số sinh hàng năm; tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức cao, góp phần làm tăng quy mô dân số. Quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao.

Ông Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ truyền thông Tổng cục Dân số, Bộ Y tế cho rằng, cùng với các tỉnh, thành, Hà Nội nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng luôn quan tâm và coi trọng công tác dân số và phát triển. Hiện nay Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác Dân số - KHHGĐ chuyển hướng sang Dân số và phát triển. Kế hoạch hóa gia đình không những góp phần làm giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên mà còn có ảnh hưởng lớn đến việc giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, đồng thời giảm số ca tử vong mẹ và tử vong trẻ em.

Hà Nội là một trong số các tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao, do làm tốt công tác giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh nên tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội đã giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 113 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2021; 9 tháng năm 2022, là 109,6 trẻ trai/100 trẻ gái.

Theo ông Dương, quận Thanh Xuân là một trong những quận huyện thuộc Hà Nội đã và đang làm rất tốt công tác dân số, trong đó chú trọng tập trung các giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS). Tỷ số giới tính khi sinh quận Thanh Xuân luôn duy trì từ 104-106 trẻ trai/100 trẻ gái (nằm trong mức cân bằng tự nhiên). Các hoạt động, mô hình nâng cao chất lượng dân số được triển khai có hiệu quả, hàng năm được Bộ Y tế và UBND thành phố tặng bằng khen.

Để công tác Dân số phát triển có hiệu quả, ông Đinh Huy Dương đề nghị quận Thanh Xuân cần tích cực triển khai một số vụ trọng tâm như: tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về công tác dân số trong tình hình mới”. Và các Kế hoạch, chương trình, đề án về nâng cao chất lượng dân số, về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể từ quận đến khu dân cư trong việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo về MCBGTKS; Tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về việc nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi…

Quận Thanh Xuân: Phấn đấu giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh trong mức cân bằng tự nhiên
Hội nghị cũng được nghe những chia sẻ ý nghĩa của các bậc phụ huynh, các cô giáo và của các em học sinh tiêu biểu tại Toạ đàm “Vai trò – vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội hiện nay”.

Nhằm khích lệ và động viên các trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, tại Hội nghị, ban chỉ đạo công tác Chăm sóc sức khỏe, Dân số và phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích quận Thanh Xuân đã biểu dương và tặng quà cho 70 trẻ em gái tiêu tiểu trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn quận Thanh Xuân nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh còn diễn biến phức tạp
Hà Nội: Xây dựng Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái
Huyện Thanh Trì biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi
Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số tại huyện Đan Phượng
Huyện Sóc Sơn và Thanh Oai tổ chức gặp mặt, biểu dương trẻ em gái nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động