Thứ ba 17/09/2024 12:14
Luật Thủ đô 2024

Ưu đãi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, xe cao tầng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại khoản 6 Điều 43 Luật Thủ đô 2024 quy định về các ưu đãi dành cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng.
Ưu đãi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, xe cao tầng
Bãi đỗ xe trên đường Nguyễn Công Hoan Hà Nội Ảnh: Thanh Tuấn

Diện tích dành cho các điểm, bãi đỗ xe công cộng thấp

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt từ 20 - 26% cho đô thị trung tâm, trong đó diện tích đất cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4%. Tuy nhiên, tính đến nay, dân số của Hà Nội đã đạt trên 8 triệu người, chưa bao gồm khoảng 1,2 triệu người vãng lai thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn TP. Số lượng phương tiện giao thông đường bộ đạt khoảng 8 triệu chiếc, ngoài ra còn có khoảng 1,2 triệu chiếc từ các tỉnh, TP khác hoạt động thường xuyên tại Thủ đô.

Tốc độ tăng trưởng phương tiện bình quân giai đoạn 2019 - 2022 là trên 10% đối với ô tô, và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26 - 0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%.

Hiện nay, diện tích đất của TP dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% lượng xe đang đỗ tại bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, những khu vực công cộng như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên; trung tâm thương mại; khu chung cư, trụ sở cơ quan, đơn vị và tại nhà dân…

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhận định, tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện đang tạo nên áp lực rất lớn, đặc biệt cho mạng lưới giao thông tĩnh. Việc tạm thời sử dụng một phần hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ xe hiện nay chỉ là phương án, giải pháp tạm thời để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trong khi các bãi đỗ xe chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Đối với hạ tầng giao thông tĩnh của Hà Nội, không thể áp dụng một giải pháp chung cho tất cả mà phải phân chia thành nhiều khu vực, gồm: khu vực hiện nay đã phát triển và tới đây hạn chế phát triển; những khu vực giữ ổn định; và những khu vực phát triển mới. Đối với khu vực hạn chế phát triển, TP cần hạn chế đỗ xe, có thể áp dụng phí đỗ xe cao. Đặc biệt là phố cổ, phố cũ của Hà Nội phải song song tăng cường phương tiện công cộng để giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân và điều chỉnh giá phí đỗ xe lên cao để hạn chế phương tiện cá nhân. Đối với khu vực ổn định nên đầu tư nhiều hình thức giao thông tĩnh như bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng dạng tháp.

Còn đối với khu vực phát triển mới nhất thiết phải áp dụng tiêu chuẩn về giao thông tĩnh đối với một đô thị văn minh hiện đại; hạn chế áp dụng phí mà chuyển sang giá dịch vụ trông giữ xe để thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư hạ tầng góp phần giải quyết bài toán về giao thông đô thị.

Ưu đãi cho tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, Sở đã kiến nghị TP giao UBND các quận, huyện rà soát bãi đỗ xe trên địa bàn, hướng dẫn những đơn vị đủ điều kiện để công bố bãi đỗ xe... Trước mắt, Sở GTVT đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan đánh giá việc thực hiện các quy định về quản lý lòng đường, hè phố để tổng hợp, báo cáo, đề xuất TP sửa đổi, bổ sung những nội dung không còn phù hợp với thực tế hiện nay để cấp phép tạm thời một phần lòng đường, hè phố trông giữ phương tiện. Xem xét điều chỉnh lại mức phí và giá trông, giữ phương tiện theo quy định cho phù hợp với thực tiễn để tăng sức hấp dẫn cho các suất đầu tư điểm trông giữ xe.

Kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT rà soát lại các tuyến đường, hè phố đủ điều kiện để cho phép tạm thời được tổ chức trông giữ phương tiện. Giao UBND các quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời các vị trí được quy hoạch là bãi đỗ xe trên địa bàn những vẫn đang là khu đất trống, dự án chậm triển khai... để trông giữ xe.

Đặc biệt cần từng bước công khai tổ chức đấu thầu trông giữ phương tiện tạm trên một số tuyến đường gắn với việc duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông. Coi việc áp dụng công nghệ thông tin trong thu phí, quản lý điều hành giao thông là điều kiện quan trọng, ưu tiên trong dự thầu khai thác điểm trông giữ xe.

Tại khoản 6 Điều 43 về ưu đãi đầu tư quy định, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được hưởng các ưu đãi: miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng không gian ngầm trong toàn bộ thời hạn thực hiện dự án; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng sử dụng công nghệ cao; được phép sử dụng tối đa là 25% tổng diện tích sàn xây dựng của dự án theo quy hoạch để đầu tư, khai thác dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động trông, giữ xe; hỗ trợ lãi suất vay vốn trong 05 năm đầu theo quy định của HĐND TP.

Thu hồi đất đối với người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước
Thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua
Nỗ lực triển khai Luật Thủ đô vào cuộc sống
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động