Thứ ba 10/09/2024 09:02
Luật Thủ đô 2024

Nỗ lực triển khai Luật Thủ đô vào cuộc sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP yêu cầu các sở, ngành được giao chủ trì tham mưu khẩn trương nghiên cứu xây dựng nội dung đề xuất; tham mưu UBND TP làm việc với các bộ được giao chủ trì xây dựng văn bản để thống nhất về nội dung, quy trình xây dựng văn bản.
Nỗ lực triển khai Luật Thủ đô vào cuộc sống
Một góc Hà Nội, khu vực Công viên hồ điều hòa Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội Ảnh: Công Phương

Cần sớm triển khai Luật Thủ đô đi vào đời sống

Ngày 28/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (Luật số 39/2024/QH15). Ngày 27/7/2024, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 717/QĐ-TTg ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

UBND TP Hà Nội luôn xác định, Luật Thủ đô có vai trò rất quan trọng trên mọi lĩnh vực của TP, do đó cần sớm triển khai đi vào đời sống. UBND TP đã ban hành văn bản, kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô.

Theo đó, UBND TP chỉ đạo các ngành sớm soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản cá biệt để triển khai thi hành Luật Thủ đô kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả; khi soạn thảo phải xác định rõ nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các bên liên quan. Việc soạn thảo, triển khai các văn bản bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Thành ủy; sự chỉ đạo thống nhất của HĐND, UBND; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các bên liên quan.

UBND TP yêu cầu các cấp, ngành xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản cá biệt bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định; đồng thời thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP, nhằm quán triệt yêu cầu, chỉ đạo sát sao tiến độ xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, cũng như lắng nghe các đơn vị báo cáo tình hình thực tiễn, vướng mắc, khó khăn.

Sở, ngành nghiên cứu đề xuất thành phố Hà Nội

Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND TP phối hợp với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường (Khoản 5, Điều 13). Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND TP phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, việc cấp văn bằng, chứng chỉ thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình giáo dục tích hợp (Khoản 3, Điều 22). Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND TP phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực văn hóa, thể thao (Khoản 1, Điều 39).

Viện Quy hoạch xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND TP phối hợp với Bộ Xây dựng, các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định về quản lý, sử dụng không gian ngầm (Khoản 2, Điều 19). Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND TP phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định chi tiết Luật Thủ đô về hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Điều 40).

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND TP phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ, các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định về thành lập hoặc tham gia thành lập doanh nghiệp, tham gia góp vốn vào doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ (Khoản 4, Điều 23).

UBND TP cũng yêu cầu đối với những nội dung trình Chính phủ trước ngày 15/10, các sở, ngành được giao chủ trì tham mưu khẩn trương nghiên cứu xây dựng nội dung đề xuất; tham mưu UBND TP làm việc với các Bộ được giao chủ trì xây dựng văn bản trước ngày 10/9 để thống nhất về nội dung, quy trình xây dựng văn bản. Đối với những nội dung trình Chính phủ trước ngày 15/4/2025, các sở, ngành được giao khẩn trương nghiên cứu tham mưu UBND TP làm việc với các Bộ được giao chủ trì xây dựng văn bản trong năm 2024.

Luật Nhà ở 2023: nâng quyền lợi cư dân và người mua chung cư
Xem xét một số nội dung, mức chi triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024
Phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm): đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Phát huy vai trò của báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động