Chủ nhật 25/08/2024 18:17

Thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi được biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết một số Điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Xin quý báo chi biết, quy định về thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua? (Trần Văn Minh, huyện Thanh Trì, Hà Nội)
Thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua
ảnh minh hoạ

Trả lời:

Về câu hỏi của quý bạn đọc, xin trả lời như sau:

Ngày 24/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó có quy định về thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Theo Điều 8 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định, trước khi thực hiện ký hợp đồng bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư (CĐT) dự án phải có văn bản thông báo về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua kèm theo 01 bộ hồ sơ. Văn bản thông báo về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua phải có các nội dung quy định tại Phụ lục XV ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

Hồ sơ gồm bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử có giá trị pháp lý hoặc bản sao được chứng thực của các giấy tờ sau:

- Các giấy tờ theo quy định tại khoản 2 và điểm a, điểm b khoản 3 Điều 24 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

- Biên bản nghiệm thu việc đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án tương ứng theo tiến độ của dự án được chấp thuận, phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có nhà ở phải có biên bản nghiệm thu việc đã hoàn thành thi công xây dựng phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

- Trường hợp CĐT dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai hoặc một phần dự án hoặc toàn bộ dự án thì việc xác định nhà ở đã được giải chấp thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 183 Luật Nhà ở 2023.

Trình tự thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua:

- CĐT gửi văn bản thông báo kèm theo hồ sơ đến cơ quan quản lý về kinh doanh (BĐS) cấp tỉnh tại nơi có dự án.

- Cơ quan quản lý về kinh doanh BĐS cấp tỉnh kiểm tra về điều kiện của nhà ở hình thành trong tương lai của dự án BĐS đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và trả lời bằng văn bản cho CĐT về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

- Trường hợp không đủ điều kiện bán, cho thuê mua thì cơ quan quản lý về kinh doanh BĐS cấp tỉnh phải nêu rõ lý do; đồng thời đăng tải văn bản trả lời trên cổng thông tin về nhà ở và thị trường BĐS. Văn bản trả lời phải có các nội dung quy định tại Phụ lục XVI ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

- Trường hợp cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh không trả lời theo thời hạn quy định thì DN có quyền khởi kiện, khiếu nại theo quy định pháp luật.

- Thời hạn thực hiện: 15 ngày, kể từ ngày cơ quan quản lý về kinh doanh BĐS nhận được văn bản thông báo kèm theo hồ sơ của CĐT dự án.

Điều 40. Hiệu lực thi hành

1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.

2. Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

3. Bãi bỏ khoản 7 Điều 4 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

4. Các quy định trong các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh ban hành trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành có nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này mà khác với quy định của Nghị định này thì thực hiện theo quy định của Nghị định này.

5. Trường hợp công dân Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về đăng ký đầu tư, đăng ký DN được kết nối, vận hành thì được sử dụng số định danh cá nhân thay thế cho các giấy tờ liên quan đến nhân thân (Giấy chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, thẻ Căn cước, Hộ chiếu và các giấy tờ chứng thực cá nhân khác theo quy định của các pháp luật có liên quan) khi thực hiện thủ tục liên quan hoạt động kinh doanh BĐS theo quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS.

Quy định mới về hưởng bảo hiểm xã hội một lần từ ngày 1/7/2025
Quy định mới về phá dỡ chung cư chưa hết hạn sử dụng từ ngày 1/8/2024
Quy định phân loại tai nạn giao thông từ ngày 15/8/2024
LS. Nguyễn Trung Tiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động