Thứ bảy 04/05/2024 15:52

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Xét tuyển bằng học bạ tăng mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tình hình dịch bệnh vẫn còn có diễn biến phức tạp, tuyển sinh ĐH năm nay có những phương thức thay đổi cho phù hợp hơn. Trao đổi với PV, đại diện nhiều trường cho biết phương thức xét tuyển bằng học bạ tăng mạnh.

Đề án tuyển sinh năm 2021 đã được các trường công bố, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng trên 60 trường đại học (ĐH) cả nước (cả công lập và tư thục) tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ. Chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này thường chiếm khoảng 30% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Trường ĐH Luật Hà Nội dành 40% chỉ tiêu để xét tuyển theo học bạ. Cụ thể, trường dành 30% chỉ tiêu xét tuyển thí sinh các trường THPT chuyên/năng khiếu, các trường THPT trọng điểm quốc gia chất lượng cao; 10% dành cho xét tuyển thí sinh các trường THPT khác; Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) dành 40% trong tổng số hơn 7.000 chỉ tiêu ở 48 ngành đào tạo ĐH cho phương thức xét tuyển học bạ…

Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Tài nguyên và Môi trường nhận hồ sơ học bạ từ 1-4-2021. Các trường còn lại nhận hồ sơ từ đầu tháng 5 và tháng 6-2021.

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Xét tuyển bằng học bạ tăng mạnh

Năm nay, phương thức xét tuyển bằng học bạ tăng mạnh (Ảnh minh họa)

Đến nay, nhiều trường đã kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ (đợt 1) với số lượng nguyện vọng lên đến hàng chục nghìn. Thống kê từ các trường cho thấy, lượng thí sinh đăng ký phương thức này năm nay tăng đáng kể.

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Tuyển sinh -Trường ĐH Ngoại thương, cho biết, Hội đồng tuyển sinh vừa xem xét và thông qua kết quả đánh giá hồ sơ xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển 1 (xét kết quả học tập học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, học sinh trường chuyên), phương thức xét tuyển 2 (xét chứng chỉ quốc tế) và phương thức xét tuyển 5 (xét kết quả đánh giá năng lực của hai ĐH quốc gia) năm 2021.

Nhà trường sẽ gửi thông báo kết quả đánh giá và hướng dẫn quy trình xác nhận theo học đến từng thí sinh qua email mà thí sinh đã đăng ký. Bà Hiền khẳng định, những thí sinh này đỗ tốt nghiệp THPT là có thể nhập học. Nhà trường đã xét đủ chỉ tiêu dành cho 3 phương thức trên. Năm 2021, Trường ĐH Ngoại thương có 6 phương thức tuyển sinh với 3.990 chỉ tiêu, trong đó, chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 1.200, tương đương 30%. Như vậy, 70% chỉ tiêu trường dành xét tuyển theo đề án riêng.

Với Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, số hồ sơ xét học bạ đã vượt 13.000, trong khi chỉ có 1.700 chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này. Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM nhận được 7.031 hồ sơ. Ở đợt nhận học bạ tiếp theo, số lượng cũng tăng rất nhanh. Đối sánh với tỷ lệ hồ sơ cùng thời điểm so với năm ngoái, năm nay tăng ít nhất 40%. Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét học bạ đợt 1 năm 2021.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM cho hay, số nguyện vọng đăng ký xét học bạ tính đến hết tháng 5 đã lên tới hơn 40.000 hồ sơ. Trong đó, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng có tổng số nguyện vọng theo ngành cao nhất là hơn 3.000 nguyện vọng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý các trường cần “lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021”. Theo tinh thần tự chủ, vấn đề tuyển sinh là của mỗi trường và không thể chỉ phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2021: Những thay đổi có lợi cho thí sinh Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2021: Những thay đổi có lợi cho thí sinh

Bộ GD&ĐT vừa hoàn thành dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học (ĐH); tuyển sinh trình độ cao đẳng (CĐ) năm 2021. ...

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Sẵn sàng cho nhiều lần điều chỉnh nguyện vọng Tuyển sinh ĐH năm 2021: Sẵn sàng cho nhiều lần điều chỉnh nguyện vọng

Thay vì chỉ một lần điều chỉnh nguyện vọng như năm 2020, tuyển sinh ĐH năm 2021 sẽ tạo điều kiện cho thí sinh được ...

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Cân nhắc để thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần Tuyển sinh ĐH năm 2021: Cân nhắc để thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

Dự kiến thí sinh xét tuyển đại học (ĐH) năm 2021 sẽ được điều chỉnh nguyện vọng (NV) nhiều lần, thay vì chỉ một lần ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động