Thứ bảy 18/05/2024 12:49

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Sẵn sàng cho nhiều lần điều chỉnh nguyện vọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thay vì chỉ một lần điều chỉnh nguyện vọng như năm 2020, tuyển sinh ĐH năm 2021 sẽ tạo điều kiện cho thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh tối đa 3 lần.

Theo Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, điều này nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Đồng nghĩa với đó, các yếu tố kỹ thuật đảm bảo cho việc này phải được nâng cấp, hoàn thiện tốt hơn, các trường cũng phải có tính toán nguồn tuyển, dôi dư tuyển sát hơn.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, dự thảo quy chế tuyển sinh 2021 đang được hoàn thành; So với năm 2020, Bộ GD&ĐT điều chỉnh 2 điểm quan trọng. Đó là thay vì đăng ký nguyện vọng tuyển sinh bằng phiếu giấy như mọi năm, năm nay, thí sinh được đăng ký bằng hình thức trực tuyến.

Một điều chỉnh quan trọng nữa là sau khi biết điểm thi, trong khoảng thời gian quy định, dự kiến, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, thay vì 1 lần như những năm trước. Đây là lần đầu tiên thí sinh được quyền ưu tiên này.

Việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần khiến không ít người băn khoăn về giữ liệu tuyển sinh dùng chung, về cách giảm ảo, về hạn chế tình trạng rút nộp nguyện vọng vào giờ chót như chuyện đã từng xảy ra từ vài năm trước.

Với vấn đề này, PGS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương hỗ trợ các trường và thí sinh trong khâu tổ chức đăng ký xét tuyển để lọc ảo như các năm trước. Năm 2020, việc sử dụng phần mềm lọc ảo chung hệ thống dữ liệu tiết kiệm được tối đa thời gian cho các trường. Thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể, theo nguyện vọng, năng lực của các em.

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Sẵn sàng cho nhiều lần điều chỉnh nguyện vọng
Dự kiến thí sinh năm nay sẽ có 3 lần điều chỉnh nguyện vọng (Ảnh: Khánh Huy)

Năm 2021, về cơ bản kỳ thi được giữ ổn định, chỉ cải tiến các giải pháp kỹ thuật, trong đó, các phần mềm hỗ trợ lọc ảo sẽ được nâng cấp, cải thiện hơn, đảm bảo hỗ trợ tối đa cho các trường.

Với việc cho các thí sinh thay đổi nguyện vọng nhiều lần, về cơ bản là ưu tiên quyền lợi của thí sinh, nhưng đồng nghĩa với việc các trường phải tính toán hệ số dôi dư về nguồn tuyển cụ thể hơn, để chuẩn bị cho các kịch bản thay đổi nguyện vọng, mà vẫn đảm bảo gọi đủ người học theo điểm chuẩn. Đồng thời, các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ tuyển sinh của các trường cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho hay, trường ủng hộ phương án cho thí sinh thay đổi nguyện vọng nhiều hơn 1 lần. Ông Triệu cho rằng, thay vì quy định số lần thí sinh được thay đổi nguyện vọng, Bộ GD&ĐT nên quy định thời hạn cuối cùng để thay đổi nguyện vọng. Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng đang xây dựng phần mềm phục vụ tuyển sinh theo hướng này để tạo thuận lợi cho thí sinh.

Tháng 3 công bố đề thi tham khảo

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kế hoạch thời gian năm học cơ bản chưa có sự thay đổi. Tuy nhiên, cần chuẩn bị sẵn sàng kịch bản khác nhau tương ứng với từng tình huống có thể xảy ra để tránh bị động, lúng túng trong công tác chỉ đạo.

Đối với 2 nhiệm vụ quan trọng là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, theo ông Nhạ, từ khóa là giữ ổn định và sẵn sàng phương án tình huống khác nhau. Hiện nay, các đơn vị chuyên môn của bộ đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến công bố trong tháng 3. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT lưu ý: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn trong bối cảnh dịch COVID-19, vì vậy, vẫn phải tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi sao cho hợp lý”.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động