Thứ tư 22/05/2024 18:53

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Cân nhắc để thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự kiến thí sinh xét tuyển đại học (ĐH) năm 2021 sẽ được điều chỉnh nguyện vọng (NV) nhiều lần, thay vì chỉ một lần như các năm trước.

Tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2021 vừa diễn ra ở TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Hùng- chuyên viên chính Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho hay, kỳ thi THPT năm 2021 cơ bản vẫn như năm trước. Tuy nhiên, Bộ đang cân nhắc, điều chỉnh, xem xét việc thí sinh có nhiều lần để điều chỉnh nguyện vọng.

Năm trước, sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường ĐH, cao đẳng cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT kết quả sơ tuyển, kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt, kết quả thi các môn năng khiếu (nếu có). Sau đó, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe. Các trường ĐH, cao đẳng điều chỉnh và công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang thông tin điện tử của trường. Thí sinh sẽ điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định.

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Cân nhắc để thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần
Bộ GD&ĐT đang cân nhắc về việc thí sinh có thể được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần năm 2021 (Ảnh: Khánh Huy)

Ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần, việc điều chỉnh này khiến không ít thí sinh hoang mang, đổi sai nguyện vọng. Bộ đang cân nhắc cho các em được điều chỉnh nguyện vọng nhiều hơn, tạo thuận lợi cho thí sinh”.

Vì thế, năm 2021 dự kiến sẽ có thêm những quy định mới thuận tiện hơn cho thí sinh. Bên cạnh đó, có những cải tiến để thí sinh có thể nộp lệ phí thi qua tài khoản ngân hàng thay vì đến trực tiếp như trước đây.

Thời điểm này, nhiều trường cũng đã công bố phương án tuyển sinh với nhiều phương thức mới, thí sinh cần đọc và nghiên cứu kỹ các phương thức tuyển sinh của các trường để tránh những rủi ro đáng tiếc. Hiện nay, các cơ sở đào tạo đại học đều công khai đề án tuyển sinh trên các website và có bộ phận thường trực tư vấn tuyển sinh. Do đó, nếu thí sinh thắc mắc có thể gọi điện trực tiếp đến các trường để được giải đáp thắc mắc.

Thực tế là việc được thay đổi nguyện vọng nhiều lần tăng cơ hội cho thí sinh, nhưng sẽ khiến các trường “bị động” nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Vì thế, Bộ GD&ĐT cần đưa ra giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi của thí sinh cũng như hỗ trợ các trường lọc được thí sinh ảo, đồng thời tránh nguy cơ “vỡ trận” khi thí sinh liên tục thay đổi NV vào ngày cuối cùng.

Tuyển sinh ĐH năm 2021:  Nhiều trường “săn” học sinh giỏi và giỏi ngoại ngữ Tuyển sinh ĐH năm 2021: Nhiều trường “săn” học sinh giỏi và giỏi ngoại ngữ

Theo đề án tuyển sinh một số trường mới công bố, học sinh giỏi nhất cấp trường THPT và giỏi ngoại ngữ nhận được những ...

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Tăng những chính sách hỗ trợ để hút thí sinh Tuyển sinh ĐH năm 2021: Tăng những chính sách hỗ trợ để hút thí sinh

Bên cạnh việc công bố đề án tuyển sinh năm 2021 sớm, nhiều trường ĐH cũng công khai luôn chính sách ưu đãi hấp dẫn ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động