Chủ nhật 16/06/2024 09:26

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Tăng những chính sách hỗ trợ để hút thí sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bên cạnh việc công bố đề án tuyển sinh năm 2021 sớm, nhiều trường ĐH cũng công khai luôn chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút người học như học bổng tài năng, chính sách miễn giảm học phí và miễn học phí, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cấp học bổng cho nhiều diện thí sinh

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa công bố đề án tuyển sinh 2021. Bên cạnh các phương thức tuyển sinh, trường còn có hàng loạt chính sách thu hút, đãi ngộ, cấp học bổng khuyến tài cho thí sinh.

Theo đó, nhà trường cấp học bổng học kỳ I năm học đầu tiên bằng 50% học phí cho thí sinh thuộc trường chuyên, năng khiếu. Giảm 50% học phí cho thí sinh nữ học 10 ngành kỹ thuật, các học kỳ tiếp theo căn cứ vào kết quả học tập để xét giảm học phí. Miễn học phí cho 10 sinh viên ngành robot và trí tuệ nhân tạo. Gia đình có con thứ 2 đang học tại trường cũng sẽ được giảm 20% học phí.

Bên cạnh đó, để thu hút học sinh giỏi, gia tăng chất lượng nguồn tuyển đầu vào, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng cấp học bổng cho thí sinh có tổng điểm thi THPT 2021 (không tính điểm ưu tiên, điểm thưởng) của 3 môn xét tuyển từ 26 điểm trở lên, cứ mỗi điểm thưởng 1 triệu đồng (mỗi ngành tối đa 1 thí sinh).

Lớp đào tạo theo nhu cầu cũng có học bổng

Có chính sách khuyến học, khuyến tài cho người học tương tự, Trường ĐH Công nghệ Thông tin & Truyền thông - ICTU (thuộc ĐH Thái Nguyên) thông báo sẽ cấp 50 suất học bổng tài trợ của các doanh nghiệp trị giá 100 triệu đồng cho sinh viên thuộc các đối tượng: Con thương binh, bệnh binh; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; mồ côi; sinh viên bị tàn tật; sinh viên dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo - hộ cận nghèo; sinh viên dân tộc thiểu số thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn...

Đặc biệt, đến hết năm thứ hai, nếu trúng tuyển vào lớp đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp, sinh viên sẽ được tài trợ toàn bộ học phí theo quy định từ năm thứ 3 trở đi; nhận học bổng 1.000.000 đồng/kỳ/học viên (dành cho 30% sinh viên có thành tích xuất sắc nhất); hưởng lương và phúc lợi khác căn cứ vào cơ cấu của doanh nghiệp năm 2021.

tuyen sinh dh nam 2021 tang nhung chinh sach ho tro de hut thi sinh
Nhiều ĐH công khai chính sách học bổng để thu hút thí sinh năm 2021 (Ảnh: T.F)

Song song với các học bổng “khủng”, nhà trường quyết định sẽ miễn phí 100% học phí toàn khóa học cho các đối tượng: Người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo; Người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; Người tàn tật, khuyết tật thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo; Đối tượng được bảo trợ xã hội không có nguồn nuôi dưỡng; Người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

ICTU cũng miễn phí 100% học phí năm thứ nhất cho các sinh viên có kết quả thi đầu vào từ 25,0 đến 26,99 điểm (điểm bài thi 3 môn xét tuyển và điểm ưu tiên) trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; các tân sinh viên thủ khoa đăng ký học theo chương trình đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp (theo cơ chế đặc thù) và chương trình liên kết với nước ngoài.

Đặc biệt, năm học tới HIU lần đầu tiên miễn giảm 100% học phí cho thí sinh xét tuyển và trúng tuyển vào ngành Giáo dục mầm non. Điều kiện để được miễn giảm 100% học phí là thí sinh có điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12 từ 8 điểm trở lên; Có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo (có giấy xác nhận của địa phương cấp phường, xã) và có ý chí phấn đấu trong học tập…

Vay ưu đãi để học tập

Ngoài các chính sách học bổng, ĐHQG TP. HCM còn có chương trình cho sinh viên vay ưu đãi để học tập. Theo đó, Quỹ Phát triển ĐHQG TPHCM (VNU-F) phối hợp BIDV triển khai chương trình cho vay tín chấp dành cho sinh viên đang theo học tại đây. Điểm đặc biệt của chương trình này so với các quỹ tín dụng sinh viên khác là sinh viên được tính lãi suất 0%. VNU-F sẽ hỗ trợ lãi suất sinh viên vay từ nguồn tài trợ cho chương trình trong 8 năm.

Học bổng cho các lớp chất lượng cao

Như ở Trường ĐH Duy Tân, các gói học bổng đã công bố có tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Cụ thể: 50 suất học bổng toàn phần và bán phần có tổng trị giá hơn 18 tỷ đồng cho các thí sinh trúng tuyển vào Chương trình du học tại chỗ lấy bằng của các ĐH Mỹ; 65 suất học bổng toàn phần (100% học phí toàn khóa học) cho những thí sinh đăng ký vào học bất kỳ chuyên ngành nào của Chương trình tiên tiến & quốc tế CMU, PSU, CSU, PNU có tổng điểm 3 môn xét tuyển từ Kỳ thi THPT quốc gia đạt từ 22,5 điểm trở lên; 45 suất học bổng của các công ty, ĐH Mỹ có giá trị từ 10 - 20 triệu đồng/suất, và 50 suất học bổng của Trường ĐH Duy Tân có trị giá 5 triệu đồng/suất cho Chương trình tiên tiến và quốc tế.

Theo ý kiến của các chuyên gia: Học bổng dưới hình thức gì cũng đáng trân trọng. Tuy nhiên, khi đưa ra điều kiện các trường phải cân nhắc, chứ đừng làm theo kiểu gây sự chú ý cho thí sinh là chính, với những điều kiện không phù hợp thực tế. Khi tham gia xét tuyển, thí sinh cũng nên cân nhắc kỹ về năng lực sở trường, mong muốn nguyện vọng của mình trước, tham khảo kỹ chính sách học phí, cân nhắc điều kiện học bổng để có sự lựa chọn phù hợp.
T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động