Thứ sáu 29/03/2024 13:31
Viết tiếp bài “Cần sớm thu hồi dự án”

Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi Pháp luật & Xã hội có bài viết: “Cần sớm thu hồi dự án”, phản ánh Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Bình Nam được chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư xây dựng khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa; nhưng thực hiện chậm tiến độ và vi phạm về trật tự xây dựng… Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin Báo phản ánh.
Ngoài phần diện tích dành để mở nhà hàng, phần còn lại của dự án khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp vẫn bỏ hoang, chưa đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật
Ngoài phần diện tích dành để mở nhà hàng, phần còn lại của dự án khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp vẫn bỏ hoang sau 5 năm triển khai.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm

Theo đó, sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa có ý kiến như sau: Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin Báo phản ánh; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) trong đầu tư xây dựng và sử dụng đất của Dự án khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa theo quy định của pháp luật; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện trước ngày 5/1/2023.

Trước đó, như đã thông tin, việc Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Bình Nam thực hiện dự án chậm tiến độ và vi phạm về trật tự xây dựng tại Dự án đầu tư xây dựng khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp đã được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ ra theo kết luận thanh tra số 45/KLTT-STNMT ngày 31/7/2021.

Tại dự án này, Sở TN&MT đã ban hành kết luận thanh tra việc sử dụng đất thực hiện Dự án, kiến nghị thực hiện các biện pháp khắc phục.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất giao cho Công ty Bình Nam có 1 phần thuộc diện phải thu hồi, giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án Cụm Công nghiệp Bắc Hoằng Hóa.

Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa đã có từ 4/2017 nhưng ngày 14/8/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 2969/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa. Chủ đầu tư là Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Bình Nam (Công ty Bình Nam) có địa chỉ tại thôn Phú Thượng 1, xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Và đến tháng 12/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa giao 2.163,7m2 đất nằm trong ranh giới khu đất cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa cho công ty Bình Nam…

Doanh nghiệp cố tình không triển khai dự án

Ngày 31/7/2021, Sở TN&MT Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra việc sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư của Công ty TNHH Dịch vụ và thương mại Bình Nam (Công ty Bình Nam) tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa.

chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp
Mặc dù được chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp nhưng chủ đầu tư chỉ tiến hành xây dựng một số hạng mục rồi cho thuê để mở nhà hàng, tổ chức sự kiện trên đất dự án.

Theo đó, tại thời điểm thanh tra, Công ty Bình Nam đã xây dựng được 2 hạng mục công trình và đang tiến hành xây dựng 1 hạng mục. Còn 60% hạng mục các công trình khác theo mặt bằng phê duyệt chưa được xây dựng. Công ty đang sử dụng đất vào mục đích thương mại dịch vụ tại khu đất được thuê. Căn cứ Quyết định số 2969/QĐ-UBND ngày 14/8/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh và Biên bản bàn giao đất trên thực địa ngày 8/2/2018, Công ty đã chậm tiến độ thực hiện dự án quá 24 tháng (25 tháng tính từ ngày 8/12/2018) theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Sở TN&MT Thanh Hóa kiến nghị, trong 15 ngày kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, nếu đơn vị có nhu cầu gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng, tiếp tục thực hiện dự án, phải có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét quyết định gia hạn theo quy định. Nếu quá hạn nêu trên mà đơn vị không có văn bẳn đề nghị được gia hạn thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện thu hồi đất theo quy định. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Dự án này đã chậm tiến độ quá… 48 tháng.

Không để những dự án “treo” ảnh hưởng đến môi trường đầu tư

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đã được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn, gồm các dự án được giao đất, cho thuê đất trước và sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực. Yêu cầu phải sớm thu hồi các dự án được tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm nhà đầu tư không triển khai.

Để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực đầu tư, tạo cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có năng lực, tỉnh Thanh Hóa đang quyết tâm "trảm" các dự án "treo", chậm tiến độ.

Liên quan đến vấn đề này, tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII (nhiệm kỳ 2021-2026), rất nhiều cử tri quan tâm đã đặt câu hỏi, chất vấn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Tỉnh sẽ mạnh tay với những dự án chậm tiến độ. Theo ông Giang, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm trên địa bàn là do công tác thẩm định yếu kém, nhà đầu tư yếu kém, không có năng lực. Thậm chí, cá biệt có nhà đầu tư lấy dự án xong chuyển nhượng cho người khác để "kiếm lời".

Ông Lê Đức Giang cho biết thêm trong số 164 dự án chậm tiến độ, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 21 dự án, sẽ rà soát tổng thể số còn lại, kiên quyết thu hồi nếu không đủ điều kiện. Tỉnh cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần để tránh lãng phí, từ đó có phương án quản lý đất đai tốt hơn.

Theo Luật Đất Đai 2013; Điều 64: Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Mở nhà hàng, tổ chức sự kiện trên đất dự án kinh doanh vật liệu xây dựng
Cần sớm thu hồi dự án
UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vi phạm sau phản ánh của Pháp luật & Xã hội
Điểm tên những dự án “khủng” trong diện phải thu hồi tại Thanh Hóa
Nhà đầu tư dự án bất ngờ “đính chính, xin lỗi” UBND TP Thanh Hóa
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động