Thứ bảy 27/04/2024 00:43

Thực hư thông tin thay đổi cách kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến thông tin bắt đầu từ năm học tới, học sinh sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng phản hồi về thông tin này.
Thực hư thông tin thay đổi cách kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn
Không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn. (Ảnh: Duy Khánh)

Liên quan đến thông tin được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua rằng bắt đầu từ năm học tới đây, học sinh sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan, đại diện Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT khẳng định: Không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn.

Theo đó, để triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học theo chương trình mới. Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả các môn học).

Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, đảm bảo phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh.

Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.

Ngoài ra, để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông, trong đó không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh; tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

“Em út” đội tuyển Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng duy nhất “Em út” đội tuyển Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng duy nhất
Thí sinh cần làm gì ngay sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT? Thí sinh cần làm gì ngay sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?
Thí sinh cần đặt nguyện vọng yêu thích lên đầu tiên Thí sinh cần đặt nguyện vọng yêu thích lên đầu tiên
Thí sinh nên đăng ký xét tuyển Đại học sớm để tránh các sự cố Thí sinh nên đăng ký xét tuyển Đại học sớm để tránh các sự cố
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động