Thứ sáu 03/05/2024 00:25

“Em út” đội tuyển Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng duy nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Em Trần Xuân Bách là một trong 4 thí sinh Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022. Tuy là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng em lại xuất sắc nhất khi mang về tấm HCV duy nhất cho đội tuyển Việt Nam.
Em Trần Xuân Bắc (thứ hai từ phải sang) giành tấm HCV duy nhất cho Việt Nam tại  Olympic Tin học quốc tế năm 2022
Em Trần Xuân Bắc (thứ hai từ phải sang) giành tấm HCV duy nhất cho Việt Nam tại Olympic Tin học quốc tế năm 2022

Đạt HCV vẫn “tiếc”

Trần Xuân Bách là học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Em là 1 trong 30 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi giành tấm HCV. Bách chia sẻ dự thi Olympic Tin học quốc tế, em và các thí sinh trải qua 2 ngày thi, mỗi ngày thi 5 tiếng. Bản thân em rất vui khi giành được HCV nhưng Bách vẫn tiếc nuối vì có những phần em có thể làm tốt hơn nếu thay đổi cách làm, điểm đạt được vì thế có thể sẽ cao hơn. Bách ví mình đi thi Olympic Tin học quốc tế như tham gia một trận bóng đá vì hình thức thi online, kết quả được cập nhật trực tiếp trên toàn thế giới nên tất cả mọi người đều quan sát được.

Bách bắt đầu yêu thích môn Tin học từ cuối năm lớp 6 vì môn học này có tính sáng tạo cao và công nghệ luôn luôn cập nhật. Sau khi tham gia một trại hè lập trình ở Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Bách quyết định sẽ theo đuổi đam mê của mình đến cùng. Lên lớp 10, Bách thi vào lớp chuyên Tin học của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH quốc gia Hà Nội.

Theo Bách, việc khám phá môn Tin học giống như bản thân đang chơi xếp hình lego. Người chơi sẽ phải ghép các hình khối bằng nhiều cách khác nhau để tạo nên một hình dạng hoàn chỉnh. Còn với tin học, Bách sắp xếp các dữ liệu một cách sáng tạo, để tạo nên những chương trình khác nhau. Để học tốt môn này, em tham khảo từ nhiều nguồn trên các diễn đàn, tìm tài liệu trên mạng vì trên mạng kiến thức cập nhật hơn, sau đó chăm chỉ tìm tòi, sáng tạo.

“Ủ mưu” chinh chiến từ sớm

Để gặt hái kết quả cao như trong kỳ thi vừa qua, Bách đã chuẩn bị kiến thức cho cuộc thi từ lớp 10, khi bắt đầu vào học trong đội tuyển Tin học của trường. Em cố gắng luyện tập, trau dồi kiến thức mỗi ngày. Trước đó, Bách từng tham gia nhiều cuộc thi Tin học cấp quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở cấp tiểu học và THCS, em đã từng đạt nhiều giải thưởng về Toán học. Tham gia các cuộc thi lớn trong nước và quốc tế đã giúp cho Bách có nhiều kinh nghiệm thi đấu, luôn giữ tinh thần lạc quan, tự tin. Cũng có đôi chút lo lắng nhưng Bách dễ dàng cân bằng lại cảm xúc để bắt đầu vào cuộc “chinh chiến” và gặt giải thưởng. Chia sẻ về bí quyết làm bài thi tốt, Bách thường làm các bài dễ trước để ăn chắc điểm. Điều này giúp em có tâm thế thoải mái khi bắt đầu vào “xử lý” bài khó hơn.

Chị Hoàng Kim Anh - mẹ của Bách chia sẻ, em có tình yêu mãnh liệt với tin học nên tự mày mò học tập là chính. Từ khi lên cấp 2, Bách dành thời gian cho môn học này nhiều hơn. Em không đi học thêm, chủ yếu học trên lớp và tự học tại nhà. Để có thêm những kinh nghiệm làm bài tin học, em tìm những tài liệu tham khảo, đề thi trên mạng rồi luyện tập mỗi ngày. Mẹ Bách kể khi gặp những bài khó, Bách thường chia sẻ với mẹ. Em quyết tâm tìm ra cách giải bằng được, không thể làm được thì mới mang đi hỏi các anh chị đi trước. Vì tin học và tiếng Anh có mối liên quan chặt chẽ với nhau, giỏi tiếng Anh sẽ bổ trợ học tin học tốt hơn nên Bách chú trọng thời gian học song hành hai môn này.

Thời gian ôn luyện, Bách học đến khuya. Ngoài giờ học, em thích tập võ, đi xe đạp, chời cờ vua, đọc sách khoa học, chơi game… Thấy con học tập vất vả, mẹ Bách khá lo lắng, luôn động viên con phải giữ gìn sức khỏe, cố gắng học là tốt nhưng phải phù hợp. Để con trai cảm thấy thoải mái sau giờ học, mẹ Bách thường đưa Bách đi chơi nhiều hơn.

Sau khi giành HCV Olympic Tin học quốc tế, Bách đặt mục tiêu tiếp tục dự thi Olympic Tin học quốc tế năm sau và giành được huy chương. Em cũng có mong ước đi du học nên sẽ cố gắng hết mình trong học tập, rèn luyện để đạt được điều mà mình mong muốn.

Mới đây, Bộ GD&ĐT cho biết, cả 4 thành viên của đội tuyển Việt Nam dự kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm 2022 đều giành Huy chương. Trong đó, có 1 HCV thuộc về em Trần Xuân Bách (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và 3 HCB thuộc về các em: Dương Minh Khôi (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội); Lê Hữu Nghĩa (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bình Long, tỉnh Bình Phước); Trương Văn Quốc Bảo (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An). Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ 9 toàn đoàn.

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm 2022 (IOI 2022) được tổ chức tại Indonesia, theo hình thức trực tuyến từ ngày 7 đến ngày 15/8/2022. Năm nay kỳ thi có 349 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội. Kết quả, có 176 thí sinh đạt Huy chương (30 HCV, 58 HCB và 88 HCĐ).Với tỷ lệ đạt Huy chương là 100%, gồm 1 HCV, 3 HCB, đội tuyển Việt Nam đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các đoàn: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iran, Ukraine, Croatia, Đài Loan.

Thành tích “khủng” của nam sinh giành giải Nhất HSG Toán quốc gia
Nam sinh lọt top điểm Đánh giá năng lực cao nhất tiết lộ “mẹo” học hiệu quả
Nam sinh Thủ đô đỗ cùng lúc 5 trường chuyên
Nam sinh Thủ đô trở thành thủ khoa khối A1, đạt 8.5 IELTS
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động